Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu: Vận dụng nhiều giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

Thứ tư, 25/9/2024 | 7:52:48 Sáng

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Mai Châu tích cực phối hợp các phòng, ban, tổ chức đoàn thể trên địa bàn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần đảm bảo an sinh xã hội.


Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Mai Châu tuyên truyền lợi ích của bảo hiểm đến người dân xóm Nhót, xã Nà Phòn.

Thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư, BHXH huyện Mai Châu đã nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ người tham gia BHYT và lan tỏa giá trị nhân văn từ chính sách BHYT. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn huyện có hơn 51.310 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,2%. BHXH huyện Mai Châu là 1 trong 15 tập thể được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình vì có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.

Đồng chí Phạm Thanh Tùng,  Phó Giám đốc BHXH huyện Mai Châu cho biết: "Tuy là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, nhưng trong năm 2024, BHXH huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đơn vị đã phối hợp Hội LHPN, Hội Nông dân huyện..., chính quyền địa phương tổ chức các hội nghị triển khai, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. "Đi từng ngõ - gõ từng nhà”, đẩy mạnh các hoạt động cấp phát tờ rơi đến các đại lý bán BHYT tự nguyện, trường học, in và phát thẻ BHYT kịp thời cho các đối tượng tham gia. Người dân ngày càng hiểu rõ hơn về quyền lợi được hưởng và nghĩa vụ khi tham gia và tự nguyện tham gia BHYT".

Đồng hành cùng BHXH huyện, Hội LHPN huyện Mai Châu là một trong những tổ chức hội làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT. Thông qua nhiều hình thức như truyền thông trên mạng xã hội, hoạt động lao động công ích vệ sinh môi trường gây quỹ mua BHYT cho những hoàn cảnh khó khăn, tích cực triển khai mô hình "Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” trên địa bàn toàn huyện.

Tại xã Tòng Đậu, Hội LHPN xã ra mắt mô hình "Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” vào tháng 8/2023. Các thành viên  tiết kiệm từ 50 nghìn đồng/tháng và bình xét ưu tiên cho hộ hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ mang thai, trẻ em và người thường bị đau ốm mua BHYT trước. Nhờ tiết kiệm xoay vòng mua BHYT mà đến nay, các thành viên tham gia mô hình nói riêng và gia đình nói chung đã có thẻ BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất khi chẳng may ốm đau, bệnh tật. Tính đến ngày 13/9/2024, độ phủ BHYT toàn xã Tòng Đậu đạt trên 91%.

Chị Lò Thị Hoan, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm Nhuối, xã Tòng Đậu là tấm gương tiêu biểu về công tác tuyên truyền hội viên, phụ nữ và người dân tại cơ sở tham gia BHYT. Mặc dù địa bàn xa trung tâm xã, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng với lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của chi hội trưởng chi hội phụ nữ, chị Hoan không ngừng học hỏi, tìm hiểu các chính sách, pháp luật về BHYT để tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Ngoài ra, chị phối hợp chi uỷ, ban quản lý xóm và các hội, đoàn thể đến từng nhà tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho hội viên, người dân, vận động tham gia góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Qua công tác tuyên truyền của chị Lò Thị Hoan và Hội LHPN xã, hiện có 206/297 nhân khẩu trên địa bàn xóm Nhuối đã tham gia BHYT, đạt 69,4% (trong đó, các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ là 60 người), đứng thứ 4 trong toàn xã Tòng Đậu.

Trong những năm qua, diện bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Mai Châu liên tục tăng. Để tiếp tục nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ viên chức ngành BHXH cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị địa phương quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Tỷ lệ bao phủ BHYT tăng đồng nghĩa với việc ngày càng có thêm nhiều người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế, hướng đến cải thiện chất lượng sức khỏe người dân và cộng đồng; giảm bớt gánh nặng tài chính khi sử dụng các dịch vụ y tế và làm giảm nguy cơ đói nghèo, đặc biệt đối với người nghèo, cận nghèo, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.


Huyền Trang