(HBĐT) - Tính đến ngày 30/5, trong tỉnh có 540 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) từ 3 tháng trở lên với số tiền trên 69 tỷ đồng, trong đó, hơn 27 tỷ đồng của 153 đơn vị là các đơn vị giải thể, phá sản, nợ khó thu. Số nợ này đã tồn tại nhiều năm, có đơn vị trên 10 năm. Có 2 đơn vị đã dừng hoạt động là: Công ty CP Sông Đà 1 (trên 5,1 tỷ đồng - 131 tháng) và Công ty CP Sông Đà 1.02 Hòa Bình (trên 3,5 tỷ đồng - 133 tháng).



Cán bộ Phòng Quản lý thu (BHXH tỉnh) rà soát các khoản thu nhằm giảm nợ BHXH, BHYT.

Đây là 2 đơn vị có số nợ lớn với thời gian kéo dài, đã thực hiện khoanh nợ từ tháng 5/2016. BHXH tỉnh nhiều lần mời đơn vị đến để chốt số nợ và chuyển về nơi đơn vị có trụ sở nhưng không nhận được sự hợp tác, đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm. Riêng đối với Công ty CP cơ khí lắp máy Sông Đà - Chi nhánh I tại Hòa Bình là đơn vị đang hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng không có việc làm, đến nay nợ gần 10 tỷ đồng nhưng khả năng trả nợ rất thấp, BHXH tỉnh đã áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp như đôn đốc nợ hàng tháng, thanh tra, gửi hồ sơ sang cơ quan Công an nhưng số nợ vẫn không giảm.

Đồng chí Phùng Thị Thanh Hiền, Trưởng phòng Quản lý thu (BHXH tỉnh) cho biết: Trong 5 tháng (từ 30/12/2022 - 30/5/2023) số nợ BHXH, BHYT tăng lên 6 tỷ đồng, chủ yếu là các đơn vị nợ dưới 3 tháng. Ngay trong những tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã tiến hành thanh tra đột xuất 13 đơn vị, thanh tra theo kế hoạch 38 đơn vị sử dụng lao động. Sau thanh tra đã góp phần thu hồi giảm nợ đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHYT số tiền trên 6,7 tỷ đồng. Phát hiện, yêu cầu truy đóng số lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian là 40 lao động, số tiền trên 998 triệu đồng. Phát hiện, yêu cầu truy thu chênh lệch mức đóng đối với 32 lao động, số tiền trên 194 triệu đồng.
Đồng chí Phùng Thị Thanh Hiền cho biết thêm: Qua công tác thanh tra cho thấy, ngoài những đơn vị cố tình chây ỳ không đóng BHXH, BHYT thì nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn thực sự do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chiến tranh, xung đột, suy thoái kinh tế toàn cầu không có đơn hàng… Chúng tôi tập trung giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh của các DN. Để giảm nhẹ gánh nặng, giúp DN nợ có thời gian, kinh phí trả nợ BHXH, BHYT, BHTN, các đơn vị nợ có thể thực hiện phương án cam kết trả nợ theo lộ trình.

Ngoài ra, BHXH tỉnh tham mưu Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh, huyện triệu tập đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan như: Liên đoàn Lao động, Thanh tra, Thuế, Công an, LĐ-TB&XH, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Giám đốc và kế toán các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN trên 3 tháng để chỉ đạo công tác thu hồi nợ. Đối với khối hành chính sự nghiệp nợ trên 1 tháng, BHXH tỉnh, huyện gửi cơ quan Tài chính và Kho bạc đề nghị phối hợp tham mưu Thường trực UBND hỗ trợ công tác thu hồi nợ BHXH, BHYT tại địa phương. Theo đó, các phòng, ban tăng cường giám sát quản lý thu ngân sách trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Thuế, Tài chính, Kho bạc Nhà nước khai thác tốt các nguồn thu, thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp quản lý thu.   

Đối với khối DN nợ trên 3 tháng, BHXH tỉnh, huyện gửi danh sách cho cơ quan LĐ-TB&XH theo dõi báo cáo UBND tỉnh, huyện. Kiên quyết xử lý những DN cố tình chây ỳ, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Thực hiện các biện pháp đôn đốc nợ theo quy trình, tiến hành công khai thông tin những trường hợp nợ lớn, chây ỳ, quá hạn kéo dài lên các phương tiện thông tin đại chúng.
Phòng Quản lý thu tham mưu Ban Giám đốc BHXH tỉnh đề ra nhiều biện pháp tăng cường công tác quản lý thu, xử lý thu hồi nợ đọng như: Phân công cán bộ chuyên quản thường xuyên kiểm tra, đối chiếu, đôn đốc đơn vị, DN trích nộp BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật; thường xuyên phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh về giám sát việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH năm 2014, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, cũng như tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu về các hành vi vi phạm pháp luật lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN với cơ quan Công an tỉnh…


Việt Lâm

Các tin khác


Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để tích cực tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục