Huyện ủy, UBND huyện Đà Bắc

Huyện Đà Bắc khẩn trương triển khai ứng phó với bão số 3

Thứ sáu, 6/9/2024 | 6:10:39 Chiều

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 năm 2024, huyện Đà Bắc đã khẩn trương triển khai các biện pháp để ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại do siêu bão này gây ra. Trong đó, tập trung tuyên truyền đến người dân để chủ động phòng tránh; rà soát các khu vực trọng điểm, nguy cơ cao về thiên tai để có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân.


UBND xã Cao Sơn (Đà Bắc) cắm rào chắn tạm tại điểm sạt lở trên đường tỉnh 433, đoạn suối Láo. 

Đà Bắc là huyện vùng cao, địa đồi núi phức tạp, chia cắt, thường xuyên chịu thiệt hại trong mùa mưa bão. Gần đây nhất, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 năm 2024, các đợt mưa lớn đã gây sạt lở đất nghiêm trọng trên nhiều tuyến đường giao thông. Theo rà soát của UBND huyện Đà Bắc, hiện trên địa bàn huyện có 15 điểm trọng điểm về lũ quét, sạt lở đất với trên 1,1 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng tại các xã: Nánh Nghê, Yên Hòa, Vầy Nưa, Trung Thành, Tú Lý, Tiền Phong, Tân Pheo, Tân Minh, Mường Chiềng, Giáp Đắt; có 3 điểm có nguy cơ cao về lũ, ngập lụt tại các xã: Hiền Lương, Vầy Nưa, Tiền Phong. Do đó, với những dự báo về ảnh hưởng của siêu bão số 3, huyện Đà Bắc tiếp tục là địa phương có nguy cơ cao chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra.

Xã Cao Sơn là địa bàn có một số điểm xung yếu về thiên tai. Sau những đợt mưa lũ gần đây, trên địa bàn xã xảy ra tình trạng sạt lở đất tại một số tuyến đường thuộc các xóm Sưng, Lanh, Rằng; đặc biệt là xói lở mái thượng lưu công trình hồ Nà Tằm. Đồng chí Ngô Văn Cường, Bí thư Đảng uỷ xã Cao Sơn cho biết: Để chủ động ứng phó với bão số 3, xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và TKCN; phân công các thành viên phụ trách các xóm, các điểm nguy cơ xảy ra thiên tai. Tuyên truyền người dân hạn chế di chuyển khi không thật sự cần thiết; không đi làm nương, không đi rừng, đặc biệt không chăn thả gia súc tại các khe suối, sườn đồi. Xây dựng phương án di chuyển các hộ dân trong khu vực nguy cơ cao mất an toàn đến địa điểm an toàn. Chuẩn bị các biển cảnh báo, rào chắn và lực lượng để cảnh báo, trực tại các điểm nguy cơ cao ảnh hưởng thiên tai.

Đối với địa bàn toàn huyện, đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Thực hiện các công điện của UBND tỉnh, UBND huyện đã đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3. Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ, đập thủy lợi, thuỷ điện và công trình đang thi công, sửa chữa; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Rà soát các điểm giao thông bị ngập úng, nước chảy xiết, các điểm có nguy cơ sạt lở đất phải cắm biển cảnh báo. Đồng thời, rà soát, phát hiện, xử lý kịp thời các khu vực có nguy cơ sạt lở nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Đối với sản xuất, huyện chỉ đạo các địa phương khẩn trương tiêu nước đệm trên hệ thống sông trục và kênh mương nội đồng; khoanh vùng có nguy cơ mưa lũ lớn, lũ quét để có các phương án xử lý nhanh. Bên cạnh đó, người dân chủ động bó dựng những diện tích lúa bị đổ rạp do bão; cơ quan chuyên môn tăng cường dự báo tình hình phát sinh gây hại của các đối tượng dịch hại bùng phát sau bão để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Đối với diện tích rau, màu đã đến thời kỳ thu hoạch thì khẩn trương thu hoạch; cắt tỉa bớt quả, cành vượt, cành đan chéo nhau của cây ăn quả; cắt bỏ phần ngọn để hạn chế chiều cao của thân chính nhằm giảm thiểu việc tạo lực cản lớn khi gặp gió mạnh làm cây dễ bị gãy.


Viết Đào