(HBĐT) - Những năm qua, triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Kim Bôi đã tập trung nguồn lực hỗ trợ, tư vấn cho các hộ kinh doanh, HTX ở địa phương, chú trọng đầu tư cải tiến quy trình kỹ thuật sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Qua đó, từng bước hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng, xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng nông sản.



Nhãn Sơn Thủy, xã Xuân Thủy (Kim Bôi) là sản phẩm OCOP 3 sao, được xuất khẩu đến thị trường một số nước châu Á và EU.

Năm 2020, sản phẩm mật ong Thượng Tiến của HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Tiến, xã Hợp Tiến được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Anh Bùi Văn Tám, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX cho biết: HTX có 20 thành viên. Để sản phẩm được gắn sao OCOP, thành viên HTX cũng như các hộ nuôi ong trong xã đã nỗ lực, dốc sức thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật sản xuất mật ong theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo mật ong đạt chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, chú trọng lựa chọn bao bì, hộp đựng, nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm... Sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, HTX tiếp tục tập trung nâng cao quy trình sản xuất để duy trì chất lượng sản phẩm. Qua đó củng cố thêm niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm của HTX.

Triển khai Chương trình OCOP, UBND huyện Kim Bôi nhận thấy rõ tiềm năng, thế mạnh của địa phương để có những chính sách, giải pháp phù hợp nhằm phát triển sản phẩm OCOP, đặc biệt là duy trì, phát triển ngành nghề truyền thống trên địa bàn. Theo đó, UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai chương trình đến các xã, thị trấn; thành lập Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm; xác định các sản phẩm chủ lực. Tổ chức hướng dẫn nhóm hộ, tổ sản xuất, HTX nâng cấp hoàn thiện cơ sở sản xuất, hệ thống tổ chức sản xuất kinh doanh theo hướng gia tăng thành viên, mở rộng quy mô, đảm bảo đủ điều kiện đăng ký sản phẩm và thực hiện các bước trong chu trình OCOP. Nhờ vậy, các sản phẩm tiềm năng OCOP tham gia chương trình dần bám sát yêu cầu của chương trình, phù hợp với thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về mẫu mã, chất lượng, truy xuất nguồn gốc.

Đối với những sản phẩm tiềm năng sau khi được đánh giá, xếp hạng và chứng nhận, huyện cân đối nguồn kinh phí hỗ trợ cho sản phẩm được công nhận tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh đầu tư đổi mới mẫu mã, tem truy xuất nguồn gốc để hướng tới nâng hạng. Tăng cường kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại để hỗ trợ, thúc đẩy các HTX trong tiêu thụ sản phẩm...  

Các chủ thể cũng tích cực nâng cấp, cải tiến mẫu mã, chất lượng, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu riêng cho sản phẩm. Chủ động phối hợp, tham gia đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Voso, Postmart... và các trang mạng xã hội như facebook, zalo để bán hàng. Nếu như trước đây, nông sản địa phương hầu như chỉ dừng lại ở việc tiêu thụ trong huyện với phạm vi hẹp, số lượng hạn chế thì nay, nhiều sản phẩm sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP dần vươn ra nhiều thị trường hơn.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Anh, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Chương trình OCOP tại địa phương bước đầu mang lại một số kết quả thiết thực, hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Qua chương trình, nhiều nông sản của các xã có chuyển biến tích cực về chất lượng, bao bì, nhãn mác được chú trọng đổi mới, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Quan trọng hơn, chương trình đã góp phần thay đổi tư duy của người sản xuất, kinh doanh theo hướng làm ra những sản phẩm an toàn, chất lượng để cung ứng cho người tiêu dùng.

Hiện, toàn huyện có 13 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 - 4 sao. Năm nay, tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình, huyện xây dựng kế hoạch hỗ trợ 2 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, gồm: Sản phẩm thuốc nam dạ dày Bà Thu của HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Bì và mật ong rừng Thượng Tiến của HTX Green life đều trên địa bàn xã Hợp Tiến.


Thu Hằng



Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục