Ngày 3/6, UBND tỉnh ban hành Công văn số 819/UBND-KTN về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công (GNVĐTC) năm 2024.


Hạng mục xây dựng cầu của dự án đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với Quốc lộ 6 (TP Hòa Bình) đang được triển khai thi công theo kế hoạch vốn giao.

Theo UBND tỉnh, năm 2024 là năm tăng tốc, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021 - 2025. Trong bối cảnh đó, việc đẩy mạnh phân bổ, GNVĐTC vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược và là nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế.

Để phấn đấu GNVĐTC năm 2024 đạt kết quả cao nhất, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các Ban quản lý dự án chuyên ngành của tỉnh và các chủ đầu tư: Nghiêm túc, quyết liệt triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong việc chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các nghị quyết của Chính phủ; thực hiện giải ngân theo đúng kế hoạch được nêu trong Kết luận số 997-KL/TU, ngày 12/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Hội nghị giao ban chuyên đề quý I/2024 về "Nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh GNVĐTC năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình”; phấn đấu đảm bảo tiến độ GNVĐTC năm 2024 theo các mốc: Đến 30/6/2024, giải ngân đạt 50% so với số kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ (TTCP) giao. Đến 30/9/2024, giải ngân đạt 70% số kế hoạch vốn TTCP giao. Đến 30/11/2024, giải ngân đạt 90% số kế hoạch vốn TTCP giao. Đến 31/01/2025, giải ngân đạt 100% số kế hoạch vốn TTCP giao.

Nghiêm túc nhìn nhận những lý do khách quan, chủ quan, những hạn chế, yếu kém, rút kinh nghiệm, tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo sát sao các đơn vị có liên quan hơn nữa để đẩy mạnh công tác giải ngân, đảm bảo nguồn vốn ngân sách nhà nước được sử dụng hiệu quả. Tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, công tác dân vận kịp thời, bảo đảm đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân, không để xảy ra khiếu kiện, phát sinh thành điểm nóng về an ninh, trật tự.

Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị dự án đầu tư, lựa chọn các tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực thực sự, khắc phục tình trạng điều chỉnh dự án khi đang triển khai, gây mất thời gian và làm chậm tiến độ giải ngân vốn. Phối hợp chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án và GNVĐTC.

Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch theo từng tháng, quý. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ, đồng thời có chế tài xử lý đối với nhà thầu chậm tiến độ. Phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện; bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án.

Áp dụng các hình thức đấu thầu phù hợp với tính chất dự án, đúng quy định pháp luật, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực thi công, lựa chọn hình thức hợp đồng phù hợp theo quy định, tránh để tình trạng các nhà thầu có tâm lý chờ điều chỉnh giá đối với hợp đồng trọn gói thi công.

UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành chức năng và cho biết, việc hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 của Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố (là chủ đầu tư dự án).


P.V (TH)

Các tin khác


Chính thức kết thúc niên vụ cam Cao Phong 2023 - 2024

UBND huyện Cao Phong ban hành Công văn số 1308/UBND-NN&PTNT, ngày 3/6/2024 về việc thông báo chính thức kết thúc niên vụ cam Cao Phong 2023 - 2024, nhằm thông báo, đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan biết và tuyên truyền đến người tiêu dùng, tránh nhầm lẫn sản phẩm cam Cao Phong với một số loại cam, quýt khác trên thị trường, đảm bảo giữ vững thương hiệu, không ảnh hưởng đến uy tín chất lượng cam Cao Phong.

Chuyên gia khuyến cáo người dân cần thận trọng trong mua vàng ở thời điểm này

Theo các chuyên gia kinh tế, việc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt giá bán vàng miếng SJC ngày 3/6 ở mức 78,98 triệu đồng/lượng là động thái tích cực, hiệu quả và quyết liệt nhằm hạ thấp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới, nhưng người dân cần thận trọng trong mua vàng vì xu hướng giá có thể tiếp tục giảm.

Hiệu quả tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng, dồn điền đổi thửa ở xóm Rậm Cọ

Nông nghiệp phát triển, nông thôn đổi mới là điều dễ nhận thấy khi trở lại xóm Rậm Cọ, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn). Những năm gần đây, thực hiện chính sách, chủ trương về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), dồn điền đổi thửa (DĐĐT), cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xóm Rậm Cọ từng bước phát huy được tiềm năng, lợi thế, chung tay xây dựng cuộc sống văn minh, giàu đẹp.

Thu ngân sách nhà nước 5 tháng tăng gần 15%

Theo Bộ Tài chính, lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước ước đạt 898,4 nghìn tỷ đồng, bằng 52,8% dự toán, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2023.

Nông dân trong tỉnh tập trung thu hoạch lúa vụ xuân

Những ngày cuối tháng 5, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng gay gắt cùng những đợt mưa kèm theo dông, lốc đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Nhằm hạn chế ảnh hưởng của thời tiết cực đoan gây thiệt hại năng suất lúa, nông dân các địa phương trong tỉnh khẩn trương huy động nhân lực, phương tiện thu hoạch lúa đã chín.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục