(HBĐT) - Chị chỉ là lớp phó phụ trách mảng đời sống hồi học đại học, nhưng uy tín mạnh lắm nên sau khi kết thúc khóa học, cả lớp suy tôn làm trưởng Ban liên lạc của lớp. Gần 30 năm "giữ chức” rồi đó và khả năng nếu "xuôi chèo mát mái” có thể ở vị trí đó… 30 năm nữa. Hè này, với việc lập kế hoạch chi tiết (lịch trình, tài chính, tài trợ, đối tượng tham gia…), lớp đại học lại quyết đi du lịch Hạ Long (Quảng Ninh) một chuyến.

 
Lần này, ngoài các thành viên từng gắn bó, cùng bao nhiêu chuyến đi với nhau trong Nam, ngoài Bắc, chị và các thành viên nhiệt tình "lùng” thêm mấy "chiến sĩ” từ ngày ra trường bặt tin. Chị nhắn lên nhóm: "Tất cả các thành viên trong lớp tham gia nhóm đều luôn tha thiết, trân trọng những người bạn cũ, với những ngày tháng bên nhau đèn sách. Nhưng một số bạn vì điều kiện khác nhau lại chưa thể tham gia hội lớp, hội khoa. Lần này, lớp mình đi chơi với nhau một chuyến gọi là ôn lại thời hoa niên đẹp đẽ thời sinh viên. Với các bạn mới tham gia… có thể ưu tiên kèm theo cả vợ, chồng, con cái. Mọi người cố lên nhé. Một cây làm chẳng lên non…”. Cả lớp mấy chục con người đều thấy quá đúng. Với sự hỗ trợ của các bạn lớp khác, khóa khác, cùng sự tìm kiếm tích cực của các thành viên (qua zalo, facebook…), lớp "tóm” được 6 bạn từng "ở ẩn”. Từ đó, không khí các nơi rộn ràng hẳn lên. Nhóm zalo của lớp được thêm thành viên, tin nhắn hình ảnh chia sẻ tới tấp. Các bạn khắp miền Nam - Bắc rục rịch đặt vé máy bay, tàu hỏa. Nhất là khi dịch Covid-19 tạm chững lại…

Mọi chuyện đang bon bon… chuẩn bị đến ngày lên đường về miền biển…thì chị nhận được một số điện thoại lạ hoắc. Tiếng một cô gái giọng miền Nam: "Chị ơi, em là Trà… vợ của Tiến Hùng”. Ôi, vui quá, việc gì thế. Nói được vài câu, cô vợ đã bật khóc thút thít. Cái thằng… Sao lại có ý nghĩ kỳ quái thế. Tiến Hùng sau ngày ra trường vào Tây Nguyên lập nghiệp. Nó là đưa ít nói, hiền lành đến mức hơi kém thức thời nên công việc, cuộc sống không thuận buồm xuôi gió mấy. Nghĩa là đến thời điểm này, cậu ta chỉ là "lính trơn” không chức sắc gì ở một trường THPT. Mấy năm nay, khu vườn cũng sinh lời nhiều hơn, cuộc sống gia đình khá lên nhờ tiêu, cà phê. Mấy lần tâm sự trước nó cũng chia sẻ: Hạnh phúc là có cô vợ biết chia sẻ, ít đòi hỏi. Thế còn muốn gì nữa. Nên khi nghe tin chồng lần đầu tiên đi hội lớp, cô ấy động viên, khích lệ, chủ động đặt vé máy bay và chuẩn bị phí lộ đường. Thế mà đùng một cái… "Chị ơi, anh ấy ít nói, nhưng thấy anh nói tới mấy câu chìa khóa là em đoán ngay. Ví dụ như, anh chả thành đạt mấy, gặp mọi người, thấy ngại. Họ giờ toàn "ông nọ bà kia”, xe cộ, nhà cửa hoành tráng ngất trời… Quần áo toàn hàng hiệu. Mình đến, mang theo màu đất đỏ ba zan… quê quê. Hay là thôi”. "À, chị hiểu rồi, để chốc nữa chị gọi nói chuyện thẳng thắn với chồng em nhé”… Chiều đó, khi "chàng ta” từ vườn nhà về, chị mới gọi trực tiếp. Cậu ta thú nhận mọi điều vợ nói là đúng. Thế là một buổi "học ngoại khóa” diễn ra chừng 20 phút, mà người giảng giải chính là chị. Chị nói và chỉ thấy cậu bạn kia đế thêm "đúng rồi”, "nhất trí”, "mình sai rồi”… Chị trưởng Ban liên lạc chốt: "Cuộc sống vốn dĩ cũng đã tất bật, vất vả… Bọn mình cũng đâu còn trẻ tuổi… Nên gặp được nhau, được chia sẻ, động viên nhau là quý lắm rồi. Không cố gắng, rồi đến già… lụ khụ mới thấy tiếc nuối”… Chưa bao giờ chị nói dài và tâm huyết đến thế. Mà cũng đúng. Mọi chuyện phía này ổn. Cậu Tiến Hùng không những thoải mái lên đường, còn khẳng định thêm: "Nhà em cũng cùng đi với em. Từ ngày lấy nhau, cô ấy cũng chưa thăm Hà Nội, thăm Hồ Gươm, thăm Lăng Bác… Lần này được đi Hạ Long, di sản thế giới thì còn gì bằng”. Chưa bao giờ lòng người lại thấy thư thái như vậy. Hôm nay, trời xanh, mây trắng… dấu hiệu tốt cho buổi họp lớp đông vui, ý nghĩa.

Bùi Huy


Các tin khác


Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

“Rau sạch”

Càng gần đến Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nên nhu cầu rau, củ, quả ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng tăng cao.

Anh vẫn hành quân

Cứ dịp tháng 12, khi về quê lại được nghe chú họ thổi sáo bài "Anh vẫn hành quân”(nhạc Huy Du, lời thơ Trần Hữu Thung). Chú không phải nghệ sĩ chuyên nghiệp, tuổi cũng không còn trẻ nhưng tiếng sáo rất khí thế như có hồn, bay bổng và vi vút đến không ngờ. Lúc mạnh mẽ trào dâng như đoàn quân băng băng về phía trước, lúc lại nhẹ nhàng, tha thướt, trữ tình như câu hát, tiếng sáo hay câu ca dao mộc mạc bay lượn trên những cánh đồng, vạt ngô xanh nơi đồng bãi quê nhà… "Anh vẫn hành quân/ Trên đường ra chiến dịch/ Mé đồi quê anh bước/ Trăng non ló đỉnh rừng/ Anh vẫn hành quân/ Lưng đèo qua bãi suối/ Súng ngang đầu anh gối/ Anh qua khắp tuyến đường…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục