(HBĐT) - Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đang uy hiếp các địa phương của tỉnh ta. Các giải pháp khống chế, bao vây, ngăn chặn dịch lan rộng tiếp tục được tập trung cao độ. Trong lúc này, người dân khó tránh khỏi tâm lý hoang mang trước tình hình dịch bệnh, thậm chí tẩy chay thịt lợn. Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhằm chia sẻ thêm về vấn đề này.


PV: Xin đồng chí cho biết, tỉnh ta đang cấp bách triển khai những giải pháp nào để giảm thiểu lây nhiễm DTLCP?

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng: Như đã biết, ngày 5/3, DTLCP đã xuất hiện tại xã Hợp Thanh (Lương Sơn). Đến ngày 6/3, UBND huyện Lương Sơn công bố DTLCP. Với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ thực hiện các giải pháp từ cấp tỉnh đến huyện, xã, công tác chống dịch được tiến hành đảm bảo nhanh chóng, đúng quy định. Có một thực tế là bệnh lây lan qua rất nhiều con đường khác nhau, đòi hỏi các cơ quan chức năng và người chăn nuôi phải cảnh giác cao độ trong công tác phòng, chống.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh DTLCP xâm nhiễm vào địa bàn; Công điện khẩn số 01/CĐ - UBND về việc tăng cường kiểm soát buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn và sản phẩm lợn để phòng, chống bệnh DTLCP. Sở NN & PTNT có Công văn số 218/SN - CNTY về việc triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP, Công văn số 267/SNN-CNTY về việc kiểm tra công tác phòng, chống bệnh DTLCP. Gần đây nhất, Sở NN&PTNT có Báo cáo số 122/BC-SNN về tình hình bệnh DTLCP tại xóm Cáp, xã Hợp Thanh (Lương Sơn) và các biện pháp phòng, chống. Đây là những văn bản quan trọng, cụ thể hóa Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách không chế bệnh DTLCP; Công điện khẩn số 1237/CĐ-BNN-TY của Bộ NN & PTNT về việc tăng cường kiểm soát buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn và sản phẩm lợn để phòng,chống dịch bệnh DTLCP; Quyết định số 4527/QĐ-BNN-TY ban hành Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với DTLCP.


Cán bộ Trạm Chăn nuôi và thú y thành phố Hòa Bình phun tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi của hộ dân xã Yên Mông phòng dịch tả lợn châu Phi.

Rất khó kiểm soát nguy cơ dịch lan rộng, bởi không chỉ ổ dịch xã Hợp Thanh (Lương Sơn) mà nhiều địa bàn tỉnh ta còn bị uy hiếp bởi dịch xuất hiện trước đó tại các tỉnh, thành phố giáp ranh như Thanh Hóa, Hà Nam, Hà Nội. Để phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất, hạn chế thấp nhất mức độ lây lan, đồng thời, sớm xử lý dứt điểm và công bố chấm dứt dịch, các sở, ngành,huyện, thành phố đang tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc nội dung Quyết định số 2803/QĐ-UBND; Công điện khẩn số 01/CĐ -UBND của UBND tỉnh. Đặc biệt, chú trọng duy trì thường xuyên hoạt động phối hợp liên ngành tại các chốt kiểm dịch động vật tạm thời và công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ các sản phẩm gia súc, gia cầm. Tỉnh cũng xác định 3 địa bàn trọng điểm dễ lây nhiễm DTLCP là Lương Sơn, Lạc Thủy, Kim Bôi cần phải được tăng cường lực lượng, đảm bảo hoạt động các chốt 24/24h. Các huyện, thành phố khác trong tỉnh cũng ở trong vùng nguy cơ cao. Các địa phương khẩn trương kiện toàn Ban chỉ đạo phòng,chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về tác hại DTLCP, con đường lây nhiễm để người chăn nuôi và người dân biết, chủ động phòng tránh.

PV: Hiện nay, nhiều người dân trong tỉnh có tâm lý hoang mang trước tình hình DTLCP lan rộng ra 9 tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh ta. Xin đồng chí chia sẻ một số thông tin để người chăn nuôi, người dân nhận biết?

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng: Nguồn lây lan DTLCP có rất nhiều, chủ yếu như lây nhiễm qua thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn (thịt lợn tươi, thịt lợn đông lạnh, thịt chua, nem chua, giò chả, thịt hun khói, xúc xích, giăm bông); lây lan qua xe thu mua phân, xe lợn loại, xe mua lợn chết, xe cám, xe chở lợn con, xe thuốc, xe chủ trại, xe chở vật dụng; nguồn nước, trang thiết bị và dụng cụ chăn nuôi như máng ăn lợn, vòi phối, đan nhựa, mô tơ, máy bơm, dây curoa; qua các vật chủ trung gian như ve hút máu, ruồi, muỗi, các loại bọ, chim, chuột chó, mèo, trâu, bò, dê, cừu; các trại, khu nuôi lợn xung quanh cũng có nguy cơ lây lan rất cao nếu dùng chung nguồn nước, tiếp xúc trực tiếp, qua chó, mèo, ruồi, chuột, gió. DTLCP còn lây lan qua nái hậu bị mang mầm bệnh không phát hiện ra hoặc trên đường đi vận chuyển tiếp xúc với dịch.

Bệnh DTLCP là bệnh động vật không lây sang người nhưng là bệnh mới, tỷ lệ nhiễm bệnh chết lên tới 100%, chưa có vắc xin phòng bệnh, thuốc và phác đồ điều trị. Do đó, cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng để người dân nhận biết, chủ động hợp tác trong phòng, chống. Người nuôi lợn khai báo bất kỳ trường hợp nào mắc, nghi mắc DTLCP cho cơ quan thú y. Tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, vệ sinh khu chăn nuôi và các chợ thường xuyên. Không cho khách tới thăm khu nuôi, tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với đàn lợn. Không cho lợn ăn thức ăn thừa không đảm bảo hay đồ ăn có chứa thịt. Không tặng hoặc bán lợn chết cho người khác, không dùng lợn bệnh làm thức ăn cho động vật. Không vận chuyển lợn hoặc các sản phẩm có nguồn gốc từ lợn nhà hoặc lợn rừng ra, vào vùng có dịch.

DTLCP không lây, gây bệnh trên người nên người tiêu dùng vì vậy không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm. Tuy nhiên, để đảm bảo, người dân nên thực hiện việc ăn chín, uống sôi và mua thịt ở những cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi mua sản phẩm từ lợn, cần lưu ý có nguồn, gốc xuất xứ rõ ràng, tránh ăn các sản phẩm như nem sống, nem chua, gỏi, tiết canh...

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


Bùi Minh(thực hiện)


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục