Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Huyện Lạc Sơn tổ chức “Phiên tòa giả định” phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em

Thứ sáu, 24/3/2023 | 6:00:54 Chiều

(HBĐT) - Ngày 24/3, UBND huyện Lạc Sơn phối hợp với Chương trình vùng – tổ chức Tầm nhìn thế giới tổ chức "Phiên toà giả định” nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tội xâm hại tình dục trẻ em và nạn tảo hôn. Chương trình có sự tham gia của đại biểu các sở, ngành liên quan; hơn 600 học sinh và phụ huynh trường TH&THCS Phú Lương, xã Quyết Thắng.


"Phiên toà giả định" đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả tới cộng đồng, học sinh trường TH&THCS Phú Lương.

Hiện nay, tại nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, thực trạng thanh thiếu niên sử dụng rượu bia từ rất sớm là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ trẻ em chưa đến tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, quan hệ tình dục, mang thai, nạo phá thai gây hậu quả có con ngoài ý muốn, ảnh hưởng đến sức khoẻ, cuộc sống, tương lai của trẻ, chất lượng dân số và xã hội.

Các hoạt động diễn ra tại "Phiên toà giả định" gồm: kịch tình huống, phiên toà giả định, truyền thông trực tiếp và trò chơi kiến thức. Trong đó, tình huống đưa ra xét xử tại "Phiên toà giả định”: Bùi Văn A (17 tuổi) và Nguyễn Thị K (14 tuổi) có quan hệ yêu đương. Trong gần 1 năm, Bùi Văn A đã nhiều lần dụ dỗ Nguyễn Thị K quan hệ tình dục nhưng bạn gái không đồng ý. Vào tháng 2/2022, Bùi Văn A đã 2 lần lợi dụng Nguyễn Thị K uống rượu say để xâm hại tình dục. Vụ việc được Nguyễn Thị K kể lại với gia đình và gia đình làm đơn kiện Bùi Văn A lên cơ quan thẩm quyền.

Thông qua hình thức sân khấu hoá, "Phiên toà giả định” đã cung cấp để trẻ em, các bậc phụ huynh và cộng đồng các thông tin, pháp luật về bảo vệ trẻ em, trang bị kiến thức phòng tránh và nhận diện các hành vi xâm hại trẻ. Đây cũng là cơ hội để trẻ em bày tỏ ý kiến nguyện vọng của bản thân, dịp để các cơ quan, đơn vị chức năng - những người làm công tác bảo vệ trẻ em lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của các em nhằm hoàn thiện các chương trình, mục tiêu, hành động trong thời gian tới.


Bùi Minh