Huyện ủy, UBND huyện Đà Bắc

Huyện Đà Bắc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ sáu, 8/3/2024 | 7:25:13 Sáng

Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, huyện vùng cao Đà Bắc đã có các chính sách đầu tư cho y tế cơ sở, nhất là tại địa bàn vùng sâu, vùng xa. Qua đó giúp người dân được thụ hưởng, tiếp cận các dịch vụ y tế, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc tận tình điều trị cho bệnh nhân. 

Có dịp đến Trung tâm Y tế (TTYT) huyện vào một ngày làm việc trong tuần, mới gần 8h đã có đông bệnh nhân đến khám bệnh. Chị Xa Thị Ngần, xã Mường Chiềng cho biết: Do thời tiết thay đổi con tôi có biểu hiện sốt, ho, khó thở, tôi đưa con đi khám. Được các y, bác sỹ TTYT huyện đưa vào khoa điều trị tôi thấy rất yên tâm. 

Chia sẻ về sự đổi thay của hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở, bác sỹ CKI. Phạm Thị Tuyết, Giám đốc TTYT huyện Đà Bắc cho biết: Hiện nay, TTYT huyện, trạm y tế các xã, thị trấn đã có cơ sở khám chữa bệnh  khang trang, không còn nhà tranh, vách liếp như trước. Đội ngũ cán bộ y tế từ chỉ có vài chục người, trình độ chuyên môn chủ yếu trung cấp, sơ cấp nay đã được đào tạo cơ bản với đa số trình độ đại học, cao đẳng và sau đại học. Từ thực hiện khám chữa bệnh đơn giản, chỉ có ống nghe, đo nhiệt độ, huyết áp, panh, kéo đơn thuần, cán bộ y tế phải trèo đèo, lội suối khoác bình phun thuốc phòng dịch bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, mang từng viên thuốc đến khám bệnh cho người dân, đến nay, TTYT đã triển khai được các dịch vụ kỹ thuật mới như: phẫu thuật mổ mở, phẫu thuật nội soi…; các kỹ thuật cận lâm sàng mới như: nội soi dạ dày, đại tràng, siêu âm, điện tim… Những kết quả cận lâm sàng đã hỗ trợ cho y, bác sỹ trong việc chẩn đoán, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân.

TTYT huyện Đà Bắc hiện là đơn vị sự nghiệp công lập đa chức năng: cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, an toàn thực phẩm, dân số và các dịch vụ y tế khác theo quy định của pháp luật. Trung tâm có 3 phòng chức năng, 13 khoa chuyên môn và 17 trạm y tế với tổng số 232 cán bộ. 

Trong năm 2023, trung tâm tiếp đón 63.795 lượt người đến khám chữa bệnh (khối huyện 28.500 lượt người, khối xã 35.295 lượt người). Trong đó, điều trị nội trú 7.400 lượt người; điều trị ngoại trú 280 lượt người; chuyển tuyến trên điều trị 2.592 lượt người; phẫu thuật 582 ca; thực hiện các thủ thuật 30.575 ca; nội soi tiêu hoá 500 ca. Thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sỹ tiến bộ rõ rệt, không có ý kiến phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Kết quả đánh giá sự hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ khám chữa bệnh và thái độ của cán bộ y tế với bệnh nhân nội trú đạt 94,4%, bệnh nhân ngoại trú đạt 93,1%; đánh giá sự hài lòng của nhân viên y tế với lãnh đạo đơn vị, chế độ đãi ngộ và điều kiện làm việc đạt 86,6%.

Cùng với chú trọng công tác khám chữa bệnh, TTYT huyện quan tâm thực hiện công tác dự phòng. Các chương trình mục tiêu y tế - dân số được triển khai hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch Sở Y tế và UBND huyện giao hàng năm. Huyện có 16/17 xã, thị trấn đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Đồng chí Giám đốc TTYT huyện cho biết thêm: Năm 2024, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ theo quy định của ngành. Tập trung xây dựng các giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong công tác khám chữa bệnh nhằm giảm phiền hà cho bệnh nhân. Tổ chức thực hiện nghiêm các quy chế chuyên môn, quy định của ngành, chú trọng thực hiện quy định về y đức, quy tắc ứng xử và kỹ năng giao tiếp nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ bệnh nhân. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế để không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ; tăng cường công tác chỉ đạo tuyến hỗ trợ về chuyên môn đối với các trạm y tế xã, thị trấn. Nâng cao năng lực cán bộ quản lý. Duy trì, phát triển các danh mục kỹ thuật về mổ nội soi, xét nghiệm, nội soi tiêu hóa, đo mật độ xương, phục hồi chức năng... Đẩy mạnh thực hiện mở rộng các dịch vụ y tế nhằm đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động và nâng cao đời sống cho cán bộ, viên chức; phấn đấu giảm số bệnh nhân chuyển tuyến, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn. 


Hương Lan