Huyện ủy, UBND huyện Tân Lạc

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh Chương trình OCOP nhằm nâng cao giá trị nông sản

Thứ năm, 25/11/2021 | 10:01:54 Sáng

(HBĐT) - Trước những giá trị, lợi ích Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) mang lại, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn huyện Tân Lạc phấn đấu xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Đến nay, huyện có 5 sản phẩm đạt chuẩn OCOP và một số sản phẩm đang trên hành trình chạm đích.


Rau su su của HTX rau an toàn Quyết Chiến, xã Quyết Chiến (Tân Lạc) được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Được thành lập năm 2014, HTX Tân Lạc Sơn, xã Thanh Hối lựa chọn phát triển thương hiệu trà giảo cổ lam trở thành sản phẩm đặc trưng của vùng Mường Bi. Từ nguồn nguyên liệu là những cây giảo cổ lam 5 lá bé, mọc tự nhiên quanh năm tại vùng núi đá trên địa bàn huyện, sản phẩm của HTX được sản xuất theo chuỗi, từ thu mua cây tươi, sàng lọc nguyên liệu đầu vào, sơ chế đến đóng gói sản phẩm. Ông Đỗ Trọng Hiệp, Giám đốc HTX Tân Lạc Sơn cho biết: Nhờ sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền địa phương và nỗ lực của các thành viên HTX nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, năm 2020, trà giảo cổ lam của HTX đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Qua tham gia Chương trình OCOP, các sản phẩm của HTX được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm, thị trường dần mở rộng. Với 2 dòng sản phẩm là trà túi lọc và túi đóng, trà giảo cổ lam đã được tiêu thụ tại thị trường một số tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, An Giang, TP Hồ Chí Minh…

Việc đưa các nông sản chủ lực tham gia Chương trình OCOP là cơ hội lớn, không chỉ khẳng định thế mạnh và tính truyền thống của sản phẩm địa phương, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Từ đó góp phần nâng cao giá trị hàng hóa, thu nhập của người dân. Nhận thấy rõ ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện Chương trình OCOP, UBND huyện Tân Lạc đã ban hành kế hoạch triển khai đồng bộ đến các xã, thị trấn; chỉ đạo xây dựng thương hiệu cho các nông sản chủ lực; đa dạng hoá hình thức truyền thông, chú trọng hình thức truyền thông qua mạng xã hội để giúp các hộ sản xuất, đơn vị hiểu rõ tầm quan trọng của Chương trình OCOP. Đồng thời, tranh thủ nguồn lực, cân đối kinh phí hỗ trợ cho các sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP để đổi mới mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc; tăng cường hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại; xây dựng website quảng bá sản phẩm. Công tác đào tạo, tập huấn kiến thức cho cán bộ quản lý, điều hành Chương trình OCOP cấp huyện, xã và các đơn vị, HTX, chủ hộ sản xuất về chuyên môn, phương thức quản lý, kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm cũng được chú trọng. 

Đồng chí Vũ Mạnh Thắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Bám sát tình hình thực tế địa phương, huyện có nhiều giải pháp phát triển sản phẩm OCOP; tư vấn, hỗ trợ thành lập HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ từ các nhóm, hộ gia đình. Các HTX đã tham gia Chương trình OCOP nâng cấp, tái cơ cấu tổ chức kinh tế tham gia chương trình bằng cách hoàn thiện hệ thống tổ chức sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, tổ chức hội nghị, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị nhằm làm rõ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ Chương trình OCOP gắn với xây dựng NTM. Trong năm 2021, huyện đăng ký 3 sản phẩm tham gia chương trình gồm: Du lịch cộng đồng xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa; bưởi Tân Đông của HTX Tân Đông, xã Đông Lai; khoai lang Phú Cường của HTX dịch vụ nông nghiệp Lương Phú, xã Phú Cường. Đồng thời, tiếp tục kêu gọi, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển, xây dựng thương hiệu nông sản nhằm giúp nông dân, hộ sản xuất yên tâm lao động sản xuất.

Thu Hằng