Huyện ủy, UBND huyện Kim Bôi

Để du lịch Kim Bôi “cất cánh”

Thứ bảy, 12/8/2023 | 5:12:21 Chiều

(HBĐT) - Kim Bôi có nguồn tài nguyên phong phú, nhất là nguồn khoáng nóng quý giá, cùng nhiều cảnh quan đẹp, khu di tích cổ Đống Thếch và bản sắc văn hóa dân tộc Mường... là tiềm năng, thế mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để huyện phát triển KT-XH, nhất là du lịch.


Serena Resort xã Sào Báy (Kim Bôi) là điểm du lịch hấp dẫn du khách đến nghỉ dưỡng và trải nghiệm.

Từ lâu, mảnh đất Kim Bôi đã được định vị trên bản đồ du lịch quốc gia. Khu du lịch suối khoáng hình thành từ vài chục năm trước, đến nay được mở rộng và duy trì tạo dấu ấn cho du lịch Kim Bôi. Những năm qua, huyện tiếp tục khẳng định vị trí trên bản đồ du lịch với các điểm đến chất lượng cao. Trong đó phải kể đến khu du lịch Serena Resort tại xã Sào Báy, diện tích giai đoạn 1 khoảng 30 ha được quy hoạch là khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 4 sao, có hệ thống biệt thự vip, các khu hội thảo, nhà hàng Nón, bể bơi nước khoáng nóng, khu onsen kiểu Nhật… Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện còn có nhiều điểm, khu du lịch như: An Lạc Ecofarm, V’Resort Vĩnh Tiến, Cửu Thác Tú Sơn… có chất lượng dịch vụ khá tốt, đáp ứng các phân khúc khách hàng, đem lại sự hài lòng cho du khách. Chị Nguyễn Thị Phương Lan (Hà Nội) chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến với du lịch Kim Bôi. Không khí ở đây trong lành, thoải mái; công tác đón tiếp nhiệt tình, chu đáo. Nếu có dịp tôi sẽ đưa cả gia đình đến đây trải nghiệm.

Lượng khách và doanh thu du lịch của huyện Kim Bôi ngày càng tăng lên. Năm 2022, huyện đón trên 450.000 lượt khách đến tham quan, du lịch. Trong đó có trên 1.000 lượt khách quốc tế; khách lưu trú qua đêm tại các cơ sở đạt trên 73.000 lượt, khách tham quan trong ngày trên 377.000 lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt trên 394 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2023, huyện đã đón 250.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế 1.000 lượt, khách nội địa 249.000 lượt; tổng doanh thu du lịch đạt gần 180 tỷ đồng.

Hiện nay, vùng đất Mường Động đang được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, khảo sát triển khai các dự án đầu tư du lịch chất lượng cao với 25 dự án như: Khu phức hợp ở - dịch vụ thương mại Habi Valley Kim Bôi; khu du lịch cáp treo tại Cuối Hạ; khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và sân golf Bình Sơn tại xã Bình Sơn... Trong đó, Công ty CP Châu Á Thái Bình Dương thuộc Tập đoàn APEC đang thực hiện Dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp khách sạn đạt chuẩn 5 sao tại khu Mớ Đá, thị trấn Bo. Tập đoàn SunGroup khảo sát nghiên cứu dự án Quần thể du lịch văn hóa, dịch vụ nghỉ dưỡng tại huyện Lạc Sơn và huyện Kim Bôi. Ngoài ra, để phát triển du lịch cũng như thu hút du khách, huyện Kim Bôi chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, nhất là đường giao thông để thuận tiện cho du khách tham quan, vãn cảnh.

Bà Hoàng Tuyết Mai, Giám đốc điều hành của An Lạc EcoFarm& Hot Springs cho biết: Để thu hút khách du lịch, chúng tôi không chỉ giới hạn xây dựng cơ sở vật chất, hiểu khách đến với Kim Bôi và họ mong muốn được trở về với thiên nhiên, được đến với những con người thân thiện cho nên xây dựng theo hướng xanh - sạch - đẹp để   có thể phục vụ khách một cách chuyên nghiệp, bài bản hơn. Chủ yếu chúng tôi tập trung vào việc    giữ gìn cảnh quan để có nét đẹp thiên nhiên.

Trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh những năm tới, xác định Kim Bôi là vùng trọng điểm phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao. Hiện nay, dự án đường liên kết vùng Hoà Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hoà Bình - Mộc Châu) đã khởi công, khi đưa vào sử dụng sẽ cùng đường 12B tạo thuận lợi để huyện Kim Bôi trở thành trung tâm du lịch với quy mô lớn. Dự kiến tuyến đường hoàn thành, thời gian từ Hà Nội đến huyện Kim Bôi chỉ khoảng 1 giờ xe chạy sẽ mở ra cơ hội lớn để du lịch vùng đất "chén vàng” - Mường Động cất cánh.

Có thể thấy, Kim Bôi được tạo hóa ban tặng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với hệ thống hang động, dãy núi, cánh rừng hùng vĩ. Ngoài ra, huyện còn là vùng đất nổi tiếng  mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Để phát huy tiềm năng, thế mạnh đó, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch, phấn đấu trở thành trung  tâm du lịch chất lượng cao của tỉnh Hòa Bình. Với những quyết sách đúng đắn, kịp thời trong quảng bá, xúc tiến đầu tư, kỳ vọng du lịch Kim Bôi sẽ "cất cánh”.

 Bùi Thoa
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)