(HBĐT) - Thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhưng huyện Mai Châu vẫn đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.


Người dân xã Tân Thành (Mai Châu) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thực hiện các thủ tục để nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ. 

Duy trì đà tăng trưởng

"Những tháng đầu năm, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, nhưng với sự chủ động, linh hoạt trong thực hiện các giải pháp chỉ đạo, điều hành đã đề ra, cùng sự đồng lòng, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và người dân, nên tình hình KT-XH của huyện tiếp tục được giữ ổn định, duy trì đà tăng trưởng” - đồng chí Hà Văn Di, Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh.

Theo đó, trong 9 tháng năm nay, tổng giá trị sản xuất của huyện ước thực hiện 1.992 tỷ đồng, đạt 65,55% kế hoạch, bằng 114,27% so cùng kỳ năm 2019. Trong đó, giá trị sản xuất nông, lâm, thuỷ sản 665 tỷ đồng, đạt 66,63% kế hoạch, bằng 112,52% so cùng kỳ; giá trị sản xuất CN - XD, TTCN 677 tỷ đồng, đạt 67,16% kế hoạch, bằng 114,69% so cùng kỳ; giá trị sản xuất thương mại, du lịch, dịch vụ 650 tỷ đồng, đạt 62,92% kế hoạch, bằng 115,66% so cùng kỳ. Mặc dù, chịu ảnh hưởng tác động của dịch Covid-19, song sản xuất CN - TTCN của huyện tiếp tục phát triển ổn định, với 744 cơ sở.

Trong sản xuất nông nghiệp, huyện đã hỗ trợ các xã thực hiện 20 mô hình, với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng, như: mô hình trồng bắp cải trái vụ ở xã Thành Sơn, dưa lê Hàn Quốc ở xã Xăm Khòe, dưa hấu ở xã Mai Hạ, rau an toàn ở xã Mai Hịch, Đồng Tân, trồng củ cải trắng ở xã Pà Cò...

Nhằm thúc đẩy sản xuất, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, huyện tập trung thực hiện tốt việc hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư tìm hiểu, thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát hoạt động của doanh nghiệp, nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp đang SX-KD, đầu tư trên địa bàn để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án thuận lợi, SX-KD có hiệu quả. Trong 9 tháng năm 2020, huyện đã tham gia ý kiến với tỉnh vào 6 dự án nghiên cứu khảo sát, xin chủ trương đầu tư trên địa bàn với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp UBND các xã chủ động triển khai hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững.

Song song với công tác lãnh đạo thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển KT-XH, huyện tập trung chỉ đạo kịp thời các ngành, các cấp, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thông tin tuyên truyền kịp thời về tình hình dịch bệnh để người dân yên tâm, tránh gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân.

Nhờ sự quyết liệt vào cuộc của các cấp chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, Mai Châu đã thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa duy trì phát triển KT-XH ổn định.    

Tiếp tục là điểm đến hấp dẫn         

Theo đồng chí Hà Thị Hòa, Trưởng phòng VH-TT huyện, mặc dù chịu ảnh hưởng, tác động rất lớn của dịch Covid-19, nhưng Mai Châu vẫn luôn được xem là điểm đến hấp dẫn du khách.

Có được điều này, theo anh Hoàng Mạnh Cường, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Đến Mai Châu nhiều lần tôi thấy ngoài cảnh đẹp, hấp dẫn, du khách còn được tận hưởng không khí trong lành với cuộc sống thanh bình, người dân hồn hậu, chất phác.

Chính yếu tố này đã trở thành điểm lực hấp dẫn du khách đến với Mai Châu. Anh Nguyễn Thanh Tuấn, quản lý khu du lịch Ba Khan Village, xóm Khan Hạ, xã Sơn Thủy cho biết: Do thực hiện các biện pháp phòng dịch nên trong những tháng đầu năm, lượng du khách nước ngoài hầu như không có. Nhưng vẫn luôn có khách du lịch nội địa đến với Mai Châu, đến với khu du lịch Ba Khan Village. Vào thời điểm nghỉ lễ hay thời điểm cuối tuần, khu du lịch đều kín khách, có những khách đặt phòng từ trước cả tháng...

Theo thống kê của UBND huyện, trong 9 tháng năm nay, huyện đã đón 65.785 lượt khách đến thăm quan du lịch. Trong đó, khách quốc tế 11.909 lượt người, khách nội địa 53.876 lượt người. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt trên 48 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2019, tuy sụt giảm mạnh về lượng khách và doanh thu, nhưng đây vẫn được xem là một điểm sáng trên bản đồ du lịch của tỉnh, khi Mai Châu vẫn được nhiều người lựa chọn là một điểm đến để khám phá, trải nghiệm cảnh vật, cuộc sống, con người, bản sắc văn hóa dân tộc đặc sắc nơi đây.


 Mạnh Hùng

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Chủ động xây dựng phương án phòng chống, khắc phục thiên tai

(HBĐT) - Là huyện vùng cao có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi hệ thống khe, suối, núi cao nên Mai Châu luôn là địa phương có nguy cơ chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra. Cũng vì thế, hàng năm, công tác chuẩn bị phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) luôn được các cấp, ngành huyện quan tâm, triển khai nhiều biện pháp ứng phó, chủ động xây dựng phương án khắc phục nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Huyện Mai Châu: Cải cách hành chính nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền

(HBĐT) - Ngay sau sáp nhập từ các xã Ba Khan, Phúc Sạn theo Nghị quyết số 830/NQ-UBTVQH14, bộ máy chính quyền xã Sơn Thủy khẩn trương đi vào hoạt động ổn định. Trong đó, xã ưu tiên, tập trung giải quyết những thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ thay đổi có liên quan đến người dân...

Huyện Mai Châu: Đưa nghị quyết đại hội Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - Nhiệm kỳ 2015 - 2020, với những sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, huyện Mai Châu đã hoàn thành đạt và vượt 100% chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Kế thừa những kết quả đạt được, hiện, huyện tập trung xây dựng các kế hoạch thực hiện chương trình hành động đưa nghị quyết của Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhanh chóng đi vào cuộc sống. Trong đó, xác định phát triển nông nghiệp tập trung, bền vững gắn với nhiệm vụ xây dựng NTM là một trong những chương trình trọng tâm.

Huyện Mai Châu được công nhận là Khu du lịch cấp tỉnh

(HBĐT) - UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1520/QĐ-UBND công nhận Mai Châu là Khu du lịch cấp tỉnh.


Huyện Mai Châu đề xuất giảm lộ trình phát triển đô thị

(HBĐT) - Theo Quyết định số 1569/QĐ-TTg, ngày 7/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020, thị trấn Mai Châu thuộc danh mục các đô thị loại V, được nâng cấp lên đô thị loại IV trong giai đoạn 2016-2020. Huyện Mai Châu đã có nhiều cố gắng thực hiện lộ trình phát triển đô thị, nhưng đến nay, đô thị Mai Châu chưa đáp ứng các tiêu chí phân loại đô thị loại IV.

Huyện Mai Châu phát triển phong trào bóng bàn

(HBĐT) - Thời gian gần đây, bóng bàn là một trong những môn thể thao được nhiều người yêu thích và phát triển mạnh tại huyện Mai Châu. Nhiều giải đấu được tổ chức đã thu hút ngày càng đông người tham gia tập luyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục