Bất chấp lệnh cấm vận chuyển, những ngày qua, đủ loại heo chưa kiểm dịch, heo bệnh và cả heo chết vẫn được người dân ở xã Vĩnh Tân và thị trấn Vĩnh An thuộc huyện Vĩnh Cửu tỉnh Đồng Nai lén lút đưa ra ngoài tiêu thụ chạy dịch. Việc làm này khiến dư luận không khỏi lo ngại vì thịt heo “bẩn” từ vùng dịch trà trộn thị trường gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và nguy cơ lây lan sang các địa phương khác…

 

Chạy rong...

Ngành thú y vận động người dân thực hiện “5 không”

Không giấu dịch.

Không mua gia súc, sản phẩm gia súc mắc bệnh.

Không bán chạy gia súc mắc bệnh.

Không thả rông, vận chuyển gia súc bị mắc bệnh ra khỏi vùng dịch.

Không vứt xác gia súc nghi mắc bệnh bừa bãi.

Khi heo bệnh tai xanh, 40% các đại thực bào trong cơ thể bị virus phá hủy tạo điều kiện cho vi khuẩn Streptococcus suis phát triển. Người ăn thịt heo, tiết canh không được nấu chín có nguồn gốc từ heo bệnh, nguy cơ nhiễm Streptococcus suis (gây viêm não) cao hơn.

9 giờ sáng ngày 9-8, tại khu vực giáp ranh giữa xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu với xã Bắc Sơn huyện Trảng Bom tỉnh Đồng Nai, chúng tôi phát hiện một phụ nữ đang loay hoay với một chú heo con luôn miệng eng éc. Sợ bị bắt quả tang chở heo ra khỏi vùng dịch, người phụ nữ này đã nhờ mấy thanh niên lấy giẻ nhét vào miệng heo rồi cho vào bao. Sau khi qua cầu Suối Mây (qua khỏi địa bàn xã Vĩnh Tân) người phụ nữ này tiếp tục hành trình về phía quốc lộ 1A. “Người ta cho không, nếu đem về nhà (ở Long Thành, Đồng Nai) nuôi được thì tốt. Không được thì thôi, có mất gì đâu mà sợ” - chị thản nhiên cho biết.

Tại khu vực bãi Điều (thuộc ấp 2 thị trấn Vĩnh An, gần khu nghĩa trang huyện), chúng tôi còn bắt gặp đàn heo bệnh đang nằm phì phò thở. Một số trẻ chăn bò cho biết do heo bị bệnh nên người ta đem thả rong để tránh bị kiểm dịch phát hiện đập chết và tránh lây lan cho những con heo trong chuồng.

Và không khí càng ngột ngạt hơn trong tiếng rú ga của một phụ nữ chạy xe máy màu đỏ chở nguyên một con heo chết từ lò mổ ở thị trấn Vĩnh An về. Đáng ngạc nhiên là dù chạy “khơi khơi” suốt chặng đường gần 4km nhưng không hề bị ai “hỏi thăm”.

Ban ngày thì vậy, khi màn đêm buông xuống việc “tuồn” heo ra khỏi “ổ dịch” còn rầm rộ hơn. 23 giờ ngày 8-8, 2 người đàn ông trung niên chạy trên 2 xe gắn máy phóng như bay từ phía ấp 1, 2 xã Vĩnh Tân về phía thị trấn Vĩnh An. Phía sau mỗi xe là 2 chiếc rọ sắt, mỗi rọ chứa một con heo lớn ngót nghét cả tạ. Khi đến khu lò mổ nhà ông C. thuộc thị trấn Vĩnh An thì 2 chiếc xe chở heo dừng lại. Ngay lập tức cánh cổng bên hông lò mổ nhà ông C. mở ra, 2 người đàn ông vội vã chạy xe chở heo vào trong lò mổ. Chừng 2 tiếng sau, 4 chú heo này đã được “hóa kiếp” chia nhỏ ra từng miếng, đóng vào bao tải, thùng xốp và được một số thanh niên chở bằng xe máy đi tiêu thụ.

Theo người dân địa phương, khi các lò mổ ở xã Vĩnh Tân bị buộc ngưng hoạt động, người chăn nuôi ở xã tìm cách bán tháo heo cho thương lái hoặc đưa heo từ vùng dịch sang thị trấn Vĩnh An mổ rồi đem tiêu thụ ở một số chợ hoặc quán ăn ở Bình Dương, Biên Hòa và TPHCM.

Ý thức kém, nguy cơ cao

Vận chuyển heo chết vào nghĩa trang huyện Vĩnh Cửu để xẻ thịt.

Lần theo người phụ nữ chở xác con heo bệnh vào trưa 9-8, chúng tôi được biết đó là chị T. ở ấp 2, thị trấn Vĩnh An. Chị T. thú nhận “con heo này từ xã Vĩnh Tân được vận chuyển tới lò mổ ở thị trấn Vĩnh An từ tối 8-8. Đến sáng 9-8 nó lăn đùng ra chết. Chủ lò mổ sợ bị kiểm tra nên cho chị đem về nhà làm thịt”. Nhìn xác con heo bệnh tím tái, lấm tấm những nốt tụ huyết chúng tôi không khỏi ớn mình, vậy mà chồng chị T. vẫn nửa đùa nửa thật: “Ban đầu tui định làm nồi giả cầy rủ anh em nhậu, nhưng vợ bảo ăn làm gì, để lấy thịt làm chà bông, mỡ heo thì rán lên bỏ mối cho mấy tiệm ngoài chợ. Được đồng nào hay đồng ấy. Bệnh heo tai xanh, nếu nấu chín thịt thì ăn cũng không sao. Ở đây người ta vẫn xin heo bệnh về làm “hàng” có sao đâu?”.

Không chỉ vận chuyển, buôn bán thịt heo trái quy định người dân ở xã Vĩnh Tân, thị trấn Vĩnh An còn có những “sáng kiến” như dùng thịt heo bệnh làm thức ăn cho cá, vứt xác heo bệnh bừa bãi ở các suối, ao, hồ… Tại khu vực cầu Cứng (cầu Đồng Nai), suối Đá Kè, suối Đá Bàn thuộc xã Vĩnh Tân, hàng chục bao tải chứa xác heo đang phân hủy bốc mùi hôi thối, chứa đầy ruồi nhặng và giòi bọ. Người đi đường khi qua khu vực này không khỏi buồn nôn, phải dùng tay bịt mũi.

Ông Nguyễn Ngọc Phước, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh An cho biết, chính quyền địa phương nhanh chóng có những biện pháp như tuyên truyền đến người chăn nuôi heo trên địa bàn. Đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh, lập trạm kiểm tra kiểm soát. Tuy nhiên, kết quả vẫn không được như mong đợi, vì ý thức người dân còn thấp. Chính quyền địa phương vừa thu gom tiêu hủy chỗ này thì họ lại đem xác heo bệnh vứt chỗ khác. Hôm nay mới dọn xong, mai đã thấy “đâu lại vào đấy”. Theo thống kê sơ bộ, đến nay trên địa bàn có khoảng 22.000 con heo. Đã có 40 hộ dân có heo bị nhiễm bệnh với tổng số 1.115 con.

 

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục