Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Khởi sắc vùng cao Mai Châu

Thứ tư, 7/2/2024 | 9:49:36 Sáng

Năm 2023, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mai Châu đã đoàn kết, khắc phục những khó khăn, phát huy và tận dụng tối đa các nguồn lực để lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh, làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.


Người dân xã Vạn Mai, huyện Mai Châu tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập.

Trong năm, Đảng bộ huyện tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2021 - 2025) và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh và huyện, trọng tâm là thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách nhà nước năm 2023. Theo đó đã đạt được những thành tựu nổi bật: Kinh tế của huyện tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá. Tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 4.398 tỷ đồng, đạt 100,03% kế hoạch, bằng 116,5% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế nông, lâm, thủy sản chiếm 29,59%; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và xây dựng chiếm 34,40%; thương mại, dịch vụ, du lịch chiếm 36,01%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 51 triệu đồng, tăng gần 7 triệu đồng so với năm 2022. Tổng sản lượng lương thực cả năm đạt 32.884 tấn. Thu ngân sách nhà nước đạt trên 55 tỷ đồng. Sản xuất lâm nghiệp được chú trọng, trong năm đã trồng mới hơn 245ha rừng, đạt 163,48% so với kế hoạch giao. Sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực nổi bật, người dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi, thực hiện nghiêm túc các biện pháp kỹ thuật thâm canh, phòng trừ sâu bệnh. Năng suất lúa bình quân đạt 56,18 tạ/ha; nhiều giống cây, con có giá trị và hiệu quả kinh tế cao như dưa hấu Mai Hạ, tỏi Thành Sơn, ngô nếp Thung Khe, cá dầm xanh Vạn Mai, vịt cổ xanh Mai Hịch… được phát triển mở rộng.

Bên cạnh đó, các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giảm nghèo bền vững được huyện quan tâm triển khai đồng bộ đã giúp kinh tế phát triển. Người dân tích cực đóng góp tiền của, công sức chung tay xây dựng NTM. Bộ mặt nông thôn của huyện thay đổi rõ rệt, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây mới và nâng cấp, trong đó sức đóng góp của nhân dân giữ vai trò nòng cốt. Đến hết năm 2023, toàn huyện có 8 xã đạt 19/19 tiêu chí, 7 xã đạt từ 12 - 15 tiêu chí; 2 xã Chiềng Châu và Mai Hạ đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Đặc biệt, du lịch được coi là thế mạnh trong phát triển kinh tế với mục tiêu xây dựng huyện Mai Châu thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh, là điểm đến hấp dẫn, thân thiện và an toàn. Trong năm huyện đã tổ chức các lễ hội truyền thống như Xên Mường, Gầu Tào; phối hợp tổ chức thành công Phiên chợ vùng cao và Liên hoan làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng. Năm 2023, huyện ước đón trên 656.700 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng; tổng doanh thu ước đạt trên 672.938 triệu đồng. 

Song song với phát triển kinh tế, các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa - xã hội được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt. Nổi bật là công tác giáo dục và đào tạo được quan tâm, chất lượng giáo dục đi vào chiều sâu, cơ sở vật chất trường lớp ngày một hiện đại và đồng bộ, trong năm có 2 trường học được công nhận lại đạt chuẩn quốc gia. 16/16 xã, thị trấn đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Huyện luôn coi trọng nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, lấy văn hóa làm nền tảng và động lực để thúc đẩy phát triển KT-XH. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá được đẩy mạnh và phát triển rộng khắp. Năm 2023, toàn huyện có 87,93% khu dân cư đạt tiêu chuẩn văn hóa, 82,86% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, có 95% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa. Đặc biệt, di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật múa Keng Loóng dân tộc Thái, huyện Mai Châu đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

Với nỗ lực của các cấp, các ngành và sự vươn lên trong cuộc sống của người dân, công tác xóa đói, giảm nghèo của huyện Mai Châu đạt được kết quả tích cực. Năm qua, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,45%, vượt kế hoạch đề ra. Những kết quả có ý nghĩa quan trọng trong năm 2023 của huyện Mai Châu đã khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Huyện ủy; đánh dấu bước trưởng thành trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và quản lý của các cấp chính quyền huyện, tạo thế và lực thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh, bền vững trong năm 2024 và những năm tiếp theo.


Thanh Hạnh (Trung tâm VH-TT&TT  huyện Mai Châu)