Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Phát huy hiệu quả kênh thông tin tuyên truyền miệng

Thứ tư, 21/12/2022 | 8:40:26 Sáng

(HBĐT) - Theo đồng chí Trần Công Lâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lạc Sơn, tuyên truyền miệng là một trong những kênh thông tin quan trọng nhất được Đảng ta hết sức quan tâm. Công tác này cũng là "cầu nối” đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân; định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trước các vấn đề thời sự quan trọng trong nước, quốc tế. Mặt khác, tuyên truyền miệng có ý nghĩa góp phần giải quyết những vấn đề "nóng”, phức tạp, nhạy cảm.


Lãnh đạo Huyện uỷ Lạc Sơn trao đổi, tuyên truyền đến các hộ dân về tầm quan trọng, lợi ích của Dự án Khu du lịch tại đồi Thung, xã Quý Hòa.

Thời gian gần đây, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Lạc Sơn tích cực chỉ đạo tuyên truyền về giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp Đồi Thung, hồ Khả thuộc xã Quý Hòa. Có thực tế là một số hộ dân trong diện phải di dời chưa  thông suốt, còn những thắc mắc,  băn khoăn, cũng như chưa đồng ý GPMB. Mới đây, UBND huyện tiếp tục tổ chức đối thoại với Nhân dân khu vực Đồi Thung. Thông qua hình thức tuyên truyền miệng, trao đổi  trực tiếp, bà con đã nắm bắt và hiểu rõ các thông tin chính thức về dự án, các chính sách và lợi ích được thụ hưởng.

Trước đó, công tác tuyên truyền miệng cùng các hình thức tuyên truyền khác đã góp phần vào thành công của công tác GPMB dự án kết nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 1 đi qua xã  Bình Hẻm; GPMB dự án hồ chứa nước Cánh Tạng tại xã Yên Phú, Bình Hẻm; GPMB xây dựng các khu dự án nhà máy, xí nghiệp di dời. Bên cạnh đó, tuyên truyền miệng có ý nghĩa quan trọng trong giải quyết các vấn đề về tôn giáo. Tình hình sinh hoạt tôn giáo trái phép trong năm 2022 cơ bản được kiểm soát. 

Toàn huyện có 3 báo cáo viên (BCV) cấp tỉnh, 30 BCV cấp huyện, 931 tuyên truyền viên (TTV) cấp cơ sở. Đội ngũ BCV, TTV luôn chủ động trong tham mưu, định hướng việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai, thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của T.Ư, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng trong nước, quốc tế. Đội ngũ này còn tích cực tuyên truyền các kết quả phát triển KT-XH; QP-AN; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tại địa phương; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phòng chống đại dịch Covid-19. Trong thông tin, tuyên truyền miệng, huyện tập trung nâng cao chất lượng theo hướng cân đối giữa nội dung cơ bản, quan trọng với các nội dung có tính phức tạp, "nóng”, nhạy cảm, những vấn đề được đông đảo cán bộ, đảng viên, Nhân dân quan tâm. Từ đó tạo sự đồng thuận tại cơ sở, không để phát sinh điểm nóng.

Để phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không để phát sinh điểm nóng trên địa bàn, cũng như góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đi vào cuộc sống, Đảng bộ huyện Lạc Sơn đẩy mạnh tuyên truyền, gắn công tác tuyên truyền với trao đổi, đối thoại, vừa truyền tải trực tiếp những thông tin cần thiết, vừa nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; tăng cường ứng dụng CNTT, mạng xã hội để hỗ trợ, phục vụ công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ BCV, TTV về các vấn đề phức tạp; thành lập các tổ tuyên truyền, vận động GPMB các dự án để tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân; theo dõi, nắm bắt sát sao tình hình dư luận xã hội trước các vấn đề "nóng”, phức tạp của địa phương để kịp thời tuyên truyền, vận động và có giải pháp ứng biến kịp thời; nâng cao vai trò của đội ngũ BCV, TTV cơ sở trong tuyên truyền, vận động với hình thức phù hợp từng đối tượng. Mặt khác, huyện nắm bắt tình hình các đối tượng chống đối, xúi giục Nhân dân chống lại chủ trương của Đảng, Nhà nước, thực hiện kết hợp giữa giáo dục và răn đe.

Bùi Minh