Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Huyện Lạc Sơn: Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền

Thứ bảy, 19/11/2022 | 11:31:36 Sáng

(HBĐT) - Đầu tháng 11, chúng tôi cùng các đồng chí lãnh đạo xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) khảo sát tình hình triển khai một số dự án cũng như kết quả dồn điền, đổi thửa, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.


 Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) họp bàn về công tác cán bộ, nhân sự và các vấn đề quan trọng của địa phương. 

Đồng chí Phạm Hồng Đức, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Mọi vấn đề quan trọng của địa phương đều được đưa ra bàn bạc, thống nhất trước khi triển khai thực hiện để đảm bảo công khai, dân chủ, thống nhất cao; hạn chế các vấn đề tiêu cực trong công tác cán bộ (CTCB). Đảng ủy xã luôn quan tâm nâng cao nhận thức của cấp ủy, người đứng đầu và mỗi cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của CTCB. Thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát quyền lực trong CTCB ở mọi vị trí công tác, từ cán bộ, công chức tiếp dân đến lãnh đạo xã. Việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự để quy hoạch, bồi dưỡng, phát triển đều được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định.  

Quyết tâm thực hiện hiệu quả kiểm soát quyền lực trong CTCB và chống chạy chức, chạy quyền (CCCQ), BTV Huyện ủy Lạc Sơn đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở, các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nguyên tắc, quy định, quy chế, quy trình về CTCB. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những sai sót trong CTCB thuộc phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm được giao. Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu thực hiện đảm bảo các quy trình về CTCB, trong đó thực hiện điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 52 đồng chí, giới thiệu 111 lượt cán bộ ứng cử. Phòng Nội vụ huyện tham mưu UBND huyện tuyển dụng 135, điều động 486, bổ nhiệm 65 lượt cán bộ. 

Đồng chí Bùi Văn Kía, Phó Bí thư TT Huyện ủy cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác chống CCCQ, huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ quan tham mưu, giúp việc, cơ quan cấp dưới và cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý trong thực hiện nhiệm vụ về CTCB. Chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, chuyên viên cơ quan Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ huyện được phân công làm công tác nhân sự, theo dõi CTCB khi thấy cần thiết. Cụ thể, chuyển đổi vị trí công tác 2 đồng chí là cán bộ, công chức phụ trách CTCB của Phòng Nội vụ huyện sang các cơ quan khác; Ban Tổ chức Huyện ủy định kỳ chuyển đổi vị trí cán bộ phụ trách CTCB trong Ban sang mảng, lĩnh vực khác cùng cơ quan. Đồng thời rà soát, xem xét kỹ và không bố trí những người có quan hệ gia đình cùng đảm nhiệm các chức danh có liên quan như: bí thư, phó bí thư, trưởng ban tổ chức, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra; chủ tịch UBND và người đứng đầu cơ quan nội vụ, thanh tra cùng cấp; người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong cùng cơ quan, đơn vị. Các cấp ủy viên thường xuyên phản ánh kịp thời, đầy đủ, chính xác, trung thực đến cấp có thẩm quyền những nội dung có liên quan đến nhân sự mà cá nhân được phân công theo dõi; có tinh thần kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện, việc làm trái với các quy định của Đảng, Nhà nước trong CTCB.

3 năm trở lại đây, huyện Lạc Sơn chưa phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi CCCQ và bao che, tiếp tay cho CCCQ. Tuy nhiên, địa phương cũng thẳng thắn nhìn nhận là các hình thức CCCQ ngày càng tinh vi, diễn biến phức tạp, ẩn náu dưới nhiều hình thức, rất khó phát hiện, khó xử lý. Do đó, huyện xác định tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định, quy chế về CTCB nhằm phân cấp, phân quyền và trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, tổ chức, cá nhân. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân trong việc đề xuất nhân sự; nhận xét, đánh giá, xác nhận hồ sơ, lý lịch, giấy tờ có liên quan của nhân sự; chịu trách nhiệm khi để xảy ra tiêu cực, sai phạm trong CTCB ở địa phương, cơ quan, đơn vị, lĩnh vực được giao quản lý, phụ trách. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ, các tổ chức CT-XH, cơ quan dân cử thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ phát hiện, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý các hành vi CCCQ, bao che, tiếp tay cho CCCQ. Rà soát cán bộ, công chức được giao thực hiện CTCB nhằm có kế hoạch cụ thể trong điều động, chuyển đổi vị trí công tác theo quy định...


Dương Liễu