Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Xã Tân Thành: Người dân đồng thuận thực hiện dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Thứ bảy, 15/6/2024 | 9:17:38 Sáng

8h ngày 20/5/2024, hội nghị tuyên truyền công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu tại xóm Đá Đỏ, xã Tân Thành (Mai Châu) mới diễn ra, nhưng từ sớm nhiều hộ đã đến nhà văn hóa xóm để tham dự hội nghị.


Người dân xóm Đá Đỏ, xã Tân Thành (Mai Châu) tham dự buổi tuyên truyền về dự án xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.

Xóm Đá Đỏ có 52 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, trong đó 8 hộ phải di dời toàn bộ nhà cửa. Chị Hà Thị Nguyệt, 1 trong 8 hộ phải di dời nhà cửa cho biết: Gia đình tôi phải di dời toàn bộ nhà cửa và một ít đất sản xuất nằm trong phạm vi GPMB của dự án. Gia đình sẵn sàng nhường đất để công trình được thực hiện thuận lợi. Tuy vậy, tôi và gia đình cũng có một số thắc mắc xung quanh việc triển khai dự án, nên đã tạm gác mọi công việc tới hội nghị sớm với mong muốn được các ngành chức năng giải thích, làm rõ một cách thỏa đáng. Như về phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng quy định khi tiến hành GPMB; đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho nhân dân; hệ thống đường gom, hầm chui dân sinh cần bố trí, thiết kế hợp lý, tạo thuận lợi cho việc đi lại từ lúc thi công tới khi hoàn thành dự án...

Ông Bùi Thanh Điển, xóm Đá Đỏ chia sẻ: Người dân đồng thuận và ủng hộ chủ trương xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Bởi đây là dự án có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của địa phương. Khi con đường hoàn thành không chỉ là tuyến đường thông thương, phát triển KT-XH mà còn phá vỡ thế độc đạo, khó khăn của xã. Do vậy, khi được tuyên truyền, thông tin về dự án, người dân rất vui mừng, đồng thuận, nhất trí với kế hoạch xây dựng của trên. 

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua huyện Mai Châu có tổng chiều dài 10km (từ Km40+750.00 - Km50+921.00), tổng diện tích đất phải thu hồi 1.113.553,8m2,  khoảng 198 hộ bị ảnh hưởng. Trong đó, xã Tân Thành có 4 xóm: Đá Đỏ, Nánh Nhân, Tân Thủy, Nà Bò bị ảnh hưởng. Tại hội nghị với cấp ủy, chính quyền và chủ đầu tư, các hộ dân bị ảnh hưởng đã có nhiều ý kiến xung quanh dự án. Đại đa số bà con đều đồng thuận, nhất trí cao với chủ trương đầu tư dự án, cho rằng công trình sẽ góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Để tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Tân Thành đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thông tin về dự án; vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng tuyến đường đối với sự phát triển KT-XH địa phương; chính sách, chế độ thu hồi đất, hỗ trợ GPMB một cách minh bạch, rõ ràng để người dân hiểu, ủng hộ, nhất trí trong công tác GPMB thực hiện dự án. Đồng thời, nắm chắc tình hình địa bàn cơ sở, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các hộ dân tại các xóm có dự án đi qua, vận động các hộ kê khai, kiểm đếm trung thực, chấp hành công tác GPMB phục vụ dự án. Nhờ đó đến nay, công tác GPMB tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua huyện Mai Châu cơ bản được người dân đồng thuận, ủng hộ.

Đồng chí Đinh Văn Kiệm, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Đề người dân nắm chắc, hiểu sâu chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và chế độ liên quan đến công tác hỗ trợ, GPMB dự án, xã đã thành lập các tổ công tác, phân công xuống các xóm làm công tác tuyên truyền rõ ràng, minh bạch, công khai, giúp người dân hiểu, đồng thuận chấp hành các quy định và ủng hộ việc triển khai dự án. Xã đã tuyên truyền 3 đợt cho hàng trăm lượt hộ dân, các đợt tuyên truyền được thực hiện ngay tại khu dân cư và đến từng hộ dân. Trong quá trình tuyên truyền, các tổ công tác đã nắm bắt, kịp thời báo cáo và tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết những vấn đề mới nảy sinh trên tinh thần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân ở mức độ tối đa. 

Với cách triển khai đồng bộ, linh hoạt, tập trung giải quyết những vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, đến thời điểm này, cơ bản người dân trong vùng ảnh hưởng của dự án trên địa bàn xã Tân Thành đã nắm được mọi chính sách về đền bù, GPMB, quyền lợi, trách nhiệm. Đây cũng là cơ sở quan trọng để cấp ủy, chính quyền xã Tân Thành tiếp tục phối hợp các ngành chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB. Đồng thời nắm chắc tình hình, phối hợp tháo gỡ khó khăn, góp phần quan trọng đảm bảo tiến độ thi công dự án.

 
Thanh Loan (Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)