(HBĐT) - Thời gian qua, xã Tử Nê (Tân Lạc) thực hiện tốt các chỉ tiêu trong công tác DS/KHHGĐ như tổng số phụ nữ trong độ đuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai (BPTT) đạt 100% kế hoạch (472/753 phụ nữ sử dụng BPTT). 100% phụ nữ trong độ tuổi mang thai được khám thai định kỳ.


Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân cho thanh niên, vị thành niên được quan tâm; không xảy ra tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Tử Nê từng bước khống chế được tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS). Năm 2018, tổng số trẻ sinh ra là 49 cháu, trong đó nam 24 trẻ, nữ 25 trẻ. Với những kết quả trên, năm 2018, xã Tử Nê là địa phương đứng đầu và trở thành điểm sáng của huyện Tân Lạc trong công tác dân số.

Để nâng cao chất lượng dân số, cấp ủy, chính quyền xã Tử Nê đã thực hiện các giải pháp phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương để vận động người dân thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ. Cấp ủy, chính quyền xã Tử Nê luôn xác định công tác dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển của địa phương. Chất lượng dân số quyết định tớiphát triển KT-XH. Ngay từ đầu năm, Ban DS/KHHGĐ đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về dân số, tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Pháp lệnh Dân số, góp phần làm thay đổi hành vi đối với các cặp vợ chồng, nhóm đối tượng và mọi tầng lớp nhân dân. Ban Dân số xã thường xuyên giao ban theo tháng, quý và năm để nắm chắc và quản lý địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ mình được giao.


Cán bộ dân số xã Tử Nê (Tân Lạc ) tuyên truyền tới chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về vai trò của việc khám thai định kỳ và khám sàng lọc trước sinh.

Chị Bùi Thị Phương, cán bộ dân số xã Tử Nê chia sẻ: Trong thời gian qua, đội ngũ CTV dân số đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số của xã. Toàn xã có 6 xóm với 16 CTV dân số. Đội ngũ CTV luôn nhiệt tình và tâm huyết, không ngại khó khăn, vất vả xuống tận xóm, tận hộ để tuyên truyền. Cách làm của đội ngũ CTV là tuyên truyền sâu rộng đến từng gia đình và từng đối tượng, không chỉ với phụ nữ mà cảđàn ông, người lớn tuổi trong gia đình. Trong đóquan tâm tuyên truyền tới đối tượng thanh niên, vị thành niên. Vận động thanh niên, vị thành niên tham gia các buổi khám sức khỏe tiền hôn nhân, kết hôn đúng độ tuổi; cách sử dụng các BPTT.

Bên cạnh đó, Ban DS/KHHGĐ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thểtuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, Chương trình mục tiêu về DS/KHHGĐ truyền tải thông tin, kiến thức đến các cặp vợ chồng, từng nhóm đối tượng, cung cấp các thông tin cần thiết. Trong năm 2018, Tử Nê đã tổ chức 2 buổi truyền thông lưu động, thu hút 200 lượt người tham gia, 120 buổi tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình và nhóm đối tượng, cấp phát 350 tờ rơi, phối hợp với đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền về chăm sóc SKSS.

Hiện nay, khó khăn nhất trong công tác DS/KHHGĐ của xã Tử Nê là tình trạng sinh con thứ 3 vẫn xảy ra. Năm 2018, xã có 2 trường hợp sinhcon thứ 3. Để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, ngay từ đầu năm 2019, Đảng ủy, UBND xã, Trạm y tế xã thống nhất và quyết tâm thực hiện phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Cán bộ và nhân dân nghiêm túc chấp hành tốt các quy định của pháp luật, chính sách dân số. Các xómcó hương hước, quy ước về chủ trương mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh một hoặc 2 con để nuôi con khỏe, dạy con ngoan, gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc- đồng chí Quách Văn Hạt, Chủ tịch UBND xã Tử Nê chia sẻ.


Thu Thủy


Các tin khác


Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố; 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục