Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu

Đảng bộ huyện Mai Châu: Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên

Thứ năm, 4/7/2024 | 8:54:59 Sáng

Xác định công tác phát triển đảng viên (PTĐV) là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Thời gian qua, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Mai Châu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành chỉ tiêu PTĐV.


 Ban Tổ chức Huyện ủy Mai Châu rà soát kết quả phát triển Đảng 6 tháng đầu năm 2024.

Đảng bộ xã Thành Sơn có 363 đảng viên, sinh hoạt ở 18 chi bộ, trong đó có 11 chi bộ xóm, 4 chi bộ trường học và các chi bộ y tế, công an, quân sự. Đồng chí Ngần Văn Diễn, Bí thư Đảng ủy xã Thành Sơn cho biết: Việc PTĐV ở nông thôn, miền núi là vấn đề khó khăn, vì phần lớn thanh niên đi làm ăn xa, nhiều người chưa nhận thức được quyền lợi, trách nhiệm khi vào Đảng. Bám sát chỉ đạo của BTV Huyện ủy, Đảng ủy xã đã rà soát nguồn đảng viên, xây dựng kế hoạch PTĐV, tuyên truyền, vận động, tập trung vào thanh niên, hội viên phụ nữ để họ thấy được quyền lợi, trách nhiệm khi gia nhập Đảng; cùng với đó chọn cử các đối tượng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Năm 2024, Đảng bộ xã đề ra kế hoạch kết nạp 8 đảng viên, BTV Huyện ủy giao phát triển thêm 2 đảng viên mới. Dịp 19/5/2024, xã đã kết nạp được 10 đảng viên, hoàn thành chỉ tiêu cả năm huyện giao. Từ nay đến cuối năm, xã có thể kết nạp thêm 2 đảng viên. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã Thành Sơn đặt chỉ tiêu kết nạp 40 đảng viên, tới nay đã kết nạp được 47 đảng viên, vượt 7 đảng viên so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội. 

Đồng chí Phó Ban Tổ chức Huyện ủy Mai Châu Đinh Thị Thu cho biết: Ngay từ đầu năm, Ban Tổ chức Huyện ủy chủ động tham mưu BTV Huyện uỷ xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể về số lượng kết nạp đảng viên cho các chi, đảng bộ trực thuộc, định kỳ hàng tháng, quý tổng hợp, báo cáo tiến độ thực hiện.

Đảng bộ huyện Mai Châu có 63 tổ chức Đảng (19 đảng bộ và 44 chi bộ cơ sở), 221 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Năm 2023, Đảng bộ huyện được đánh giá là một trong những đảng bộ có nhiều nỗ lực trong công tác PTĐV. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đảng bộ huyện kết nạp được 81 đảng viên, đạt 47,64% chỉ tiêu tỉnh giao, bằng 53,3% chỉ tiêu huyện phấn đấu năm 2024, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ huyện lên 5.109 đồng chí. Với nhiều nỗ lực của các cấp ủy, tổ chức Đảng, công tác phát triển Đảng được quan tâm thực hiện ở tất cả các lĩnh vực, nhất là ngành giáo dục, nổi bật có Đảng bộ xã Tân Thành đạt 110%, Đảng bộ xã Thành Sơn đạt 100%, Đảng bộ xã Mai Hạ đạt 87,5% chỉ tiêu kết nạp Đảng năm 2024. 

Đồng chí Phó Ban Tổ chức Huyện ủy Mai Châu cho biết thêm, việc tạo nguồn PTĐV đang khó khăn. Nguồn quần chúng phát triển Đảng chủ yếu là lực lượng đoàn viên, thanh niên nhưng lại đi lập nghiệp hoặc đi làm ăn xa; một số quần chúng khác thì thiếu rèn luyện, phấn đấu, ít tham gia các hoạt động phong trào, đoàn thể nên khó để tổ chức phát hiện, giới thiệu bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng; ngoài ra, việc thẩm tra, xác minh tiêu chuẩn chính trị một số quần chúng mất nhiều thời gian...

Theo Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của BTV Tỉnh ủy về giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên, năm 2024 chỉ tiêu giao 170 đảng viên, tăng 20 đảng viên so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện (150 đảng viên). Trong khi đó, Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, yêu cầu công tác kết nạp đảng viên phải coi trọng đúng mức chất lượng đặt ra những khó khăn, thách thức cho các cấp ủy, tổ chức Đảng thời gian tới. 

Bên cạnh đó, việc phát triển tổ chức Đảng và đảng viên khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, trên địa bàn huyện Mai Châu có 118 doanh nghiệp được thành lập theo Luật HTX, doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần. Mặc dù đã tiến hành khảo sát đối với 1 doanh nghiệp và 1 HXT, cả 2 đơn vị đều có đảng viên đang làm việc, nhưng để thành lập được tổ chức Đảng và PTĐV trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là khó khăn lớn, cần có biện pháp cụ thể, lâu dài để tháo gỡ trong thời gian tới. 

Để kết quả kết nạp đảng viên mới đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao của BTV Tỉnh uỷ, BTV Huyện ủy chỉ đạo các cấp uỷ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động từ khâu tạo nguồn và đảm bảo hồ sơ, quy trình, thủ tục; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm 2024 và những năm tiếp theo.


Lê Chung