Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Xã Thượng Cốc: Chính sách dân tộc góp phần nâng cao cuộc sống người dân

Thứ ba, 21/11/2023 | 6:45:04 Sáng

Xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn là địa bàn có hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số và có 1 xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn. Chính sách dân tộc được triển khai đã góp phần giúp người dân trên địa bàn xã ổn định cuộc sống.


Nhà văn hóa xóm Ốc, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) được đầu tư nâng cấp từ nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Xóm Ốc có hơn 200 hộ dân cùng sinh sống và là xóm xa nhất của xã Thượng Cốc. Trước kia, do đường giao thông chưa được đầu tư nâng cấp, các hoạt động giao thương không thuận lợi, nông sản làm ra khó tiêu thụ nên đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Năm 2022, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xã đã xây dựng tuyến đường giao thông liên xóm dài 2,5 km qua xóm Ốc. Được hưởng lợi từ chương trình, các hộ dân trong xóm rất phấn khởi.

Cùng với đầu tư đường giao thông, xóm Ốc cũng được hỗ trợ nâng cấp 400 m đường kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất và hỗ trợ 60 triệu đồng nâng cấp nhà văn hóa xóm. Bà Bùi Thị Sang,Trưởng xóm Ốc cho biết: Khi được đầu tư nâng cấp đường giao thông, người dân xóm Ốc rất phấn khởi, vì vậy trong quá trình làm đường, các hộ sẵn sàng tham gia ngày công để đổ đường. Có đường đời sống của người dân được nâng lên. Ngoài ra, xóm cũng được đầu tư nhà văn hóa mới khang trang hơn, có sân bóng rộng, thu hút người dân đến chơi thể thao.

Ngoài xóm Ốc, từ các nguồn vốn chương trình MTQG, xã Thượng Cốc đã đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu và xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế hiệu quả cho người dân. Đồng chí Bùi Văn Phục, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Các chương trình MTQG nói chung và Chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng đã tạo nguồn lực rất lớn giúp người dân ổn định cuộc sống. Trong đó, thông qua các hoạt động hỗ trợ, người dân đã tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ưu đãi, khoa học kỹ thuật để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Hiện nay, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, người dân Thượng Cốc đã đưa vào nhiều loại cây trồng mới cho năng suất cao như ngô lai, trồng cây ăn quả và phát triển kinh tế rừng. Tính đến tháng 10/2023, thu nhập về trồng trọt trên địa bàn xã đạt 27 tỷ đồng; tổng thu nhập về chăn nuôi đạt 22 tỷ đồng; trồng rừng đạt 1,5 tỷ đồng. Các hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ tiếp tục được quan tâm. Hiện nay, trên địa bàn xã mạng lưới kinh doanh mở rộng với 1 siêu thị, 1 HTX, chợ được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp hoàn chỉnh và hoạt động ổn định phục vụ đa dạng nhu cầu nhân dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đến tháng 10 đạt 210 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt trên 151 tỷ đồng, đạt 113,5% so với kế hoạch dự toán giao.

Kinh tế phát triển đã tạo đà nâng cao đời sống nhân dân. Tính đến đầu tháng 10, thu nhập bình quân đầu người của xã Thượng Cốc đạt trên 42 triệu đồng, bằng 94,2% kế hoạch năm. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục tiếp tục được quan tâm đầu tư; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm; các vấn đề an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Hiện nay, xã tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.



Phương Linh