Huyện ủy, UBND huyện Đà Bắc

Huyện Đà Bắc thiệt hại khoảng 8 tỷ đồng do ảnh hưởng bão số 3

Thứ hai, 9/9/2024 | 5:59:19 Chiều

Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Đà Bắc, từ chiều 7/9 đến chiều 8/9, trên địa bàn huyện xảy ra mưa vừa, mưa to diện rộng kèm theo gió giật mạnh. Đến chiều 9/9, thời tiết còn mưa nhỏ.


Huyện Đà Bắc huy động phương tiện dọn bùn đất, khơi thông tạm thời các điểm sạt lở trên địa bàn.

Tính đến 16 giờ chiều 9/9, đợt mưa lớn do ảnh hưởng bão số 3 đã gây sạt lở đất nghiêm trọng khiến 4 người chết, 1 người bị thương tại xóm Chầm, xã Tân Minh. Ngoài ra, các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện xuất hiện khoảng 80 điểm sạt lở đất, đá với khối lượng khoảng 10 nghìn m3. Hạ tầng thuỷ lợi cũng bị thiệt hại với khoảng 26 m mương bị vỡ và sạt lở đất vùi lấp, vỡ hỏng bai mương xóm Ấm, xã Nánh Nghê. Trên địa bàn huyện đã ghi nhận 14 cột điện bị nghiêng, đổ; sạt lở đất tại các Trường: Tiểu học Mường Chiềng, Mầm non Đồng Nghê, Mầm non Giáp Đắt...

Mưa lớn kèm theo dông lốc đã làm tốc mái, sạt lở đất vào 112 nhà ở và các công trình phụ trợ. Trong đó, 27 nhà thiệt hại nặng 50%, còn lại thiệt hại một phần dưới 30%; trên 373 ha diện tích lúa, hoa màu và cây lâm nghiệp bị thiệt hại nặng trên 50% (76 ha lúa, 72 ha cây lâm nghiệp). Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn ghi nhận những thiệt hại về lồng cá, chăn nuôi lợn. Tổng ước tính thiệt hại do cơn bão số 3 khoảng 8 tỷ đồng. 

Trước diễn biến phức tạp của sạt lở đất, huyện Đà Bắc đã chỉ đạo các địa phương bố trí nơi tạm trú an toàn và đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho 482 hộ dân có nguy cơ cao bị sạt lở. Huyện cũng đã huy động các lực lượng khơi thông tạm thời các tuyến đường bị sạt lở.



P.V