Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nới rộng khoảng cách dẫn trước đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hoà trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. Đây là kết quả thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos công bố ngày 9/4.


Ứng viên tranh cử Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, khoảng 41% số cử tri tham gia cuộc thăm dò ý kiến kéo dài 5 ngày (kết thúc vào ngày 9/4) cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Biden nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào thời điểm họ trả lời khảo sát. Con số này đối với cựu Tổng thống Trump là 37%. Theo đó, khoảng cách ông Biden dẫn trước ông Trump là 4%, cao hơn tỷ lệ 1% trong cuộc thăm dò cũng do Reuters/Ipsos thực hiện hồi đầu tháng 3 vừa qua. 

Kết quả thăm dò cũng cho thấy nhiều cử tri vẫn chưa đưa ra lựa chọn cuối cùng. Khoảng 22% số cử tri cho biết họ chưa chọn ứng cử viên nào. Số cử tri này đang nghiêng về các lựa chọn bầu cho người thứ ba hoặc có thể sẽ không bỏ phiếu. Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos bao gồm phản hồi từ 833 cử tri đã đăng ký được khảo sát trực tuyến trên toàn quốc. Sai số trong cuộc thăm dò này vào khoảng 4%.
Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Washington dẫn một báo cáo mới của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy đảng Cộng hòa đã giành được lợi thế đáng kể trong số cử tri không có bằng đại học, cử tri nông thôn và cử tri da trắng theo đạo Tin lành. Đảng Dân chủ vẫn nắm giữ được nhóm cử tri quan trọng, chẳng hạn nhóm cử tri da màu, giới trẻ, đồng thời giành được chỗ đứng đối với các cử tri có trình độ đại học. 

Theo tờ The New York Times ngày 9/4, trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2020, có nhiều cử tri trên khắp nước Mỹ được xác định là đảng viên Dân chủ hơn là đảng viên Cộng hòa. Nhưng 4 năm sau nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden, khoảng cách đó đã thu hẹp lại và cử tri Mỹ hiện gần như được chia đều giữa 2 đảng. Một số cử tri hiện đang tỏ ra quan ngại về vấn đề tuổi tác của ông Biden, trong khi ông Trump đang vướng vào một số cáo buộc hình sự.


Theo TTXVN

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục