Huyện ủy, UBND Huyện Lương Sơn

Đảng bộ huyện Lương Sơn: Chú trọng công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp

Thứ năm, 5/10/2023 | 9:49:41 Sáng

(HBĐT) - Là một trong những địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp và đông công nhân lao động, thời gian qua, công tác xây dựng tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã được Huyện ủy Lương Sơn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng quyết tâm cao và giải pháp đồng bộ.

Trung tuần tháng 9 vừa qua, Chi bộ Công ty CP du lịch và phát triển cộng đồng Hòa Sơn (địa chỉ tại xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn) được thành lập. Ông Lê Xuân Lai, Giám đốc Công ty chia sẻ: Chắc chắn khi kiêm thêm chức Bí thư chi bộ, công việc của tôi bận rộn hơn, nhưng việc thành lập chi bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các đảng viên sinh hoạt Đảng và phát huy rõ nét vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của đơn vị. Từ đó, tạo động lực, khích lệ tinh thần làm việc, lao động của cán bộ, người lao động trong công ty. 

Thực hiện Chỉ thị số 38, ngày 29/10/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, những năm qua, BTV Huyện ủy Lương Sơn luôn quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; kịp thời kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo; xây dựng chương trình công tác hàng năm và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị hiệu quả.

Tính đến nay, Đảng bộ huyện Lương Sơn có 7 tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước với trên 60 đảng viên, trong đó có 1 tổ chức đảng vừa thành lập tháng 9/2023 và 1 doanh nghiệp đã có đơn xin thành lập chi bộ với 3 đảng viên chính thức. Trên địa bàn có 30 tổ chức Công đoàn với 1.758 đoàn viên; 3 tổ chức Đoàn thanh niên với 33 đoàn viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Kim Cúc, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, bên cạnh kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp trên địa bàn huyện còn khó khăn, hạn chế. Toàn huyện có 540 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thì có tới 93,1% là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ; nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, không hiệu quả. Vai trò của một số tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp còn mờ nhạt, chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp nên thiếu quan tâm đến công tác tạo nguồn, bồi dưỡng để giới thiệu quần chúng ưu tú vào Đảng. Thêm vào đó, công nhân, người lao động làm việc ở Khu công nghiệp Lương Sơn hoạt động theo ca, kíp, khó khăn trong công tác tập hợp, vận động tham gia các tổ chức chính trị - xã hội…

Xác định rõ những khó khăn, BTV Huyện ủy đề ra nhiều giải pháp tập trung lãnh đạo, đẩy mạnh công tác phát triển tổ chức đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp. "Trước tiên là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để chủ doanh nghiệp, người lao động nhận thức rõ chủ trương và lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp; thành lập, kiện toàn các tổ chức, đoàn thể trong các doanh nghiệp ở khu công nghiệp để thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, sáng tạo trong lao động sản xuất, kinh doanh, từ đó phát hiện những nhân tố tích cực, ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp Đảng", đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, BTV Huyện ủy Lương Sơn giao nhiệm vụ cho Ban Tổ chức Huyện ủy cùng với Trung tâm Chính trị huyện xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng vào ngày nghỉ cuối tuần, các dịp không phải mùa vụ sản xuất cao điểm, tổ chức lớp học buổi tối hoặc linh hoạt trong hình thức giảng dạy… nhằm tạo điều kiện cho người lao động của các doanh nghiệp tham gia; đẩy mạnh kết nạp cán bộ công đoàn, đoàn viên thanh niên ưu tú, cán bộ chủ chốt và chủ doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn vào Đảng... Đặc biệt, huyện quan tâm thành lập tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp chưa có đảng viên, cấp ủy cấp trên nơi doanh nghiệp đứng chân phân công cấp ủy viên phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên. Tăng cường thông tin đối thoại, tiếp xúc giữa lãnh đạo huyện với các doanh nghiệp… kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo hài hòa về quyền, lợi ích của chủ doanh nghiệp và người lao động khi thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.



Minh Vũ