Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Cao Phong - ngọt thơm mùa cam chín

Chủ nhật, 1/1/2023 | 10:18:49 Sáng

(HBĐT) - "Đến với huyện Cao Phong thời điểm cuối năm, tôi rất ấn tượng bởi nơi đây sở hữu nhiều giá trị của một miền quê đáng sống với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, cuộc sống bình yên, con người thân thiện. Đặc biệt, vào thời điểm này, nơi đây tràn đầy vị ngọt thơm, tươi mát của các loại cam…”, đó là chia sẻ của anh Quách Văn Dũng - du khách đến từ huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.


Sản phẩm cam Cao Phong thơm ngon đặc trưng được bày bán tại Lễ hội Cam Cao Phong năm 2022.

Cũng như nhiều du khách tham dự Lễ hội Cam Cao Phong lần thứ 7 và Hội chợ thương mại huyện Cao Phong năm 2022, anh Quách Văn Dũng ấn tượng nhất với các loại cam, quýt đặc sản được bày bán. Có trên 200 gian hàng giới thiệu sản phẩm phong phú và hấp dẫn; trong đó, các gian hàng bày bán cam lòng vàng, cam đường Canh, cam Xã Đoài… luôn có sức hút đối với đông đảo du khách. Hình thức hấp dẫn, chất lượng tốt, tất cả đều là cam sạch với Chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ là "Cam Cao Phong”. Thế nên thật dễ hiểu khi tại đây, mỗi ngày có đến cả trăm tấn cam được bày bán, tiêu thụ, chưa kể kênh bán buôn và các đơn đặt hàng lớn.

Chị Loan đến từ nhà vườn Thanh Loan cho biết: Năm nào huyện tổ chức Lễ hội cam Cao Phong, nhà vườn cũng tham gia tích cực vì chúng tôi xác định, đây là cơ hội tốt để giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với đông đảo du khách. So với các lễ hội trước thì lễ hội năm 2022 có lượng khách đông hơn hẳn. Trung bình mỗi gian hàng bán lẻ được vài tấn cam mỗi ngày, chưa kể bán buôn. Kết quả này cho thấy sức hút của cam Cao Phong cũng như hiệu quả của lễ hội. Năm 2022, Lễ hội Cam Cao Phong được tổ chức trở lại sau 2 năm phải tạm ngừng để phòng, chống dịch Covid-19. Đây là lễ hội truyền thống được huyện tổ chức vào cuối tháng 11 hàng năm nhằm quảng bá thương hiệu nông sản đặc trưng, nổi bật, đáng tự hào nhất của huyện, đồng thời góp phần đắc lực gìn giữ và phát triển thương hiệu cam Cao Phong - sản phẩm nông nghiệp đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này của tỉnh được cấp bằng bảo hộ Chỉ dẫn địa lý.

Không riêng những ngày diễn ra lễ hội, cam Cao Phong vốn luôn có sức hút đặc biệt khiến đông đảo du khách thập phương háo hức tìm đến. Nhiều năm nay, mùa cam chín đã trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn của huyện. Đến với Cao Phong dịp cuối năm, du khách có được trải nghiệm tuyệt vời khi lạc bước vào vườn cam, tận mắt ngắm những chùm quả chín mọng, sai trĩu cành. Du khách cũng được cắt cam, rồi thưởng thức vị ngọt thanh, thơm nhẹ, mát lành không thể trộn lẫn với loại cam nào khác… Đó là những trải nghiệm thật khó quên, khiến biết bao du khách tìm về mỗi khi Cao Phong vào mùa cam chín.

Mùa thu hoạch cam ở Cao Phong diễn ra khá dài, vì nơi đây có diện tích trồng cam lớn. Theo số liệu thống kê, hiện nay, toàn huyện có trên 1.300 ha, giống cam đa dạng được trồng rải vụ với thời điểm thu hoạch khác nhau. Thông thường, mùa cam chín sẽ bắt đầu từ cuối tháng 9 năm trước và kéo dài đến hết tháng 4 năm sau. Cam cũng như các loại cây ăn quả có múi của huyện được trồng bằng các loại giống có năng suất, chất lượng cao, chăm sóc theo quy trình tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, được thị trường ưa chuộng.

Với chất lượng đã được khẳng định trong nhiều năm, cam Cao Phong luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh cũng như với du khách. Vì thế, huyện đang triển khai đồng bộ các giải pháp để khai thác các giá trị của cây cam, trong đó, biến nông sản đặc trưng thành một thương hiệu du lịch có nhiều sức hút, để ngày càng có nhiều khách du lịch tìm đến đây tận hưởng vị ngọt thơm của cam Cao Phong.

Khánh An