(HBĐT) - Xuất phát từ tình cảm với học sinh các xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn bậc nhất của huyện Đà Bắc, cô giáo Quách Thị Bích Nụ đã có 17 năm chèo đò trên vùng lòng hồ sông Đà, giúp con đường đến trường của các em đỡ gian nan, gập ghềnh, chắp cách mơ ước cho trẻ thơ đến với con chữ.



Cô giáo Quách Thị Bích Nụ (đứng giữa vỗ tay), Hiệu trưởng trường mầm non Yên Hòa (Đà Bắc) trao thưởng tại Hội thi Gia đình và giáo dục dinh dưỡng năm học 2022 - 2023. 

Nhân dân xã Đồng Ruộng sống rải rác ở các triền đồi ven bờ sông nên việc đi lại chủ yếu phải sử dụng thuyền. Phụ huynh đưa đón các em đi học khá vất vả. Cũng chính vì vậy, tỷ lệ học sinh chuyên cần không cao. Từ năm 2005, khi là cô giáo hợp đồng với đồng lương vỏn vẹn 50.000 đồng/tháng, với mong muốn tất cả học sinh trong độ tuổi ra lớp đều được đến trường, hàng ngày đi làm, cô Nụ tự nguyện đưa đón các cháu đến trường ngày 2 buổi.

Cô Nụ chia sẻ: Từ tình cảm với học sinh Đồng Ruộng, thấm thía lời dạy của Bác Hồ, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, tôi luôn tâm niệm phải giúp đỡ học sinh nơi đây được đến trường, từng bước nâng cao dân trí, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của bà con quê hương Đồng Ruộng.

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, nhà hảo tâm, các cháu độ tuổi mầm non và tiểu học của điểm trường xóm Nhạp đã có lớp học khang trang, ở gần khu tái định cư mới, các cháu không phải vượt sông đến trường. Nhưng học sinh THCS vẫn hàng ngày phải vượt sông đến trường, đoạn đường từ xóm đến trường mất 30 phút đi thuyền trên sông và 30 phút đi xe gắn máy. Để bảo đảm an toàn cho các cháu, cô Nụ tình nguyện đưa đón học sinh THCS đến trường hàng ngày, cô thực hiện công việc hoàn toàn tự nguyện, không yêu cầu gia đình đóng góp bất cứ thứ gì. "Trong suốt 17 năm qua, tôi không thống kê được mình đã đưa đón bao nhiêu chuyến đò, chỉ nhớ năm học ít nhất 2 cháu, năm nhiều nhất 17 cháu. Hạnh phúc nhất đối với tôi là mỗi ngày, mỗi sáng nhìn thấy những ánh mắt, gương mặt hân hoan, tiếng cười vui tươi tới lớp của các cháu, mong muốn các cháu học được nhiều kiến thức hơn để bước vào tương lai" - cô Nụ chia sẻ.

Là giáo viên trẻ nhưng cô giáo Quách Thị Bích Nụ luôn nhận được sự tín nhiệm cao từ Ban Giám hiệu nhà trường, đồng nghiệp và phụ huynh. Từ năm 2013, cô được bổ nhiệm là Phó hiệu trưởng trường mầm non Đồng Ruộng khi vừa tròn 26 tuổi. Đến tháng 2/2023, cô được luân chuyển, bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường mầm non Yên Hòa. Nhiều năm liền, cá nhân cô được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, công đoàn viên "Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, "Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng. Cô cũng là một trong những điển hình tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen là cá nhân xuất sắc trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 và vinh dự góp mặt tại chương trình "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2022” được tổ chức cuối tháng 10/2022.


Linh Trang

Các tin khác


Thiết thực mô hình thắp sáng đường quê tại huyện Cao Phong

(HBĐT) - Nhiều tuyến đường huyện Cao Phong đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời góp phần tiết kiệm điện năng, thuận tiện cho đi lại của người dân và đảm bảo an ninh trật tự. Đó là kết quả nổi bật từ mô hình đường điện thắp sáng đường quê bằng đèn năng lượng mặt trời Huyện Đoàn Cao Phong đã và đang thực hiện ở các địa phương.

Người cao tuổi xã Định Cư: Thi đua thực hiện phong trào "Tuổi cao - gương sáng"

(HBĐT) - Xác định việc đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng” là nhiệm vụ trọng tâm góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT) trong cộng đồng dân cư, cán bộ, hội viên Hội NCT xã Định Cư (Lạc Sơn) tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương NCT tiêu biểu trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Kho bạc Nhà nước Hoà Bình: Xây dựng phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự, thân thiện

(HBĐT) - Với mục tiêu xây dựng "Kho bạc số, một nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng là trọng tâm”, Ban lãnh đạo Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hòa Bình đã xây dựng mô hình Dân vận khéo về "Xây dựng phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự; môi trường làm việc nghiêm túc, thân thiện với khách hàng".

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại TP Hòa Bình

(HBĐT) - Ngày 22/8, đoàn công tác gồm lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh; đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Sở GD&ĐT, các ban, ngành liên quan đã thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh trên địa bàn TP Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục