(HBĐT) - Những năm qua, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) đã giảm dần nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra. Một trong những nguyên nhân đó là kiến thức, nhận thức của bà con ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi về những hậu quả của TH&HNCHT còn những hạn chế nhất định.



Cán bộ dân số xã Tân Pheo (Đà Bắc) tuyên truyền cho người dân về những hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Những năm qua, Đà Bắc là địa phương xảy ra nhiều trường hợp TH&HNCHT với diễn biến có chiều hướng gia tăng. Năm 2021, huyện có 33 trường hợp tảo hôn, sinh con dưới 18 tuổi, tăng 16 trường hợp so với năm 2020. Từ đầu năm đến nay, huyện ghi nhận 6 trường hợp tảo hôn, sinh con dưới 18 tuổi tạicác xã: Tú Lý, Vầy Nưa, Mường Chiềng, Tiền Phong, Tân Pheo, Trung Thành, Nánh Nghê. Theo lãnh đạo Phòng Dân tộc huyện Đà Bắc, nguyên nhân tình trạng TH&HNCHT vẫn xảy ra trên địa bàn do nhận thức của phụ huynh và con em còn nhiều hạn chế, sự vào cuộc của các cấp chính quyền chưa thực sự sâu sát. Để đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ thực trạng này, huyện đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng TH&HNCHT trong vùng ĐBDTTS trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021 - 2025.

Các xã vùng cao của huyện Đà Bắc là địa bàn "nóng” về TH& HNCHT. Như xã Tân Pheo, những năm qua, dù cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền nhưng tình trạng tảo hôn vẫn xảy ra. Chị Xa Thị Ngà có nhiều năm làm công tác dân số của xã Tân Pheo, nhiều lần tổ chức tuyên truyền về TH&HNCHT đến bà con. Tuy nhiên, chị Ngà trăn trở khi trên địa bàn xã vẫn còn những trường hợp tảo hôn, sinh con dưới 18 tuổi. Chị Ngà cho biết: Nguyên nhân do nhận thức của người dân còn hạn chế, nhiều gia đình chưa thực sự quan tâm, sâu sát với con. Trên địa bàn xã không có trường THPT nên con em đi học xa nhà, việc quản lý của gia đình gặp khó khăn. Có trường hợp khi con mang thai ngoài ý muốn mới phát hiện và coi như "mọi chuyện đã rồi”.

Trước thực trạng đó, lãnh đạo xã Tân Pheo cho biết, trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là ở trường học để nâng cao nhận thức cho học sinh về những hệ lụy của TH&HNCHT nhất là học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT). Vừa qua, trường PTDTNT THCS&THPT huyện Đà Bắc đã thành lập câu lạc bộ truyền thông về TH&HNCHT. Các thành viên câu lạc bộ là học sinh nhà trường. Tham gia câu lạc bộ, các em được trang bị kiến thức về TH&HNCHT. Qua đó biết cách bảo vệ bản thân, cũng như trở thành những tuyên truyền viên để tuyên truyền cho bạn bè, người thân và bà con ở thôn, xóm mình sinh sống.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Đà Bắc đặt mục tiêu giảm ít nhất 2 - 3%/năm số trường hợp tảo hôn; đến năm 2025 xóa bỏ tình trạng kết hôn cận huyết thống. Để đạt được mục tiêu đó cần sự vào cuộc của chính quyền các cấp, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết cho bà con vùng ĐBDTTS về những hệ lụy của TH&HNCHT.

Viết Đào


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục