Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Câu lạc bộ Karate huyện Lạc Sơn - nơi rèn đức, luyện tài

Thứ bảy, 4/2/2023 | 7:15:06 Chiều

(HBĐT) - Thời gian qua, CLB Karate huyện Lạc Sơn không ngừng phát triển và giành được nhiều thành tích nổi bật trong thi đấu, trở thành điểm sáng trong phong trào tập luyện môn võ Karate trên địa bàn tỉnh. Tại đây, các võ sinh không chỉ được huấn luyện, đào tạo mà còn được giảng dạy về tinh thần võ đạo, rèn luyện đạo đức, nhân cách, lối sống lành mạnh. Từ đó góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thúc đẩy phong trào TDTT ở huyện Lạc Sơn ngày càng phát triển.


Một buổi tập luyện của Câu lạc bộ Karate huyện Lạc Sơn.

Theo rà soát của Sở VH-TT&DL, năm 2022, huyện Lạc Sơn có số người tập luyện TDTT thường xuyên cao nhất tỉnh với trên 49.500 người. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của CLB Karate huyện. Chính thức thành lập từ tháng 5/2009, CLB không chỉ có bề dày hơn 13 năm hoạt động với nhiều thành tích đáng tự hào mà còn là sân chơi bổ ích, lành mạnh, nuôi dưỡng đam mê thể thao cho võ sinh, rèn luyện thể chất, giảm bớt căng thẳng sau những giờ học tập mệt mỏi, tránh xa tệ nạn xã hội.

Là người thành lập, võ sư Bùi Văn Lịch cũng là người thầy đã gắn bó và cảm nhận rõ nét nhất sự thay đổi của CLB theo thời gian. Theo anh Lịch, khi mới thành lập, CLB chỉ có 40 võ sinh. Trải qua quá trình phát triển, có những khi số lượng võ sinh CLB lên đến gần 200. Hiện, CLB Karate huyện Lạc Sơn có 130 võ sinh độ tuổi từ 5 – 17; tham gia tập luyện thường xuyên ở 2 chi nhánh là Nhà văn hóa huyện và Trường THCS Ân Nghĩa.

Có mặt tại Nhà văn hóa huyện, được chứng kiến một buổi tập luyện của CLB mới thấy sự hăng say, miệt mài, tình yêu mãnh liệt với Karate trong mỗi võ sinh. Dưới sự chỉ bảo, giảng dạy trực tiếp từ võ sư Bùi Văn Lịch, Chủ tịch Liên đoàn Karatedo tỉnh, các võ sinh thực hiện thuần thục từng động tác. Mỗi buổi tập diễn ra trong khoảng thời gian 1h30’ với những bài tập về quyền biểu diễn, kỹ thuật song đấu, đối luyện… Những đường quyền đẹp mắt, mạnh mẽ cùng tiếng hô "Kiai” dõng dạc, khỏe khoắn tạo không khí sôi động, hấp dẫn, tràn đầy khí thế.

Võ sư Bùi Văn Lịch cho biết thêm: "Để mỗi buổi tập đạt hiệu quả, chất lượng, tôi phải chuẩn bị kỹ giáo án về kiến thức, bài tập phù hợp, kỹ, chiến thuật từ cơ bản đến nâng cao. Song song với đó là lồng ghép nội dung rèn luyện kỹ năng sống, đạo đức, tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết, nghị lực vượt qua khó khăn, kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Đặc biệt là tinh thần võ đạo trong môn võ Karate phải luôn được đề cao. Từ đó giúp các em phát triển toàn diện về cả thể chất, tinh thần, đạo đức. Với những võ sinh có tiềm năng, tố chất, triển vọng, chúng tôi định hướng bồi dưỡng, phát triển vươn tới trình độ thi đấu chuyên nghiệp nhằm phát huy tối đa sở trường, thế mạnh và khắc phục hạn chế. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để mỗi võ sinh có cơ hội tham gia thi đấu cọ xát ở một số giải đấu trong và ngoài tỉnh, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao thành tích cá nhân”.

Điểm nhấn nổi bật nhất trong năm 2022 với CLB Karate huyện Lạc Sơn phải kể đến thành tích giải nhất toàn đoàn tại giải Cúp các CLB Karate tỉnh Hòa Bình lần thứ II do Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lạc Sơn, Liên đoàn Karatedo tỉnh tổ chức. Tham dự giải có trên 200 vận động viên đến từ 20 CLB Karate của các huyện, thành phố; tranh tài 85 bộ huy chương. Ở giải đấu này, 62 võ sinh của CLB Karate huyện Lạc Sơn đã thi đấu xuất sắc và giành được 22 huy chương vàng, 27 huy chương bạc, 45 huy chương đồng. Trong đó không thể không nhắc đến một số gương mặt: Bùi Chính Hạo, Bùi Nhật Minh, Bùi Minh Khang, Bùi Thành Long, Bùi Đình Dũng, Bùi Thế Vinh, Phạm Kim Ngân, Nguyễn Phúc Bảo Lâm, Đinh Phong Quân, Bùi Mạnh Tuấn, Bùi Anh Thế, Bùi Minh Thông, Bùi Duy Minh, Lưu Bảo Anh, Bùi Thị Hoài…

Có thể thấy, sự lan tỏa của phong trào TDTT nói chung và môn võ Karate nói riêng trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã gắn kết các tầng lớp Nhân dân. Tất cả mọi người đều hướng đến mục tiêu rèn luyện sức khỏe, linh hoạt, xây dựng nếp sống lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi…

Linh Nhật