Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.



Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Năm 2023, công tác dân số và phát triển của tỉnh đạt được kết quả tích cực, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch. Dân số toàn tỉnh có trên 896.500 người, trong đó, nữ giới từ 15 - 49 tuổi hơn 235.600 người. Số người sử dụng biện pháp tránh thai trên 60.000 người (đạt 103,3% kế hoạch). Tổng số trẻ sinh ra trên 11.500 trẻ. Tỷ số giới tính khi sinh là 111,2 nam/100 nữ, giảm 0,2 điểm % so với năm 2022. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 17,2%, giảm 0,9% so với năm 2022. Công tác cung ứng các biện pháp tránh thai và các đợt cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản; nâng cao chất lượng dân số; công tác truyền thông; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ dân số các cấp... được triển khai thường xuyên và hiệu quả.

Đến quý I/2024, dân số toàn tỉnh tăng lên hơn 927.500 người; tỷ số giới tính khi sinh tăng 1,7 điểm % so với cùng kỳ; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,8% so với cùng kỳ.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ một số khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện; nội dung Báo cáo công tác dân số và phát triển tỉnh; phối hợp triển khai công tác dân số và phát triển của các thành viên BCĐ tỉnh, huyện, thành phố...

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ ghi nhận, biểu dương những kết quả công tác dân số và phát triển của tỉnh đạt được trong năm 2023 và quý I/2024. Đồng chí đề nghị các cơ quan, ban, ngành, thành viên BCĐ xây dựng kế hoạch thực hiện, có biện pháp tháo gỡ những khó khăn; chế tài xử lý nghiêm việc sinh con thứ 3; thực hiện đầy đủ nội dung Chỉ thị số 12/CT-UBND của UBND tỉnh; xây dựng nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, hương ước, quy ước của khu dân cư; tiếp tục đổi mới phương thức truyền thông, hình thức phù hợp, dễ nghe, dễ hiểu, dễ thực hiện; quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cộng tác viên dân số; nghiên cứu đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số...

L.N

Các tin khác


Tiếp nối truyền thống "Ba đảm đang”

Dù ở giai đoạn lịch sử nào, phụ nữ các dân tộc tỉnh Hoà Bình cũng luôn có đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối ngọn lửa "Đội quân tóc dài”, truyền thống "Ba đảm đang”, trong giai đoạn mới, các cấp Hội LHPN trong tỉnh chú trọng xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hòa Bình thời đại mới, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc, trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục