Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Huyện Mai Châu: Báo Đảng - “cầu nối” thông tin đến đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ hai, 18/12/2023 | 6:41:06 Sáng

Huyện Mai Châu có trên 85% đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) với 7 dân tộc anh em cùng sinh sống, điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn. Với vai trò của mình, hệ thống báo Đảng và báo Đảng địa phương đã trở thành "cầu nối” đưa thông tin chính sách, nhất là chính sách hỗ trợ phát triển vùng đồng bào DTTS đến với bà con.


Người dân xã Nà Phòn (Mai Châu) tiếp cận thông tin từ Báo Hòa Bình.

Từ thông tin chính sách, định hướng phát triển KT-XH của Đảng bộ tỉnh, chính quyền thông qua báo Đảng địa phương, Đảng bộ xã Mai Hạ đã chủ động, sát sao lãnh đạo nhân dân thực hiện có hiệu quả công tác dồn điền, đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từng bước nâng cao đời sống người dân. Đồng chí Bùi Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mai Hạ chia sẻ: Trước đây, Mai Hạ chủ yếu trồng lúa. Do diện tích đất sản xuất nông nghiệp ít nên dù áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, năng suất tăng nhưng đời sống người dân không được cải thiện nhiều. Từ thực tế đó, thông qua nghiên cứu các bài viết trên báo chí, nhất là Báo Hòa Bình về những mô hình kinh tế hiệu quả, Đảng ủy xã đã nghiên cứu, học tập, chỉ đạo các chi bộ tùy điều kiện thực tế để áp dụng. Từ việc chuyển đổi diện tích đất 1 vụ bấp bênh sang trồng các loại cây nông nghiệp mang tính hàng hóa như mướp đắng lấy hạt, bí xanh, dưa hấu...

Hiện nay, toàn xã chuyển đổi gần 45ha đất trồng lúa sang trồng các loại rau màu. Nhiều hộ chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả. Ông Vì Văn Cường, xóm Đồng Uống, xã Mai Hạ cho biết: Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, UBND xã về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia đình có hơn 5.000m2 đất trồng lúa nhưng năng suất kém do lượng nước tưới tiêu không đảm bảo, đất bị bạc màu nên khoảng 5 năm trở lại đây, gia đình đã chuyển phần lớn diện tích đất ruộng sang trồng các loại rau màu như bí, mướp đắng lấy hạt, dưa hấu, còn lại hơn 1.000m2 cấy lúa. Nhờ đó thu nhập của gia đình được cải thiện, đời sống ngày càng nâng lên.

Đồng chí Hà Công Nghị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mai Châu cho biết: Thực hiện Kết luận số 102-KL/TU, ngày 13/10/2017 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TU của BTV Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, thời gian qua, Đảng bộ huyện đã nỗ lực triển khai các giải pháp để báo, tạp chí của Đảng thực sự trở thành tài liệu sinh hoạt, học tập không thể thiếu của cán bộ, đảng viên (CBĐV) và nhân dân, góp phần quan trọng đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. BTV Huyện ủy xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đẩy mạnh phát triển KT-XH, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đáng kể nhất là thông qua việc triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa Huyện ủy Mai Châu và Báo Hòa Bình đã góp phần nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời phản ánh tình hình, kết quả hoạt động của huyện nhà, là cầu nối quan trọng giữa ý Đảng và lòng dân. Báo Hòa Bình đã phản ánh kịp thời, toàn diện tình hình phát triển KT-XH; quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của huyện; ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mai Châu trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; khẳng định quyết tâm tạo bứt phá vươn lên của huyện trên hành trình xây dựng nông thôn mới và phát triển KT-XH.

Đặc biệt, việc sử dụng hiệu quả báo Đảng nói chung, Báo Hòa Bình nói riêng đã góp phần tích cựcnâng cao nhận thức chính trị, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, đồng thời chống lại những biểu hiện tiêu cực trong xã hội; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thúc đẩy thu hút đầu tư, quảng bá, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của huyện. Nhờ đó, trong những năm qua, tình hình chính trị của huyện luôn ổn định, kinh tế có mức tăng trưởng khá, đời sống, thu nhập của nhân dân ngày càng nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được chú trọng.

Mạnh Hùng