(HBĐT) - Xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những đột phá chiến lược thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh, ngay trong những ngày đầu năm 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, chủ đầu tư gấp rút triển khai các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án giao thông trọng điểm.


Đường kết nối đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ với quốc lộ 6 (TP Hòa Bình) đã thi công một số điểm cầu, cống trong phạm vi công trình.

Hiện nay, trong tỉnh có 6 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sử dụng vốn đầu tư công đang được tỉnh gấp rút triển khai thực hiện. Trong đó, dự án đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với quốc lộ 6, dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 436 (đoạn xã Phong Phú, huyện Tân Lạc) do Sở GTVT làm chủ đầu tư; dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn Km19 - Km53 trên địa bàn tỉnh), dự án đường liên kết vùng Hoà Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hoà Bình - Mộc Châu), đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai (Hà Nội), đường Quang Tiến - Thịnh Minh (TP Hoà Bình) và dự án kết nối giao thông thuỷ lợi tỉnh Hoà Bình với hạ tầng giao thông quốc gia do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, dự án đường kết nối đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với Quốc lộ 6 kế hoạch giao vốn đến năm 2023 là 311,586 tỷ đồng, lũy kế giải ngân đến nay là 196,587 tỷ đồng; giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 hơn 30,211/100 tỷ đồng, đạt 30,21% kế hoạch. Dự án nâng cấp đường tỉnh 436 đã giải ngân được 73,243/202,611 tỷ đồng. Hiện nay, để đảm bảo tiến độ công trình, song song với công tác đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng, các đơn vị thi công đã tiến hành làm đường tạm, san gạt và thi công tại điểm cầu. TP Hòa Bình đã bàn giao cho đơn vị thi công hơn 100 nghìn m2 mặt bằng tại phường Dân Chủ, đạt 46%. Huyện Tân Lạc đã bàn giao 10,04/13,77 ha mặt bằng.

Đối với 2 dự án trên, đồng chí Lê Ngọc Quản, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Việc giải phóng mặt bằng hiện nay gặp vướng mắc do phải có phương án xây dựng tái định cư cho 80 hộ dân bị ảnh hưởng nhà ở, đất ở. Tại huyện Tân Lạc đã làm các thủ tục xin chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu tái định cư. Còn tại phường Phương Lâm (TP Hòa Bình), việc bố trí khu vực tái định cư chưa thống nhất, vì vậy chưa triển khai được khu tái định cư. Ngoài ra, khó khăn ở cả hai dự án là việc khai thác đất đắp cho công trình, do hiện nay tại TP Hòa Bình và huyện Tân Lạc đều chưa có vị trí mỏ được cấp phép khai thác đất đắp nên còn vướng mắc trong công tác xác định nguồn vật liệu đắp cho công trình.

Đối với dự án đường cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu, đường liên kết vùng Hoà Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hoà Bình - Mộc Châu), UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt thực hiện các thủ tục triển khai dự án và công tác bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trong đó, đối với Dự án đường liên kết vùng hiện đã phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở và sẵn sàng khởi công đoạn I Km0 - Km 32 từ huyện Kim Bôi đến nút giao với cao tốc Hoà Lạc - Hoà Bình. Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện đã kiểm đếm và lên phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ bị ảnh hưởng. Đồng thời đã tiến hành đền bù cho các hộ dân có các phần mộ phải di dời. Huyện cũng ban hành thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện dự án di dân tái định cư đối với các hộ bị mất nhà ở, đất ở do nằm trong phạm vi tuyến đường đi qua.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Dự án đường liên kết vùng đi qua địa phận 3 huyện và TP Hòa Bình; chiều dài tuyến qua nhiều khu vực đất trồng lúa, đất rừng sản xuất. Vì vậy, UBND tỉnh sớm có ý kiến chỉ đạo về việc điều chỉnh đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng để chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác của dự án và báo cáo Bộ TN&MT trình Chính phủ về việc chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án.

Cùng với các dự án trọng điểm trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp với UBND huyện Lương Sơn, UBND thành phố Hoà Bình chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai (Hà Nội) và đường Quang Tiến - Thịnh Minh. Theo báo cáo, hiện nay, Dự án đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai đã giải ngân được 110/360 tỷ đồng và tiếp tục thực hiện thi công theo tiến độ. Dự án đường Quang Tiến - Thịnh Minh đã bàn giao mặt bằng 5,08km/8km, đơn vị thi công bắt đầu thi công nền đường và các hạng mục cống trong phạm vi công trình.

Đinh Hòa

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục