Các nguồn thạo tin mới đây cho hay, Ủy viên tư pháp của Liên minh châu Âu (EU), ông Didier Reynders sẽ tới Ireland vào ngày 24/11 (theo giờ địa phương) để gặp gỡ các quản lý cấp cao của Meta - chủ sở hữu mạng xã hội Twitter và Facebook, đồng thời nhắc nhở họ về trách nhiệm của mình theo các quy tắc của EU.


Biểu tượng của các nền tảng mạng xã hội trên màn hình điện thoại thông minh. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo các nguồn tin trong văn phòng của ông Reynders, ông sẽ ở Dublin vào ngày 25 và 26/11 và sẽ gặp cả các quản lý của "đại gia” công nghệ cũng như các quan chức Ireland, bao gồm cả Bộ trưởng Tư pháp Ireland Helen McEntee. Hiện trụ sở chính cho các hoạt động tại châu Âu của Meta đang được đặt tại Ireland.

Twitter đã được tỷ phú Elon Musk tiếp nhận vào cuối tháng 10. Vị tỷ phú này ngay sau đó đã sa thải khoảng một nửa trong số 7.500 nhân viên của công ty, bao gồm nhiều người được giao nhiệm vụ chống lại thông tin sai lệch.

Trong khi đó, Meta - công ty mẹ của mạng xã hội Facebook do ông Mark Zuckerberg thành lập - cũng cho biết họ có kế hoạch sa thải hơn 11.000 nhân viên trong bối cảnh doanh thu từ quảng cáo sụt giảm.

Phía EU đang lo lắng rằng làn sóng mất việc làm tại những nền tảng nêu trên sẽ làm suy yếu các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu và kiểm duyệt nội dung của họ.

Theo các quy tắc bảo vệ dữ liệu của EU và Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) mới, các công ty trực tuyến phục vụ người dùng châu Âu phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về kiểm duyệt nội dung nguy hiểm, bảo vệ quyền riêng tư cho khách hàng và đảm bảo tính minh bạch cho các thuật toán của họ.

Nhưng EU hiện đang lo ngại rằng lập trường tự do ngôn luận theo chủ nghĩa tiến bộ của tỷ phú Musk cùng việc sa thải nhân viên của Twitter sẽ làm suy yếu các nỗ lực kiểm soát nội dung tuyên truyền, ngôn từ kích động thù địch và quấy rối.

Ngoài ra, ôngReynders cũng sẽ nêu mối quan ngại với Chính phủ Ireland. Quốc gia này vốn luôn muốn cung cấp một môi trường thân thiện cho những đại gia công nghệ như một phần quan trọng trong chiến lược kinh tế của mình.

Đáng chú ý, ông sẽ đưa ra câu hỏi về việc Ireland từ chối hợp tác với Văn phòng Công tố viên châu Âu (EPPO) mới.

Người đứng đầu EPPO, bà Laura Kovesi, đã gửi thư tới EC để phàn nàn về việc Ireland từ chối mọi yêu cầu hợp tác tư pháp do các cơ quan của bà đưa ra. EPPO được 22 trong số 27 quốc gia thành viên EU công nhận - không bao gồm Ireland. Cho tới hiện tại, cơ quan này đang gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực điều tra sáu vụ án xuyên biên giới liên quan đến Ireland.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Hơn 5,1 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do thiên tai

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh đã thu được hơn 3,8 tỷ đồng xây dựng quỹ phòng chống thiên tai theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP, ngày 1/8/2021 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục