Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Giữ bình yên cao nguyên đá

Thứ bảy, 14/9/2024 | 9:15:23 Sáng

Nằm ở độ cao trên 1.000m so với mặt nước biển, quanh năm mây mù che phủ, 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) nay đã có nhiều đổi thay, trở thành điểm tham quan, nghỉ dưỡng lý tưởng của du khách. Vậy nhưng mảnh đất cao nguyên đá xinh đẹp này từng là "vùng đất chết”, nỗi ám ảnh bởi ma tuý, thuốc phiện, những cuộc chiến sống còn với tên trùm ma tuý khét tiếng.

Những chiến sỹ công an bám bản

Đến Hang Kia, Pà Cò mới thấy được nỗi gian nan của những cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở miền sơn cước. Một ngày phải đi bộ đến vài chục cây số, vượt núi đá, đường rừng để làm nhiệm vụ. Trưởng Công an xã Pà Cò Vàng A Nhà là người dân tộc Mông, anh hiểu rõ phong tục, tập quán của bà con dân bản mình nên việc tiếp cận rất thuận lợi.


Công an xã Pà Cò (Mai Châu) động viên bà con phát triển các sản phẩm đặc sắc của địa phương.

Theo Trưởng Công an xã Pà Cò Vàng A Nhà, khó khăn lớn nhất đối với công an cơ sở là phải bám sát địa bàn, nắm chắc nhân, hộ khẩu và di biến động của người dân. Công an xã chính là lực lượng nòng cốt, giúp đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở, "4 cùng” với nhân dân để xây dựng, tổ chức phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và toàn dân tham gia tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Với lực lượng mỏng, địa bàn rộng, có trường hợp vụ việc cần xác minh gấp, khi đến nơi thì đối tượng đã "cao chạy xa bay" hoặc bỏ trốn lên rừng.

Khó khăn là vậy, song theo đồng chí Khà A Lau, Chủ tịch UBND xã Hang Kia đánh giá, từ khi Công an chính quy về địa phương, tình hình ANTT có sự thay đổi đáng kể. Với nghiệp vụ bài bản, chuyên sâu, các đồng chí đã giúp chính quyền địa phương tổ chức phong trào bảo vệ ANTT từ các xóm, bản. Hoạt động tuyên truyền pháp luật được lồng ghép với các buổi họp dân, thu hút nhiều người tham gia. Qua đó, nhân dân tích cực tố giác, cung cấp tin báo giúp cán bộ phát hiện, giải quyết vụ việc ngay tại cơ sở. ANTT được đảm bảo, người dân yên tâm lao động sản xuất, chuyển đổi cây trồng để nâng cao năng suất.

Nhịp sống mới trên cao nguyên đá

Công an huyện Mai Châu tranh thủ người có uy tín để tuyên truyền, vận động con cháu tự nguyện giao nộp súng tự chế. Đây là giải pháp hữu hiệu phòng ngừa tội phạm từ sớm, từ xa bởi súng tự chế là nguồn cơn phát sinh tội phạm. Ông Sùng A Giống là người có uy tín trong đồng bào Mông ở xóm Pà Háng Lớn, xã Pà Cò. Để làm gương, ông tự nguyện giao nộp khẩu súng như "vật gia bảo” để lại từ nhiều đời nay. Khi biết anh Sùng A Páo (người dân trong xóm) cất giữ một khẩu súng quân dụng, ông đã kiên trì thuyết phục bằng tình làng, nghĩa xóm. Sau đó không lâu, A Páo nhận ra sai lầm và tự giác tới UBND xã Pà Cò giao nộp 1 khẩu súng AK và 1 hộp tiếp đạn… Công tác tuyên truyền, vận động có hiệu quả, tội phạm ma tuý giảm hẳn, số người nghiện tự nguyện cai nghiện tại các cơ sở chữa bệnh tăng lên; số người bị kết án tù, bị truy nã được kiềm chế, không phát sinh đối tượng mới. Tháng 7/2022, xã Hang Kia và Pà Cò chính thức được Bộ Công an đưa ra khỏi diện xã trọng điểm phức tạp về ANTT.

Chủ tịch UBND xã Hang Kia Khà A Lau cho biết: Hang Kia, Pà Cò có địa hình phức tạp, núi cao, vực sâu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống từ những năm 50 của thế kỷ trước. Cuộc sống bà con vô cùng khó khăn, cái nghèo, cái đói đeo bám quanh năm. Giờ đây, người Mông không chỉ biết trồng ngô, trồng lúa trên nương mà còn biết làm du lịch, xây dựng homestay để đón khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Hệ thống cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm... phục vụ dân sinh được Nhà nước đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ. Những ngôi nhà sàn được làm vững chãi, những homestay độc đáo sẵn sàng đón khách du lịch, đường sá được bê tông hoá, sạch đẹp, thông thoáng. Sự đổi thay này nhờ chủ trương đa dạng hoá các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hoá bản địa, phát triển du lịch cộng đồng, hình thành các chuỗi liên kết vùng gắn với xây dựng thương hiệu các sản phẩm, sản vật đặc sắc địa phương. Cuộc sống đang từng ngày đổi thay trên mảnh đất cao nguyên đá.

Như Hùng

(Công an tỉnh)