(HBĐT) - Bốn ngày thi đấu chính thức phân môn đua xe đạp địa hình SEA Games 31 đã khép lại bằng cuộc đua băng đồng tiếp sức đầy kịch tính, hấp dẫn vào sáng ngày 17/5. Khu vực đồi Tường thuộc phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) ngay từ ngày thi đấu đầu tiên 14/5 đã tập trung hàng nghìn người, từ vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài quốc tế, đến các lực lượng phục vụ và người dân trong, ngoài tỉnh, cũng như phóng viên và người dân nước bạn.


Các vận động viên xe đạp địa hình Philippines thích thú trải nghiệm học đánh chiêng Mường.

Nhìn lại cuộc đua xe đạp địa hình với nội dung thi đấu đổ đèo và băng đồng có thể khẳng định đã thành công tốt đẹp. Mặc dù trong quá trình thi đấu, có thời điểm xảy ra mưa, đường đua trơn nhưng tổng thể vẫn đảm bảo chất lượng chuyên môn và an ninh, an toàn. Mọi công tác chuẩn bị, phục vụ cho thi đấu đều được tiến hành theo đúng kế hoạch.

Thượng tá Đặng Thanh Tùng, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an tỉnh cho biết: Các lực lượng công an tỉnh phân công, phân nhiệm cụ thể để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại khu vực thi đấu. Trước khi thi đấu, Công an tỉnh phối hợp với Bộ CHQS tỉnh rà phá bom mìn khu vực thi đấu và bàn giao cho Cảnh sát cơ động, Cảnh sát bảo vệ, Công an TP Hòa Bình bảo vệ an toàn ttuyệt đối 24/24h. Đối với ngày thi đấu, huy động trên 200 cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ. Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân vào cổ vũ, tạo được không khí phấn khởi, khích lệ vận động viên thi đấu, đặc biệt là tạo được hình ảnh đẹp của Hòa Bình đối với bạn bè quốc tế.

Góp phần vào sự sôi động, thành công trọn vẹn của giải đấu không thể không kể đến lực lượng cổ động viên nhiệt tình, đông đảo, văn minh và thân thiện, mến khách. Người mang theo trống, người cầm lá cờ đỏ sao vàng và cùng reo hò, vỗ tay, cổ vũ hứng khởi, nhất là khi vận động viên bay qua ụ bay, đường lượn sóng và về đích. Họ đã tiếp lửa tinh thần thi đấu cho các vận động viên. Đặc biệt, trong ngày thi đấu cuối cùng xe đạp địa hình, nhóm  phụ nữ tổ 4, phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) trong bộ trang phục Mường truyền thống đã mang đến dàn chiêng Mường để cổ vũ, không chỉ tạo bầu không khí sôi động, mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Mường Hòa Bình.

Bà Nguyễn Thị Hiền, tổ 4, phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) chia sẻ: Chúng tôi rất vinh dự, tự hào vì SEA Games 31 tổ chức ngay tại quê hương mình, trên những nương đồi của các gia đình. Mấy ngày thi đấu xe đạp địa hình, tôi và các chị em trong tổ tạm gác lại công việc đồng áng, việc gia đình để đi cổ vũ cho các đội. Chúng tôi tổ chức hẳn thành các đội trống, cờ và ngày thi đấu cuối cùng là đội chiêng 20 người. Rất vui khi các bạn nước ngoài và trong nước chụp ảnh chung với đội và trải nghiệm học đánh chiêng Mường.

Sự cố gắng của các lực lượng tham gia phục vụ SEA Games 31 và tinh thần của Nhân dân đã làm nên thành công của phân môn xe đạp địa hình, tạo được hình ảnh đẹp về một Hòa Bình thân thiện, tươi đẹp, mến khách, an toàn, giàu bản sắc, là nơi đáng đến và đáng trở lại.

Ngài Dato Amarjit Singh Gill, Phó Chủ tịch Liên đoàn xe đạp châu Á nhận xét: Công tác tổ chức thi đấu nội dung xe đạp địa hình rất chu đáo, bài bản. Đây là bước tiến trong công tác tổ chức giải đấu thể thao của Việt Nam. Tôi nghĩ rằng, Việt Nam và Hòa Bình hoàn toàn có thể tổ chức các giải đấu thể thao tầm cỡ quốc tế. Người dân địa phương thân thiện và cổ vũ rất nhiệt tình, tạo bầu không khí hứng khởi. Cảm ơn Việt Nam, cảm ơn Hòa Bình rất nhiều. Tôi yêu các bạn!

Ông Firdaus arshad, Trưởng đoàn xe đạp Malaysia cũng có chung nhận xét tốt về tỉnh Hòa Bình: Cảm giác của tôi rất vui sướng, đội của chúng tôi đã đoạt được cả huy chương vàng, bạc, đồng nội dung xe đạp địa hình. Xin cảm ơn ban tổ chức chu đáo, không khí ở đây rất tuyệt vời cho chúng tôi thi đấu. Xin cảm ơn Việt Nam, cảm ơn Hòa Bình. Tôi sẽ trở lại Việt Nam thăm TP Hồ Chí Minh và Hòa Bình khi có thể.

Đăng cai tổ chức môn xe đạp SEA Games 31 là vinh dự đối với tỉnh Hòa Bình. Đây là một sự kiện quan trọng không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển thể dục thể thao, mà còn có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội, ngoại giao, góp phần quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người Hòa Bình và những thành tựu của tỉnh đến bạn bè quốc tế. Bốn ngày thi đấu chính thức vừa qua thực sự là ngày hội trên quê hương Hòa Bình. Thể thao đã góp phần gắn kết các nước trong khu vực, khẳng định tinh thần đoàn kết vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn. Tin rằng, nội dung thi đấu xe đạp đường trường SEA Games 31 bắt đầu từ ngày 19 – 22/5, Hòa Bình sẽ tiếp tục để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè trong và ngoài nước.


Cẩm Lệ

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục