Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Xã Tòng Đậu thực hiện hiệu quả Đề án 06/CP

Thứ bảy, 24/2/2024 | 8:01:09 Sáng

Thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng về dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06/CP), Công an xã Tòng Đậu (Mai Châu) đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) nhằm phục vụ hiệu quả quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong cải cách hành chính.


Xã Tòng Đậu đẩy mạnh chuyển đổi số tại bộ phận một cửa nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân.

Xác định rõ tính cấp thiết và tầm quan trọng của Đề án 06/CP đối với việc thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn, UBND xã Tòng Đậu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và linh hoạt thực hiện các giải pháp với quyết tâm hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra. UBND xã ban hành Quyết định số 01-QĐ/UBND thành lập tổ công tác cộng đồng thực hiện Đề án 06/CP tại 6 xóm với 40 thành viên, gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn và những công dân trẻ, am hiểu công nghệ thông tin để phục vụ công tác tuyên truyền. Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng ban, ngành, đoàn thể, thôn để triển khai thực hiện.   Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các hội nghị tập huấn, chia sẻ, hướng dẫn về triển khai Đề án 06/CP cho các cơ quan, đơn vị, tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn để lan tỏa Đề án đến người dân trên địa bàn. 

Anh Lò Văn Quyết, xóm Cha cho biết: "Tôi mới đi làm ăn xa về, được Công an xã hướng dẫn cài đặt mã ĐDĐT, tích hợp các loại giấy tờ. Sau này đi đâu tôi không cần phải mang nhiều giấy tờ theo nữa, chỉ cần có điện thoại là đủ. Tôi cảm thấy rất tiện ích”.

Trong quá trình triển khai, thực hiện Đề án 06/CP, công tác an toàn, an ninh thông tin được lực lượng chức năng địa phương chú trọng hàng đầu; việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến theo lộ trình đề án được triển khai bước đầu đạt kết quả tích cực, nhận được sự ủng hộ của người dân; công tác làm sạch dữ liệu dân cư, cấp căn cước công dân (CCCD) kết hợp cấp tài khoản ĐDĐT đạt hiệu quả cao. Năm 2023, xã Tòng Đậu được giao hoàn thành chỉ tiêu 1.200 tài khoản, xã đã kích hoạt được 1.456 tài khoản ĐDĐT, trong đó mức độ 1 xã cấp được 676 tài khoản, mức độ 2 là 780 tài khoản, vượt chỉ tiêu được giao, đạt 121,33% kế hoạch; cấp hủy số định danh điện tử cho 10 trường hợp; cấp 132 thẻ CCCD gắn chíp cho người dân…

Ông Hà Văn Ùi, xóm Tòng cho biết: "Trước kia, bà con đi khám bệnh phải đem theo bảo hiểm y tế... Từ khi thực hiện Đề án 06, người dân thuận lợi hơn do các giấy tờ được tích hợp trong CCCD, nên bà con rất phấn khởi”.

Cùng với đẩy mạnh việc tạo lập dữ liệu thông tin, xã Tòng Đậu triển khai tuyên truyền Đề án 06/CP với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng để các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của đề án, đặc biệt là việc triển khai giải quyết các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công đạt mức độ 3, mức độ 4. Xã triển khai tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ của 25 dịch vụ công thiết yếu trong đề án của các lĩnh vực: hộ tịch; đăng ký khai sinh; đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân; lĩnh vực cư trú…

Thượng úy Bùi Mạnh Sang, Phó trưởng Công an xã Tòng Đậu cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06/CP ở cấp xã, lực lượng Công an xã tích cực tham mưu  Đảng  ủy, UBND xã, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06/CP quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung, văn bản chỉ đạo của cấp trên liên quan công tác triển khai thực hiện đề án đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, các thôn, xóm và toàn thể nhân dân trên địa bàn. Trong công tác cài đặt và kích hoạt tài khoản ĐDĐT, Công an xã đã tham mưu Ban chỉ đạo của xã thành lập các tổ công tác đến từng xóm để rà soát, hướng dẫn, giúp đỡ người dân cài đặt và kích hoạt ĐDĐT điện tử; công tác đăng ký thường trú, tạm trú, xác nhận thông tin cư trú của công dân được triển khai thực hiện kịp thời, đúng thời gian quy định

Với những kết quả bước đầu trong thực hiện triển khai Đề án 06/CP trên địa bàn xã Tòng Đậu đã góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý thông tin về cư dân đảm bảo chính xác, minh bạch, thống nhất, an ninh, an toàn "đúng, đủ, sạch, sống”. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.


Hoàng Anh
(Thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu)