Huyện ủy, UBND huyện Đà Bắc

Huyện Đà Bắc tập trung khơi thông các tuyến đường do sạt lở đất

Thứ tư, 24/7/2024 | 3:43:34 Chiều

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, từ đêm 22 đến sáng 24/7, trên địa bàn huyện Đà Bắc xảy ra mưa vừa, mưa to đã gây thiệt hại về hoa màu, đặc biệt là tình trạng sạt lở đất khiến nhiều tuyến giao thông bị ách tắc. Huyện Đà Bắc đã tập trung nhân lực, phương tiện để khơi thông các tuyến đường, đồng thời bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại các vị trí có nguy cơ mất an toàn để cảnh báo cho người dân.



Lực lượng tại chỗ xã Trung Thành (Đà Bắc) nỗ lực khơi thông tuyến đường bị sạt lở đất, đá.

Theo báo cáo nhanh của Phòng NN&PTNT huyện Đà Bắc, đến 9 giờ ngày 24/7, mưa lũ đã gây thiệt hại cho 21 ha lúa mới cấy. Trong đó, xã Đồng Ruộng 13 ha, xã Tú Lý 8 ha, hiện nước lũ vẫn tràn qua ruộng nên chưa xác định được thiệt hại. Đặc biệt, tình trạng sạt lở đất tiếp tục diễn biến phức tạp với 11 điểm sạt lở. Trong đó, có 2 điểm xã Cao Sơn; 3 điểm xã Đoàn Kết; 1 điểm xã Trung Thành; 1 điểm đá lăn xã Đồng Ruộng; 3 điểm xã Toàn Sơn; 1 điểm xã Mường Chiềng. Tỉnh lộ 433 đoạn biển báo "Đà Bắc kính chào quý khách” sạt lở 1 điểm. Tổng khối lượng đất, đá sạt lở xuống lòng đường khoảng 1.400 m3, tổng thiệt hại khoảng 400 triệu đồng. 

Đáng chú ý, trong đêm 23/7 và rạng sáng 24/7, nhiều điểm sạt lở gây ách tắc giao thông, các phương tiện không thể lưu thông. Như tại xã Trung Thành, mưa lớn gây sạt lở tại vị trí Km10+600 và Km8+100 tuyến đường Cao Sơn - Trung Thành, các phương tiện không thể qua được. Đồng chí Lường Thị Thơ, Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: Với phương châm "4 tại chỗ”, ngay trong sáng 24/7, xã đã huy động các lực lượng tại chỗ tổ chức khơi thông lại tuyến đường bằng sức người. Đến nay, tuyến đường cơ bản được thông, các phương tiện có thể qua lại. Đây là hai vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở khi mưa to, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Trước mắt xã cắm biển cảnh báo, cử lực lượng trực khi có mưa to. Để đảm bảo an toàn lâu dài, các vị trí này cần phải được kè chắc chắn.



Xã Cao Sơn (Đà Bắc) lập rào chắn, cử lực lượng trực tại vị trí sạt lở, không cho người và phương tiện đi qua khi không an toàn.



Máy xúc hót dọn, thông tuyến đường tỉnh 433, tại Km6+300.

Tại xã Cao Sơn, ngay từ sáng sớm, xã huy động các lực lượng, máy xúc tổ chức khơi thông tuyến đường từ xóm Lanh đi xóm Giằng. Đồng chí Ngô Văn Cường, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Ngoài các điểm đã xảy ra sạt lở, hiện có 1 điểm nguy cơ cao xảy ra sạt lở với khối lượng đất, đá lớn (hàng nghìn m3) tại tuyến đường lên xóm Sưng. Còn tại xóm Lanh, lũ lớn cũng gây ngập úng tuyến đường trong xóm, xã đã phân công lực lượng trực, cảnh báo cho người dân.

Ngoài xã Trung Thành, Cao Sơn, trong sáng 24/7, các điểm sạt lở khác trên địa bàn huyện Đà Bắc đã được tạm thời thông tuyến, cơ bản các tuyến đường có thể lưu thông. 

Ngay trong sáng 24/7, lãnh đạo UBND huyện Đà Bắc đã kiểm tra thực tế, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung lực lượng khắc phục hậu quả do mưa lớn gây ra. Đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Đối với các điểm sạt lở, để đảm bảo giao thông thông suốt cũng như an toàn trên tuyến đường, huyện chỉ đạo UBND các xã căng dây, cắm biển cảnh báo, huy động lực lượng tại chỗ, phương tiện của các doanh nghiệp thi công gần khu vực sạt lở để thông tuyến tạm thời, đồng thời tiếp tục kiểm tra, theo dõi diễn biến sạt lở. Bên cạnh đó, bố trí lực lượng trực tại ngầm tràn Suối Láo (Cao Sơn) và ngầm tràn thuộc xã Tân Minh, nếu không đảm bảo an toàn sẽ không cho người dân đi qua. Các xã, thị trấn thực hiện báo cáo 2 lần/ngày để huyện nắm bắt thông tin, có chỉ đạo kịp thời các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.  


Viết Đào