Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Mở cửa đón làn sóng đầu tư

Thứ bảy, 23/7/2022 | 11:19:06 Sáng

(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy có vị trí địa lý thuận lợi, thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, địa điểm du lịch tâm linh, du lịch sinh thái nổi tiếng, là tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Huyện có kết nối giao thông thuận lợi cho sự phát triển KT-XH với các tuyến giao thông đối ngoại quan trọng như Quốc lộ 21 đi qua trung tâm huyện lỵ; đường Hồ Chí Minh qua khu vực phía Bắc huyện; đường 438A kết nối thị trấn Chi Nê tới trung tâm huyện Nho Quan (Ninh Bình) và có sông Bôi là tuyến giao thông thủy quan trọng qua địa bàn.



Công ty CP Lạc Thủy là một trong những doanh nghiệp hoạt động SX-KD hiệu quả trên địa bàn huyện Lạc Thủy.

Ngoài ra, đồng chí Hoàng Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Lạc Thủy có thế mạnh về CN-TTCN và dịch vụ. Huyện có định hướng dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng phát triển nông nghiệp, nâng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và đặc biệt là quan tâm thu hút đầu tư. Lạc Thủy đã và đang tập trung thu hút các nhà đầu tư (NĐT) đến với huyện để thúc đẩy mạnh phát triển KT-XH. Theo đó, huyện luôn quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), NĐT trong các thủ tục pháp lý về đầu tư dự án, nhất là công tác GPMB, tạo quỹ đất sạch và chỉ đạo các ngành, cơ quan, đơn vị phối hợp giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các NĐT đến đầu tư vào địa bàn.

Song song với đó, Huyện ủy, UBND huyện chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng, thế mạnh; tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện. Huyện cũng luôn đồng hành, hỗ trợ NĐT nghiên cứu, triển khai dự án trên địa bàn; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp DN trong quá trình triển khai dự án và cả khi đã đi vào hoạt động. Đặc biệt, đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thu hút nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH, đề xuất các giải pháp cơ chế, tạo động lực cho sự phát triển. Trong đó tập trung đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối và hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để thu hút NĐT thứ cấp. Theo đó, Lạc Thủy đã và đang là điểm đến hấp dẫn và tin cậy của nhiều NĐT.

Đến Công ty CP Lạc Thủy, một trong những DN có mặt sớm trên địa bàn huyện, hoạt động trong lĩnh vực may mặc xuất khẩu, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc hăng say của hàng trăm công nhân lao động để kịp bàn giao các đơn hàng cho đối tác. Ông Phạm Văn Sơn, Trưởng phòng Tổ chức hành chính chia sẻ: "Công ty CP Lạc Thủy được thành lập, đi vào hoạt động từ tháng 2/2015. Công ty luôn được các cấp ủy, chính quyền địa phương và các phòng, ban chức năng tạo mọi điều kiện cần thiết. Trước hết là tạo điều kiện về mặt bằng giúp công ty xây dựng được 2 nhà xưởng khang trang như hiện tại. Đồng thời, tạo điều kiện về các thủ tục hành chính cũng như tuyên truyền cho người dân địa phương biết đến công ty, từ đó giúp chúng tôi thu hút được đông đảo lao động là người địa phương vào làm việc. Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, huyện và xã đã cử cán bộ thường xuyên đến cùng với DN chung tay phòng, chống dịch bệnh xâm nhập. Nhờ vậy góp phần giúp công ty duy trì ổn định hoạt động SX-KD...". Được biết, Công ty CP Lạc Thủy có khoảng 500 cán bộ, công nhân. Sản phẩm chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Nga, Hoa Kỳ... Thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/người/tháng. Năm 2021, giá trị xuất khẩu đạt 2,1 triệu USD, công ty đã đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách cũng như tham gia các hoạt động xã hội từ thiện.

Theo số liệu của UBND huyện, đến nay, Lạc Thủy có 68 dự án đăng ký đầu tư, tổng vốn số trên 47.107 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ. Đã có 35 dự án đi vào SX-KD, bước đầu đóng góp vào NSNN, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương. Các dự án còn lại đang thực hiện các thủ tục đầu tư hoặc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, làm các thủ tục thu hồi đất, GPMB cơ bản đảm bảo theo tiến độ của dự án. Trong số này có nhiều dự án trọng điểm, khi hoàn thành sẽ tạo cơ hội bứt phá chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững của địa phương như: Dự án nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ Xuân Thiện; dự án xi măng Xuân Thiện; Khu tổ hợp thể thao - văn hóa, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy sản ở xã Đồng Tâm; dự án sân golf Đồng Tâm; dự án tuyến cáp treo Hương Bình tại xã Phú Nghĩa và khu du lịch tâm linh xã Phú Nghĩa...

Trong công tác thu hút đầu tư, việc kêu gọi DN đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn đạt kết quả tích cực. Hiện đã có 16 NĐT tại các cụm công nghiệp với số vốn 1.209  tỷ đồng; diện tích thuê đất trong các cụm công nghiệp trên 50 ha.

Nhằm khai thác được tiềm năng, lợi thế, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững, ngày 26/10/2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2596/QĐ-UBND về phê duyệt Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Lạc Thuỷ đến năm 2040. Theo đó, huyện đang nỗ lực thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Ưu tiên nguồn lực cho xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đảm bảo ANCT - TTATXH. Tiếp tục xây dựng huyện Lạc Thuỷ là đơn vị phát triển nhanh, bền vững; phấn đấu đến năm 2025, huyện thuộc tốp đầu của tỉnh...

Hoàng Nga