Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu: Quan tâm công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

Thứ tư, 6/12/2023 | 8:09:40 Sáng

Đằng sau mỗi lá đơn tình nguyện nhập ngũ là những hoàn cảnh khác nhau của mỗi thanh niên. Song họ đều là những người ở độ tuổi 18, 20, sẵn sàng gác lại lợi ích riêng để tiếp nối truyền thống cha anh, tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.


Công dân khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại Trung tâm Y tế huyện Mai Châu.

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, em Lò Quốc Thắng (SN 2005), xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu (Mai Châu) đã có nguyện vọng tham gia nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc. Ngay sau khi tốt nghiệp THPT, ý thức được trách nhiệm của công dân, Thắng đã viết đơn tình nguyện, sẵn sàng lên đường nhập ngũ trong sự động viên của gia đình, người thân, bạn bè và cấp ủy, chính quyền địa phương. Em là 1 trong 4 thanh niên của huyện viết đơn tình nguyện nhập ngũ. "Khi còn ngồi trên ghế nhà trường em đã tìm hiểu và mong muốn được thực hiện nghĩa vụ quân sự. Vì thế ngay sau khi tốt nghiệp, em nói nguyện vọng được nhập ngũ với gia đình và được ủng hộ. Tham gia nghĩa vụ quân sự em mong muốn đóng góp một phần sức lực vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc” - Lò Quốc Thắng chia sẻ. 

Với chị Mạc Thị Thảo, mẹ của Thắng, sau khi nghe con nói lên nguyện vọng được tham gia nghĩa vụ quân sự, chị vừa mừng vừa lo. Mừng vì con đã trưởng thành, muốn cống hiến cho Tổ quốc, lo vì con vừa rời ghế nhà trường, kinh nghiệm sống, ứng xử ngoài xã hội còn hạn chế. Song khi thấy con quyết tâm, háo hức, chị và gia đình hoàn toàn ủng hộ quyết định của con. Chị Thảo cho biết: "Gia đình tạo mọi điều kiện để con thực hiện nghĩa vụ của người công dân. Con có sức khỏe, sức trẻ, muốn cống hiến cho Tổ quốc, quê hương gia đình cũng yên tâm, mong con hoàn thành thật tốt nghĩa vụ công dân của mình”.

Để làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024, cấp uỷ, chính quyền, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mai Châu đã quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc công tác đăng ký, quản lý nguồn nhập ngũ. Ngay sau khi tổ chức đăng ký nghĩa vụ quân sự đã có 384 công dân đăng ký tuổi 17, 1.542 công dân đăng ký độ tuổi 18 - 27. Đến nay, tổng số công dân thuộc diện điều khám sơ tuyển cấp xã 587 công dân, tăng 33,7% so với năm 2023; có 355 công dân đủ điều kiện gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự tuyến huyện, tăng 8,8% so với năm 2023, đạt 60,6% so với tổng số công dân tham gia sơ tuyển cấp xã; 230 công dân chưa đủ tiêu chuẩn về sức khỏe.

Thượng tá Nguyễn Quốc Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mai Châu cho biết. "Ban CHQS huyện đã quán triệt, triển khai hướng dẫn, quy định của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh; tham mưu Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự từ ngày 24 - 26/11/2023, qua khám tuyển có 214 công dân đủ điều kiện nhập ngũ năm 2024, đạt 99,71%. Đến thời điểm này, công tác khám tuyển, gọi công dân nhập ngũ cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra”.

Với sự đoàn kết, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, huyện Mai Châu phấn đấu tiếp tục hoàn thành tốt công tác tuyển quân năm 2024 và những năm tiếp theo, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.


Thanh Loan
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)