Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn

Xã Hương Nhượng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

Thứ ba, 28/11/2023 | 9:33:47 Sáng

Đời sống của người dân trên địa bàn xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) dựa vào nông nghiệp là chính. Để trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả, tác động đến công cuộc giảm nghèo bền vững và phát triển KT-XH, cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể xã chú trọng tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời quan tâm công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.



Thành viên Hợp tác xã gà đồi xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) chăm sóc gà thương phẩm theo quy trình VietGAP.

Anh Bùi Văn Huấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Trong xã, nông dân là lực lượng đông đảo với trên 770 hội viên. Những năm qua, đồng hành cùng nông dân phát triển sản xuất, giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm, khuyến khích bà con khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh và tạo cơ hội được tiếp cận các nguồn hỗ trợ. Hội Nông dân xã nhận ủy thác nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo điều kiện giúp hội viên nghèo vay vốn với lãi suất ưu đãi. Năm 2023, Hội phối hợp với các đơn vị có chức năng đào tạo nghề của tỉnh, huyện, nhất là phối hợp tốt với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện mở các lớp đào tạo nghề cho nông dân. Trong đó, mở 1 lớp nghề chăn nuôi lợn tại xóm Chum với 30 hội viên tham gia; 1 lớp chăn nuôi gà ở xóm Vín Hòa với 30 hội viên tham gia. Thông qua đào tạo, tập huấn đã trang bị và nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật, giúp bà con ứng dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, cùng với những tiền đề đã có, xã Hương Nhượng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để duy trì, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong điều kiện nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài hạn chế, xã xác định phát triển KT-XH chủ yếu dựa vào nội lực. Với tinh thần chủ động vươn lên, nhân dân đã tích cực sản xuất, phát triển và nhân rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hàng hóa có giá trị kinh tế cao và đầu ra ổn định, tạo được nhiều việc làm tại chỗ. Tiêu biểu trong số đó có mô hình nuôi gà của HTX chăn nuôi gà đồi Hương Nhượng do chị Bùi Thị Hòa, xóm Bưng Cọi làm giám đốc; mô hình chăn nuôi của các ông Bùi Văn Nhì, Bùi Văn Lích ở xóm Chum với quy mô 150 - 200 con/lứa; mô hình trồng cam, bưởi đặc sản của ông Bùi Văn Quê ở xóm Chum quy mô hơn 2 ha... Toàn xã phát triển trên 70 ha cây ăn quả có múi. Một số hộ đang thử nghiệm trồng giống ổi lê và dự định tăng diện tích trồng trong thời gian tới.

Theo đồng chí Bùi Thị Nhầm, Phó Chủ tịch UBND xã, toàn xã có 4 xóm, gồm: Chum, Bưng Cọi, Vín Hòa, Vín Biu với tổng số 842 hộ, chủ yếu là dân tộc Mường. Bên cạnh thu nhập từ giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động làm nông nghiệp, con em trong độ tuổi từ 20 – 35 tuổi trên địa bàn tích cực đi làm ở các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh, đa số làm việc tại các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên. Nguồn thu nhập này đóng góp đáng kể cải thiện đời sống kinh tế các hộ, đồng thời thúc đẩy giảm nghèo bền vững. Kết quả điều tra kỳ cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 8,55%, giảm 3,15% so với năm trước và vượt 0,15% so với nghị quyết HĐND xã giao. Xã duy trì bình quân tốc độ giá trị sản xuất hàng năm đạt 12%. Ước năm 2023, bình quân thu nhập đầu người ước đạt 52 triệu đồng.


Bùi Minh