(HBĐT) - Là xã vùng cao của huyện Đà Bắc, Giáp Đắt địa bàn cách trở, dân cư sinh sống không tập trung; các xã tiếp giáp xuất hiện nhiều F0 như: Mường Chiềng, Tân Pheo… Xác định những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch (PCD), cả hệ thống chính trị đã chung tay vào cuộc, tạo sự thống nhất, đoàn kết trong Nhân dân. Từ đó, linh hoạt, sáng tạo chủ động nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa, kiểm soát dịch bệnh lây lan ngoài cộng đồng.


Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Giáp Đắt (Đà Bắc) đẩy mạnh công tác tiêm chủng hướng đến miễn dịch cộng đồng.

Sau khi địa bàn liên tiếp ghi nhận các trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, đội ngũ cán bộ y tế xã Giáp Đắt duy trì trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý, ứng phó với các ca bệnh có triệu chứng bất thường. Đều đặn mỗi ngày, lực lượng y tế đến các gia đình có F0 để hướng dẫn cách điều trị bệnh hiệu quả. Đồng chí Ngô Thị Son, Trưởng Trạm Y tế xã Giáp Đắt cho biết: Đối với các ca bệnh hầu hết đã được tiêm tối thiểu 2 mũi phòng Covid-19 nên không xuất hiện các triệu chứng nặng, biểu hiện bất thường. Tuy nhiên, không chủ quan, lơ là trong công tác PCD, đội ngũ y, bác sỹ, y tế thôn, bản theo dõi sức khoẻ ca bệnh bằng các biện pháp như đo thân nhiệt, đo nồng độ oxy trong máu… Hướng dẫn ca bệnh bổ sung các vitamin, khoáng chất giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Sau thời gian từ 5-7 ngày sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm.

Xã Giáp Đắt có trên 2.300 nhân khẩu, 524 hộ sinh sống tại 6 xóm. Luỹ kế đến 16h ngày 11/4, toàn xã có 600 F0, trong đó 330 F0 đang điều trị, cách ly tại nhà. Xác định dịch bệnh còn diễn biếp phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây lan ngoài cộng đồng, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 xã đã kiện toàn các thành viên. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân chủ động phối hợp với Ban chi uỷ xóm tuyên truyền qua loa phát thanh, tuyên truyền miệng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân trong công tác PCD. Thường xuyên tổ chức giao ban, nắm tình hình trên địa bàn để có giải pháp ứng phó kịp thời. Bố trí sẵn sàng 5 điểm cách ly tập trung đảm bảo tiêu chuẩn phòng dịch nhằm điều trị, cách ly các ca bệnh không đủ điều kiện cách ly tại nhà. Phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trong PCD; Ban chỉ đạo PCD xã đã duy trì hoạt động 6 tổ Covid-19 cộng đồng với 48 thành viên nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tại cơ sở, đồng thời thực hiện việc giám sát cộng đồng, theo dõi biến động dân cư.

Đối với công tác tiêm chủng được xác định là nhiệm vụ quan trọng góp phần hướng đến miễn dịch cộng đồng, Ban chỉ đạo PCD xã huy động các ngành, đoàn thể tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân. Tạo thuận lợi nhất để người cao tuổi, người mắc bệnh nền… được tiêm chủng an toàn, hiệu quả. Tính đến ngày 11/4, tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 3 đối với người trên 12 tuổi đạt khoảng 97%.

Đồng chí Triệu Văn Lương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Theo rà soát, Giáp Đắt là một trong những xã có số ca F0 thấp nhất huyện. Thời gian tới, Ban chỉ đạo PCD xã tiếp tục khắc phục khó khăn, triển khai linh hoạt, đa dạng các biện pháp PCD. Tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp PCD. Huy động nhân lực, trang thiết bị y tế phục vụ hiệu quả trong công tác điều trị ca bệnh. Từ đó, quyết tâm kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ngoài cộng đồng.


Đức Anh


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục