Huyện ủy, UBND huyện Đà Bắc

Đổi thay trên chiến khu Mường Diềm

Thứ hai, 1/5/2023 | 10:34:31 Sáng

(HBĐT) - Về thăm chiến khu Mường Diềm, xã Trung Thành (Đà Bắc) đã thấy sự đổi thay rõ nét. Các tuyến đường giao thông liên thôn xóm được mở rộng, trường học, trạm y tế, nhà văn hoá được đầu tư nâng cấp…


Tuyến đường đi xóm Sổ, xã Trung Thành (Đà Bắc) đã được bê tông hóa, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH vùng đặc biệt khó khăn.

Là 1 trong 4 khu căn cứ cách mạng của tỉnh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chiến khu Mường Diềm đóng vai trò quan trọng, tiêu biểu cho xây dựng cơ sở và chuẩn bị lực lượng cùng quân và dân trong tỉnh chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945. Để thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở cách mạng của Xứ ủy Bắc Kỳ, tháng 4/1945, Ban Cán sự Đảng tỉnh quyết định cử đồng chí Phan Lang trực tiếp xây dựng khu căn cứ cách mạng Mường Diềm. Được sự giúp đỡ của Nhân dân trong vùng, đồng chí Phan Lang cùng cán bộ cách mạng của Ban Cán sự Đảng tỉnh đã mở các lớp huấn luyện quân sự và học chính trị cho đội viên các đội tự vệ. Lực lượng cách mạng của khu căn cứ được xây dựng ngày một lớn mạnh trong sự đùm bọc, giúp đỡ tận tình của nhân dân, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945 tại châu lỵ Chợ Bờ, suối Rút, phố Vãng (Hòa Bình) và Mộc Châu (Sơn La).

Năm 1946, lực lượng cách mạng Mường Diềm phối hợp chặt chẽ với lực lượng cách mạng khác của tỉnh Hòa Bình tiêu diệt gọn Đảng Đại Việt Duy Tân đến chiếm Mường Diềm làm đại bản doanh và âm mưu lật đổ chính quyền cách mạng tỉnh. Bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng tự vệ của khu căn cứ cách mạng Mường Diềm phát triển thành một tiểu đoàn bộ đội địa phương do ông Đinh Công Đốc chỉ huy đã cùng nhân dân trong vùng đẩy mạnh chiến tranh du kích, góp phần đập tan âm mưu lập "Xứ Mường tự trị” của giặc Pháp.  

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chỉ với vũ khí thô sơ và tinh thần đồng lòng, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, dân quân xã Trung Thành đã bắn rơi chiếc máy bay RF-101C của Mỹ ngày 29/4/ 1966. Chiến thắng này là ký ức hào hùng luôn được khắc sâu trong lòng mỗi người dân Trung Thành. Với những đóng góp quan trọng trong thời kỳ tiền khởi nghĩa và kháng chiến chống thực dân Pháp, căn cứ Mường Diềm đã được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng là di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia năm 1996.

Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ và nhân dân xã Trung Thành đã không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn, thử thách để phát triển KT-XH. Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện tốt việc quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của tỉnh, huyện; xây dựng chương trình hành động phù hợp thực tế địa phương; đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua. Đến nay, diện mạo thôn xóm ngày một khang trang. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân dần được nâng lên, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã. 

Đồng chí Đinh Ngọc Bẩy, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, những năm qua, tình hình phát triển KT-XH của Trung Thành có những bước tiến rõ rệt; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Năm 2022, tốc độ tăng giá trị sản xuất của xã đạt 6%, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng; thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 48,6%; 100% người dân có thẻ bảo hiểm y tế; trên 80% hộ gia đình, khu dân cư đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”, "Khu dân cư văn hóa” và 100% cơ quan đạt danh hiệu "Cơ quan văn hóa”. Trong xã, lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế được quan tâm; quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Theo đồng chí Đinh Ngọc Bẩy, Bí thư Đảng ủy xã, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, Ban chấp hành Đảng bộ xã tiếp tục dồn lực lãnh đạo thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIV đề ra đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Hàng năm, hàng quý xây dựng và ban hành nghị quyết lãnh đạo công tác phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh bám sát các chỉ tiêu Nghị quyết; lựa chọn nhiệm vụ đột phá để tập trung thực hiện, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIV đề ra.


Đỗ Hà