(HBĐT) - Cuối tháng 7/2022, gia đình ông Bùi Văn Xương, xóm Búm 3, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) đón niềm vui lớn khi được ở trong ngôi nhà mái bằng mới. Càng ý nghĩa hơn khi ngày khánh thành, gia đình được đón các đồng chí lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, Huyện ủy và cấp ủy, chính quyền xã đến chia vui, tặng quà. Ông Xương chia sẻ: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, có con bị bệnh. Hoàn cảnh khó khăn nên phải sống trong căn nhà sàn cũ, mối mọt. Nếu không có nguồn hỗ trợ của Quỹ Vì người nghèo (QVNN) tỉnh 30 triệu đồng và ổ nhà, cộng đồng giúp đỡ, chưa biết đến bao giờ tôi mới dám xây nhà mới. Giờ đây, hơn 70 tuổi, giấc mơ an cư của tôi đã thành hiện thực; ngôi nhà trị giá đến vài trăm triệu đồng.


Lãnh đạo UB MTTQ tỉnh bàn giao kinh phí hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Bùi Văn Xương, xóm Búm 3, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn).


Xóm Tưa 1, xã Ân Nghĩa cũng vừa nhận được khoản hỗ trợ 100 triệu đồng từ QVNN tỉnh, coi đây là "chất xúc tác” để huy động nguồn lực từ nhân dân làm đường dân sinh. Bà Bùi Thị Vinh, Trưởng Ban công tác mặt trận xóm cho biết: Có được nguồn hỗ trợ là cú huých để xóm họp bàn và huy động người dân cùng đóng góp với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Kết quả, người dân ủng hộ ngày công, vật liệu, kinh phí trị giá 100 triệu đồng và đã hoàn thành tuyến đường bê tông êm thuận dài 400 m, rộng 3 m, dày 15 cm, thuận lợi cho đi lại và    phát triển kinh tế.        
 
Trước đó, các khu dân cư xóm Quyết Tiến, xã Vũ Bình (Lạc Sơn); xóm Tích, xã Yên Trị    (Yên Thủy); thôn Rộc Trụ, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy)… cũng đã có những tuyến đường    bê tông mới từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Vì người nghèo tỉnh. Trong đó, các thôn, xóm đều huy động người dân tham gia đóng góp nguồn lực để hoàn thành công trình chung, đem lại lợi ích cho cả cộng đồng. 

Trong 3 năm qua, QVNN tỉnh đã vận động được gần 50 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội, trợ giúp người nghèo, cộng đồng nghèo vươn lên thoát nghèo. Từ trước đến nay, tỉnh chưa có được nguồn lực lớn như vậy. Trong đó, phải kể đến sự chung tay, hỗ trợ đắc lực của các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài tỉnh. 

Tính riêng 6 tháng đầu năm, QVNN tỉnh đã tiếp nhận mới trên 6,8 tỷ đồng từ 16 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ. Cùng với trên 6,3 tỷ đồng số dư từ năm 2021 chuyển sang, tổng Quỹ đạt trên 13 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý Quỹ đã phân bổ 8,057 tỷ đồng để triển khai các hoạt động trợ giúp người nghèo, cộng đồng nghèo trong tỉnh. Trong đó, xây mới 106 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 2 nhà; tặng 8.851 suất quà Tết; giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó 80 triệu đồng; hỗ trợ cộng đồng nghèo 400 triệu đồng làm đường, xây dựng mô hình sinh kế. 

Trong tháng 7/2022, UB MTTQ tỉnh tiếp nhận từ Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và Báo Tiền Phong 7 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới, sửa chữa 120 nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho 102 gia đình chính sách và 18 gia đình thanh niên xung phong. Trong đó, xây mới 100 nhà với mức hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà, sửa chữa 20 nhà với mức hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà. 

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Quản lý QVNN tỉnh cho biết: Dù tỉnh đã có   bước phát triển nhưng tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn khá cao, cùng với các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, không thể không kể đến hiệu quả, tác dụng của QVNN.

Đây được coi là "chất xúc tác” để hộ nghèo, cộng đồng nghèo khi được hỗ trợ, kết hợp với sự góp sức của cộng đồng sẽ vươn lên. Với nguồn lực hỗ trợ lớn và ý nghĩa của Quỹ, UB MTTQ tỉnh - cơ quan thường trực Quỹ quản lý, phân bổ, phối hợp tổ chức thực hiện chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, khách quan để QVNN đến với người nghèo, đem lại hiệu quả thiết thực.

Để tiếp tục huy động nguồn lực hỗ trợ người nghèo, Ban Quản lý QVNN tỉnh đã ban hành kế hoạch năm 2022 và mong nhận được sự ủng hộ, đồng hành. Trong đó, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ. Tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm vì người nghèo vào tháng 10/2022. Hình thức ủng hộ bằng tiền, ngoại tệ; hiện vật phục vụ thiết thực cho sản xuất, xây dựng, sửa chữa nhà ở... Các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm có thể trực tiếp đăng ký với Ban Quản lý cùng cấp để tham gia công tác an sinh xã hội và xây nhà đại đoàn kết. 


Cẩm Lệ


Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục