Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Tác động từ mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở xã Nhân Nghĩa

Thứ ba, 10/12/2024 | 9:20:33 Sáng

Nơi làm việc được bố trí hợp lý; phòng tiếp công dân sạch đẹp, thông thoáng, đầy đủ bàn ghế phục vụ; các biểu mẫu được niêm yết công khai… là những cảm nhận trực quan tại bộ phận "Một cửa” xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn). Đến nay, sau gần 2 năm triển khai thực hiện, mô hình điểm "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại xã Nhân Nghĩa duy trì hoạt động thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.


Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "Một cửa" xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) được cán bộ chuyên môn hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Đồng chí Bùi Thị Kim Anh, công chức tổng hợp - thống kê UBND xã cho biết: Xã tập trung chỉ đạo cụ thể hóa chủ trương xây dựng mô hình dân vận khéo "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” với phương châm "5 biết”, "3 không”, "4 thể hiện”. Cụ thể, "5 biết” là biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; "3 không” là không phiền hà sách nhiễu, không né tránh trách nhiệm, không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc; "4 thể hiện” là thể hiện tôn trọng trong giao tiếp, văn minh lịch sự trong giải quyết công việc, lắng nghe đầy đủ và hướng dẫn tận tình trong quá trình xử lý công việc, gần gũi và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân tại bộ phận "Một cửa”.

Các nội dung liên quan đến thực hiện mô hình được quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn, đồng thời yêu cầu 100% cán bộ, công chức (CB, CC) ký cam kết thực hiện. Cùng với đó, xã thường xuyên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình để nhân dân biết, tham gia góp ý, giám sát việc thực hiện đối với người đứng đầu và CB, CC.

Hiện nay, bộ phận "Một cửa” được trang bị hiện đại, có đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, camera giám sát, hòm thư góp ý… Các quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), quy tắc ứng xử của CB, CC được niêm yết công khai ở nơi dễ quan sát. Công chức làm việc tại bộ phận được bố trí đúng chuyên môn nghiệp vụ. Hoạt động trực, tiếp công dân định kỳ, đột xuất của cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền duy trì nghiêm túc. Định kỳ hàng tuần, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xuống các xóm, phố kiểm tra, nắm bắt tình hình công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, tình hình dư luận, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để chỉ đạo các ban, ngành, công chức chuyên môn có liên quan tham mưu, đề xuất giải quyết kịp thời, dứt điểm, không để xảy ra tình trạng đơn thư đông người, vượt cấp.

Quá trình triển khai, đội ngũ CB, CC chuyên môn chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, trình độ nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ, hướng dẫn nhân dân. Các TTHC của tổ chức, công dân được giải quyết theo thẩm quyền, đúng thời hạn. Những đề nghị liên quan đến chứng thực, khai sinh thường được giải quyết ngay trong ngày… Trong năm 2024, bộ phận "Một cửa" đã ban hành 23 thư chúc mừng lĩnh vực đăng ký kết hôn, 42 thư chia buồn lĩnh vực đăng ký khai tử, 50 thư chúc mừng lĩnh vực đăng ký khai sinh. Kết quả trong gần 300 phiếu khảo sát, phiếu đánh giá liên quan đến các thủ tục đất đai, đăng ký khai sinh, kết hôn, chính sách hưởng bảo trợ xã hội, chứng thực xác nhận văn bản, 100% phiếu của người dân tích vào ô "rất hài lòng”.

Theo đồng chí Bùi Văn Tin, Chủ tịch UBND xã Nhân Nghĩa, mô hình đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của CB, CC trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, tạo mối quan hệ gắn kết, gần gũi giữa chính quyền với nhân dân, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, được người dân ghi nhận, đồng tình, đánh giá cao. Thời gian tới, xã tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, nêu cao vai trò, trách nhiệm của CB, CC, nhất là người đứng đầu trong quán triệt, triển khai thực hiện mô hình. Cùng với đó, thành lập các tổ hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tuyên truyền, hướng dẫn người dân tại xóm, phố. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thường xuyên giám sát việc triển khai thực hiện mô hình. Nâng cao chất lượng phục vụ của CB, CC với người dân thông qua hệ thống đánh giá mức độ hài lòng và kết quả người dân tham gia vào các ứng dụng trực tuyến. 


Bùi Minh