Mặc dù đang chuẩn bị giao Đại sứ quán Libya cho phe đối lập nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn cảnh báo Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC) sau cái chết của Tướng Abdel Fateh Younes bởi việc này đang tác động xấu tới chiến trường ở nước này.

 

Trong khi phe nổi dậy đang mở một cuộc điều tra toàn diện để làm rõ cái chết của Tướng Abdel Fatah Younes thì bộ lạc Warfalla (bộ lạc lớn nhất hiện nay tại Libya) đã chính thức dừng ủng hộ phe chống đối vì không làm rõ được nguyên nhân cái chết của viên tướng này.

Được biết, Tướng Abdel Fateh Younes là một thành viên quan trọng của bộ lạc Warfalla, và các thành viên của bộ lạc này đã quay súng chống lại những chiến binh được cho là người của Al Qaeda trong thành phần lực lượng nổi dậy tại Benghazi.

Thậm chí, một số nhóm thuộc bộ lạc Warfalla ở phía Đông Libya đứng trung lập nay đã chuyển sang ủng hộ Đại tá Muammar Gaddafi. Được biết, hiện có nhiều bộ lạc muốn gia nhập cùng bộ lạc Warfalla và đang tiến về Benghazi. Mâu thuẫn và chia rẽ trong phe nổi dậy sau cái chết của Tướng Abdel-Fattah Younes càng trở nên sâu sắc khi các chiến binh trong lực lượng này đánh nhau khiến 4 người thiệt mạng.

Tổng thống Muammar Gaddafi và Tướng Abdel Fateh Younes.

Các phe phái ở Libya đang lo lắng về việc NATO sẽ làm gì tiếp theo khi binh lính Qatar tàn sát dân thường tại Benghazi. Ngoài ra, đặc nhiệm Mỹ, Anh và Pháp cũng đã xuất hiện trên đường phố và có mặt trong các vụ giết người khi bạo lực và hỗn loạn tại Benghazi tiếp tục gia tăng. Sự việc càng trở nên hỗn loạn tại Benghazi bởi người dân ở đây không có tiền để chuẩn bị cho lễ Ramadan, lễ ăn chay truyền thống của người Hồi giáo bắt đầu từ ngày 1/8.

Những bất ổn trong nội bộ phe đối lập đang tạo cơ hội tốt cho quân đội chính phủ giành lại những vùng đất bị mất trước đó. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khó lật đổ được Tổng thống Muammar Gaddafi. Giới truyền thông đưa tin, ngày 1/8, lực lượng nổi dậy đã chiếm được thành phố Zlitan, cách thủ đô Tripoli 160km. Cùng ngày, Thứ trưởng Nội vụ của chính phủ nổi dậy, ông Mustafa al-Sagazly tuyên bố bắt giữ 63 người làm gián điệp cho Tổng thống Muammar Gaddafi.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 1/8, Pháp tuyên bố đã cung cấp cho phe nổi dậy ở Libya số tiền 259 triệu USD trong các quỹ bị phong tỏa từng thuộc sở hữu của Tổng thống Muammar Gaddafi và những người thân cận với ông. Việc này diễn ra sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe với tân Đại sứ NTC tại Paris, ông Mansur Saif al-Nasr.

Tờ El Nuevo Herald (Mỹ) dẫn nguồn tin tình báo cho biết, nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã gửi thư cho Tổng thống Hugo Chavez đề nghị Venezuela hỗ trợ bán dầu thô của Libya trên thị trường thế giới nhằm giải quyết vấn đề tài chính đang bị khép lại.

 

                                                                                Theo BáoCAND

 

 

Các tin khác


IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục