Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Lễ hội Xên Mường huyện Mai Châu

Thứ tư, 1/2/2023 | 9:26:25 Sáng

(HBĐT) - Ngày 31/1 (tức mùng 10 tháng giêng), xã Chiềng Châu tổ chức Lễ hội Xên Mường năm 2023. Đến dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành; Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Mai Châu, nhân dân các dân tộc trong và ngoài huyện.


Đoàn rước kiệu về dâng hương tại miếu thờ ông Tướng Sứ.

Lễ hội Xên Mường của dân tộc Thái huyện Mai Châu là lễ hội truyền thống có từ lâu đời được tổ chức hàng năm vào dịp đầu xuân để thể hiện tấm lòng tôn kính, tri ân của Nhân dân tưởng nhớ công lao to lớn của các vị nhân thần tiền bối và cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, bản mường no ấm, gia đình hạnh phúc, đất nước vinh hoa, phồn thịnh. 

Lễ hội Xên Mường gồm phần lễ và phần hội. Trong đó, phần lễ diễn ra trang nghiêm với sự tham gia của người chủ tế - ông Mo tiến hành mo, khấn hành lễ cầu và rước kiệu về miếu thờ ông Tướng Sứ tại xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu. Ngay sau phần lễ, người dân và du khách được hoà mình vào không gian lễ hội với nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc như: thăm quan và thưởng thức món ăn độc đáo, sản vật đặc trưng của các địa phương tại mỗi gian hàng ẩm thực; giao lưu văn nghệ, kéo co, ném còn và cùng vui hội trống chiêng…



Môn kéo co tổ chức trong lễ hội thu hút được nhiều thanh niên tham gia và du khách cổ vũ. 

Thông qua lễ hội nhằm giữ gìn, bảo tồn và tôn vinh giá trị bản sắc văn hoá dân tộc, tăng cường quảng bá, giới thiệu lịch sử, hình ảnh văn hoá và tiềm năng du lịch huyện Mai Châu. Đồng thời đáp ứng nguyện vọng đời sống tâm linh của nhân dân các dân tộc trong huyện, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, xây dựng đời sống lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào đón năm mới.

Đỗ Hà