Sau khi nghiên cứu dự án Luật đấu giá tài sản và trên cơ sở gợi ý thảo luận, tôi cơ bản nhất trí với nội dung các quy định trong Dự thảo Luật. Tuy nhiên, để hoàn thiện Dự thảo Luật, tôi xin tham gia đóng góp một số ý kiến sau:

 

Thứ nhất, quy định về Đấu giá viên tại Mục 1, Chương II:

- Về người được miễn đào tạo nghề đấu giá:Quy định tại Điều 12 của Dự thảo Luật Người được miễn đào tạo nghề đấu giá là người đã là luật sư, công chứng viên, thừa phát lại, quản tài viên, trọng tài viên có thời gian hành nghề từ 02 năm trở lên thì được miễn đào tạo nghề đấu giá.” Tôi thấy ở đây nhiều đối tượng được miễn đào tạo và chỉ cần 02 năm hành nghề thì chưa chắc đã có kinh nghiệm, kiến thức hệ thống về đấu giá, tôi đề nghị cần cân nhắc quy định này vì quy định như vậy thì rất khó hình thành đội ngũ Đấu giá viên có tính chuyên nghiệp cao, có thâm niên và bề dày kinh nghiệm.

- Về hình thức hành nghề của Đấu giá viên: Tôi đề nghị bỏ Khoản 2 và Khoản 3 của Điều 18 trong Dự thảo Luật vì 02 khoản này là quy định chi tiết của Khoản 1, do đó, nội dung của Khoản 2 và Khoản 3 nên đưa vào Nghị định quy định chi tiết thi hành luật sẽ phù hợp hơn.

Thứ hai, về tổ chức đấu giá tài sản quy định tại mục 2, Chương II: Tôi đồng tình với quy định về tổ chức đấu giá tài sản như quy định trong Dự thảo Luật.

Thứ ba, về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản được quy định tại Chương III và Chương IV:

- Về niêm yết việc đấu giá tài sản: Tôi đ nghị tại Điểm b) cần quy định thời điểm niêm yết chậm nhất là 30 ngày trước ngày mở cuộc đấu giá đ phù hợp với quy định của Bộ luật dân sự. Đồng thời, đối với quy định về địa điểm niêm yết bán đấu giá, theo tôi, ngoài những nơi quy định trong Dự thảo Luật cần có quy định khuyến khích các đơn vị bán đấu giá đưa thông tin bán tài sản lên các trang mạng, sàn giao dịch thì sẽ hiệu quả hơn.

- Về hình thức đấu giá: Tôi thấy, với nhu cầu xã hội và công nghệ máy tính phát triển như hiện nay, việc Dự thảo Luật quy định bổ sung thêm hình thức đấu giá trực tuyến là rất phù hợp. Tuy nhiên, cần quy định tổ chức nào có đầy đ yêu cầu về cơ sở hạ tầng, trình đ đ tổ chức hình thức này.

- Về Lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản: Tôi thấy, đối với tài sản thi hành án, theo Luật thi hành án dân sự, đương sự là người lựa chọn đơn vị bán đấu giá. Trường hợp các đương sự không thống nhất, Chấp hành viên có quyền lựa chọn. Quy định đấu thầu tại Khoản 1 Điều 56 của Dự thảo Luật có mâu thuẫn với Luật thi hành án dân sự. Đồng thời, việc đấu giá tài sản thi hành án trên thực tế còn nhiều vấn đ bất cập. Tôi đ nghị Dự thảo luật cần quy định một Chương riêng về đấu giá tài sản thi hành án.

- Về Hội đồng đấu giá tài sản: Tôi cho rằng hoạt động bán đấu giá tài sản liên quan chặt chẽ đến các quy định về trình tự, thủ tục bán đấu giá và phải do đấu giá viên trực tiếp điều hành, trong khi đó thành phần Hội đồng bán đấu giá mang tính thỏa hiệp thảo luận tập thể và quyết định theo đa số, đấu giá viên cũng chỉ có 1 phiếu không đảm bảo tính chuyên nghiệp, tính khách quan và khó kiểm soát trên thực tế, dễ xẩy ra tiêu cực, thông đồng hay ép buộc trong khi quyết định giá khởi điểm và người thắng đấu giá. Bên cạnh đó, hiện nay các tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp đã được thành lập tất cả các địa phương và đ khả năng đáp ứng nhu cầu bán đấu giá của các địa phương. Do đó, tôi đ nghị dự thảo Luật bỏ quy định việc lập Hội đồng bán đấu giá tài sản và chỉ nên giữ Trung tâm đấu giá có đầy đ các điều kiện thực hiện đấu giá.

Thứ tư, về đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu: Tôi đồng tình với Phương án 2” trong Dự thảo Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội là Không quy định về việc đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của VAMC cũng như các quyền, nghĩa vụ liên quan đến đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của nợ xấu của VAMC vào trong dự án Luật này”. Vấn đ này tôi đ nghị giao Chính phủ quy định sẽ phù hợp hơn.

Thứ năm, v xử lý vi phạm, hủy kết quả đấu giá, bồi thường thiệt hại: Tôi đồng tình với quy định tại Chương VI của Dự thảo Luật.

 

                                                                   Minh Hiếu

                       (Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình)

 

 

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục