(HBĐT) - Những năm qua, người dân huyện Mai Châu chú trọng chuyển đổi các diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng, hoa màu khác có giá trị kinh tế cao hơn. Hướng đi này đã giúp bà con nâng cao hiệu quả sử dụng đất, nâng cao thu nhập.


Gia đình anh Hà Văn Uần, xóm Đồng Uống, xã Mai Hạ (Mai Châu) chuyển đổi diện tích đất lúa sang trồng các loại cây khác cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Những ngày cuối tháng 2, thời tiết thuận lợi cho nông dân huyện tập trung sản xuất vụ chiêm xuân sau Tết Nguyên đán. Từ xã Tòng Đậu đến thị trấn Mai Châu, các xã: Chiềng Châu, Vạn Mai, Mai Hạ, đâu đâu cũng là không khí hối hả làm đồng của bà con. Xen giữa những ruộng cấy lúa, bà con tích cực chuyển đổi các ruộng cạn, thiếu nước sang trồng các loại cây trồng khác, nhất là dưa hấu và các loại bí lấy hạt, mướp đắng lấy hạt. Theo báo cáo của UBND huyện, vụ này, toàn huyện có trên 90 ha diện tích đất lúa được chuyển sang trồng các loại cây khác. Không chỉ vụ này, từ nhiều năm qua, huyện đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu kinh tế trên đất lúa, đạt được hiệu quả kinh tế cao. Dưa hấu Mai Hạ và nhiều loại rau, củ, quả đã, đang tạo được dấu ấn trên thị trường.

Mai Hạ là xã tiên phong trong chuyển đổi đất lúa sang trồng các loại cây trồng khác của huyện. Thời điểm này, không khí sản xuất ở cánh đồng xã Mai Hạ diễn ra hết sức khẩn trương. Theo lãnh đạo xã cho biết, vụ này, xã trồng 37 ha dưa hấu, 8 ha ngô, hơn 2 ha bí lấy hạt và hơn 4 ha hoa màu các loại. Đồng đất khá bằng phẳng, con đường nội đồng được cứng hóa đã tạo điều kiện thuận lợi để bà con đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trên thửa ruộng rộng hơn 500 m2, gần 5 năm trở lại đây, gia đình anh Hà Văn Uần, xóm Đồng Uống không còn cấy lúa mà chuyển sang trồng mướp đắng lấy hạt. Những ngày này, anh luôn có mặt ngoài ruộng để tưới nước, chăm bón cho ruộng mướp đắng đã trồng được 10 ngày. Anh Uần chia sẻ: So với trồng lúa thì trồng mướp đắng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần. Vụ này, gia đình tôi trồng tổng 1.500 m2 mướp đắng lấy hạt và bí lấy hạt, chỉ còn cấy một ít diện tích lúa.

Cũng giống như anh Uần, nhiều năm qua, gia đình ông Hà Văn Tư, xóm Lầu, xã Mai Hạ cũng đã chuyển đổi diện tích đất lúa sang trồng dưa hấu, bí lấy hạt và lặc lày, với diện tích hơn 4.000 m2. Theo ông Tư chia sẻ, kể từ khi chuyển sang trồng các loại cây nói trên đã giúp gia đình ông có được nguồn thu nhập ổn định. Trong đó, trồng dưa hấu đã trở thành hướng đi mà ông và nhiều hộ dân ở xã Mai Hạ lựa chọn để chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa. "Mấy năm nay, đầu ra của dưa hấu ổn định, thu hoạch được bao nhiêu tư thương đều mua hết. Năm vừa rồi, dưa hấu đã có nhãn hiệu nên đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Còn trồng bí cũng không lo đầu ra vì chúng tôi liên kết tiêu thụ sản phẩm với công ty trước khi trồng” - ông Tư cho biết.

Việc chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác đã đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho ông Tư và người nông dân trên địa bàn huyện Mai Châu. Đồng chí Trần Mạnh Tân, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Sản phẩm từ diện tích đất lúa chuyển đổi đều tiêu thụ khá thuận lợi. Như năm 2020, diện tích trồng dưa hấu của huyện là 40 ha, sản phẩm đã có tem chứng nhận và được tiêu thụ không chỉ trong huyện, tỉnh mà nhiều tư thương ở các tỉnh khác về thu mua tận vườn. Sản phẩm khác như ngô, lạc vừa đáp ứng nhu cầu chăn nuôi, vừa là nguồn cung cấp cho dịch vụ du lịch tại địa phương. Để nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm, hàng năm, huyện thực hiện hỗ trợ người dân về giống, tập huấn kỹ thuật. Đồng chí Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện cũng nhấn mạnh, dù diện tích chuyển đổi không tăng nhiều, nhưng bà con đã đưa đa dạng giống cây vào sản xuất. Điều này vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa cải tạo đất tốt để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Viết Đào


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục