(HBĐT) - Với tinh thần xung kích, tình nguyện và nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Vì Quốc Tịnh (sinh năm 1994), Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Hịch (Mai Châu) luôn tích cực tham gia các phong trào Đoàn, nhất là tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương, góp phần giúp xã Mai Hịch đạt nhiều kết quả tích cực trong CĐS.   



 Anh Vì Quốc Tịnh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Hịch (Mai Châu) hướng dẫn người dân xóm Dến cách cài đặt các ứng dụng số. 

Ở cương vị vừa là Bí thư Đoàn Thanh niên xã, vừa là một công dân sống trên địa bàn, anh Tịnh đã tìm hiểu và cài đặt các ứng dụng số phục vụ nhu cầu của bản thân như phần mềm VNeID, phần mềm Thanh niên Việt Nam… Trên cơ sở mục đích, yêu cầu nội dung chương trình của Ban chỉ đạo (BCĐ) CĐS xã, anh chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, giúp nhiều người hiểu hơn về ý nghĩa của việc CĐS và những tiện ích các ứng dụng số đem lại. Những ngày đầu mới tuyên truyền, anh gặp nhiều khó khăn bởi lực lượng tham gia tuyên truyền mỏng, nhiều người dân chưa hiểu hết ý nghĩa của việc CĐS nên khá thờ ơ với việc tham gia, hưởng ứng… Không nản chí, anh Tịnh cùng Ban Chấp hành (BCH) Đoàn xã tham mưu BCĐ CĐS xã thành lập 1 tổ công nghệ số cộng đồng, thành viên là ủy viên BCH Đoàn xã, bí thư chi đoàn các xóm cùng tham gia thực hiện tuyên truyền tại các thôn, xóm trên địa bàn.

Anh Vì Quốc Tịnh cho biết: Tôi nhận thức được rằng CĐS là nhiệm vụ quan trọng mà đoàn viên, thanh niên cần thực hiện và phát huy vai trò nòng cốt. Do đó, khi được phân công nhiệm vụ, tôi đã cố gắng khắc phục mọi khó khăn, phối hợp cùng các đoàn thể địa phương hoàn thành vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, anh thường xuyên tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt chung, cuộc họp khu, qua loa truyền thanh, thậm chí đến từng hộ dân với mong muốn "mưa dầm thấm lâu”, mọi người sẽ hiểu và tự nguyện tham gia CĐS. Từ năm 2022 đến nay, anh Tịnh đã tham gia tuyên truyền được 7 buổi tại 7 xóm trên địa bàn, hỗ trợ cài đặt 5 buổi tại 7 xóm và tại bộ phận một cửa UBND xã, cài đặt ứng dụng thanh niên Việt Nam, VNeID được 330 tài khoản… Ngoài ra, với tinh thần, trách nhiệm cao, anh Vì Quốc Tịnh phối hợp hướng dẫn cán bộ Văn phòng UBND xã về cách cài đặt các ứng dụng, phần mềm, hỗ trợ các đồng chí lãnh đạo UBND xã thực hiện văn bản điện tử, sử dụng tin nhắn SMS, quét mã QR, gmail…

Đồng chí Hà Văn Bổng, Chủ tịch UBND xã Mai Hịch cho biết: Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên xã, nhất là đồng chí Bí thư Đoàn xã Vì Quốc Tịnh tham gia hoạt động tuyên truyền ứng dụng công nghệ số trong cộng đồng rất tích cực, năng động. Qua đó không chỉ giúp bà con hiểu và biết cách ứng dụng công nghệ số trong đời sống, mà còn góp phần giúp xã Mai Hịch hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao liên quan đến CĐS.

Nhằm đẩy mạnh triển khai kế hoạch "Tuổi trẻ tiên phong trong CĐS”, anh Vì Quốc Tịnh và đoàn viên, thanh niên xã Mai Hịch đã tích cực tham gia vào quá trình thực hiện CĐS và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Từ đó xây dựng được mô hình "Tuổi trẻ Mai Hịch tiên phong CĐS” nhằm tuyên truyền, phổ cập kỹ năng số, kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho thanh niên, tạo các trang fanpage, website, xây dựng 2 điểm quét mã QR code, cài đặt phần mềm VNeID, phần mềm Thanh niên Việt Nam tại UBND xã và trường TH&THCS xã Mai Hịch, giúp người dân tiếp cận thông tin một cách sâu rộng, nhanh nhất và đúng nhất.


Thu Hường 
Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục