Sau khi nghiên cứu dự án Luật đấu giá tài sản và trên cơ sở gợi ý thảo luận, tôi cơ bản nhất trí với nội dung các quy định trong Dự thảo Luật. Tuy nhiên, để hoàn thiện Dự thảo Luật, tôi xin tham gia đóng góp một số ý kiến sau:
Thứ nhất, quy định về Đấu giá viên tại Mục 1, Chương II:
- Về người được miễn đào tạo nghề đấu giá:Quy định tại Điều 12 của Dự thảo Luật “Người được miễn đào tạo nghề đấu giá là người đã là luật sư, công chứng viên, thừa phát lại, quản tài viên, trọng tài viên có thời gian hành nghề từ 02 năm trở lên thì được miễn đào tạo nghề đấu giá.” Tôi thấy ở đây nhiều đối tượng được miễn đào tạo và chỉ cần 02 năm hành nghề thì chưa chắc đã có kinh nghiệm, kiến thức hệ thống về đấu giá, tôi đề nghị cần cân nhắc quy định này vì quy định như vậy thì rất khó hình thành đội ngũ Đấu giá viên có tính chuyên nghiệp cao, có thâm niên và bề dày kinh nghiệm.
- Về hình thức hành nghề của Đấu giá viên: Tôi đề nghị bỏ Khoản 2 và Khoản 3 của Điều 18 trong Dự thảo Luật vì 02 khoản này là quy định chi tiết của Khoản 1, do đó, nội dung của Khoản 2 và Khoản 3 nên đưa vào Nghị định quy định chi tiết thi hành luật sẽ phù hợp hơn.
Thứ hai, về tổ chức đấu giá tài sản quy định tại mục 2, Chương II: Tôi đồng tình với quy định về tổ chức đấu giá tài sản như quy định trong Dự thảo Luật.
Thứ ba, về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản được quy định tại Chương III và Chương IV:
- Về niêm yết việc đấu giá tài sản: Tôi đề nghị tại Điểm b) cần quy định thời điểm niêm yết chậm nhất là 30 ngày trước ngày mở cuộc đấu giá để phù hợp với quy định của Bộ luật dân sự. Đồng thời, đối với quy định về địa điểm niêm yết bán đấu giá, theo tôi, ngoài những nơi quy định trong Dự thảo Luật cần có quy định khuyến khích các đơn vị bán đấu giá đưa thông tin bán tài sản lên các trang mạng, sàn giao dịch thì sẽ hiệu quả hơn.
- Về hình thức đấu giá: Tôi thấy, với nhu cầu xã hội và công nghệ máy tính phát triển như hiện nay, việc Dự thảo Luật quy định bổ sung thêm hình thức đấu giá trực tuyến là rất phù hợp. Tuy nhiên, cần quy định tổ chức nào có đầy đủ yêu cầu về cơ sở hạ tầng, trình độ để tổ chức hình thức này.
- Về Lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản: Tôi thấy, đối với tài sản thi hành án, theo Luật thi hành án dân sự, đương sự là người lựa chọn đơn vị bán đấu giá. Trường hợp các đương sự không thống nhất, Chấp hành viên có quyền lựa chọn. Quy định đấu thầu tại Khoản 1 Điều 56 của Dự thảo Luật có mâu thuẫn với Luật thi hành án dân sự. Đồng thời, việc đấu giá tài sản thi hành án trên thực tế còn nhiều vấn đề bất cập. Tôi đề nghị Dự thảo luật cần quy định một Chương riêng về đấu giá tài sản thi hành án.
- Về Hội đồng đấu giá tài sản: Tôi cho rằng hoạt động bán đấu giá tài sản liên quan chặt chẽ đến các quy định về trình tự, thủ tục bán đấu giá và phải do đấu giá viên trực tiếp điều hành, trong khi đó thành phần Hội đồng bán đấu giá mang tính thỏa hiệp thảo luận tập thể và quyết định theo đa số, đấu giá viên cũng chỉ có 1 phiếu không đảm bảo tính chuyên nghiệp, tính khách quan và khó kiểm soát trên thực tế, dễ xẩy ra tiêu cực, thông đồng hay ép buộc trong khi quyết định giá khởi điểm và người thắng đấu giá. Bên cạnh đó, hiện nay các tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp đã được thành lập ở tất cả các địa phương và đủ khả năng đáp ứng nhu cầu bán đấu giá của các địa phương. Do đó, tôi đề nghị dự thảo Luật bỏ quy định việc lập Hội đồng bán đấu giá tài sản và chỉ nên giữ Trung tâm đấu giá có đầy đủ các điều kiện thực hiện đấu giá.
Thứ tư, về đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu: Tôi đồng tình với “Phương án 2” trong Dự thảo Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội là “Không quy định về việc đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của VAMC cũng như các quyền, nghĩa vụ liên quan đến đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của nợ xấu của VAMC vào trong dự án Luật này”. Vấn đề này tôi đề nghị giao Chính phủ quy định sẽ phù hợp hơn.
Thứ năm, về xử lý vi phạm, hủy kết quả đấu giá, bồi thường thiệt hại: Tôi đồng tình với quy định tại Chương VI của Dự thảo Luật.
Minh Hiếu
(Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình)
(HBĐT) - Chiều 24/10, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh làm việc tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, chi nhánh tỉnh Hòa Bình. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các Ngân hàng Thương mại trên địa bàn tỉnh.
(HBĐT) - Ngày 24/10, tại Sở Nội vụ, Đoàn khảo sát của Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) do đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tình hình phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh từ năm 2010 - 2015 và 6 tháng đầu năm 2016. Cùng dự có đại diện các Ban của HĐND tỉnh, một số sở, ban, ngành chức năng.
(HBĐT) - Ngày 24/10, TT HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất nội dung, thời gian, thành phần dự kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khoá XVI, nhiệm kỳ 2016-2021. Tham dự hội nghị có lãnh đạo UBND, UB MTTQ tỉnh, các phòng, Ban của HĐND tỉnh và các cơ quan khối nội chính. Đồng chí Hoàng Văn Tứ, UV BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.
(HBĐT) - Xác định rõ giám sát là một trong hai chức năng quan trọng nhất, những năm qua, HĐND huyện Lạc Sơn đã không ngừng tư duy, sáng tạo để đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
(HBĐT) - Ngày 20/10, huyện Lương Sơn đã tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm ngày thành lập (1886-2016) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng ba. Tới dự có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí: Hoàng Văn Hon và Hoàng Việt Cường, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; các sở, ban ngành, các huyện, thành phố; đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh và đông đảo cán bộ và nhân dân huyện Lương Sơn.
Chiều 23-10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ đón nhận Huân chương Quân công hạng nhất và kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống (25-10-1951 - 25-10-2016) của Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng).