(HBĐT) - Sáng ngày 8/11/2016, Quốc hội tiến hành Phiên thảo luận tại tổ đại biểu về Dự án Luật Thủy lợi. Tại tổ đại biểu số 03, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã tham gia phát biểu đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo Luật:

 

1. ĐBQH Trần Đăng Ninh phát biểu:

            Thứ nhất, về sự cần thiết ban hành Luật Thủy lợi

Tôi thấy rằng nước ta là nước có khí hậu khắc nghiệt, các công trình thủy lợi là rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để quản lý và vận hành các công trình thủy lợi một cách có hiệu quả cần có những quy định cụ thể của pháp luật. Do đó việc ban hành Luật Thủy lợi là việc cần thiết nhằm điều chỉnh vấn đề này.

Thứ hai, về phạm vi điều chỉnh của Luật Thủy lợi

Tôi đề nghị cần làm rõ phạm vi điều chỉnh của Luật Thủy lợi để không trồng chéo với các quy định của luật khác, như Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư…v.v.

Thứ ba, về một số nội dung cụ thể

- Đề nghị Dự thảo Luật cần làm rõ khái niệm về “những công trình phụ trợ”.

- Đề nghị “Công trình trên kênh” là những công trình nào?. Đề nghị làm rõ trong Dự thảo Luật.

- Khái niệm “Hành lang bảo vệ công trình thủy lợi” trong Dự thảo Luật là chưa rõ ràng, như khoảng cách, như cấp có thẩm quyền…v.v. Đề nghị quy định rõ ràng.

- Về an toàn đập, đề nghị bỏ từ “bảo đảm”, đồng thời Dự thảo Luật phải có quy định về phần thượng lưu của công trình thủy lợi.

- Về “tình huống khẩn cấp” tôi thấy Dự thảo Luật quy định mang tính lý thuyết, chỉ quy định trong tần suất theo thiết kế. Đồng thời, đề nghị cần chỉnh sửa “đơn vị khai thác” chứ không phải “đơn vị sở hữu”.

- Tại Điều 22 và Điều 40 của Dự thảo Luật cần làm rõ cơ quan chuyên môn quản lý Nhà nước về thủy lợi để phù hợp với Điều 23.

- Tại Điều 24 chỉ nêu những công trình thủy lợi lớn mà không có quy định về quản lý, khai thác, sử dụng những công trình thủy lợi nhỏ lẻ. Đề nghị nêu rõ cơ quan nào tổ chức quản lý những công trình nhỏ lẻ và quản lý như thế nào.

- Về giá dịch vụ thủy lợi, đề nghị cần quy định rõ cơ quan nào quyết định giá, đồng thời quy định rõ giá tạo nguồn công trình thủy lợi./.

2. ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh phát biểu

Thứ nhất, Trước hết tôi đồng tình với các ý kiến của các đại biểu phát biểu trước tôi về sự cần thiết ban hành Luật Thủy lợi. Tuy nhiên, nghiên cứu một cách tổng thể thì thấy mô hình chưa rõ ràng, Dự thảo Luật chưa định hình được ngành thủy lợi trong những năm tới sẽ như thế nào?. Nên khó xây dựng được luật mang tính hoàn chỉnh. Nếu xác định thủy lợi là chủ đạo thì phải quy định rõ ràng, nếu xã hội hóa thì phải quy định trách nhiệm của Nhà nước đến đâu, còn thị trường đến đâu,  Nhà nước tác động không nhiều mà phần lớn là thị trường. Theo quan điểm của tôi như vậy mới khả thi.

Thứ hai, Tôi thấy một số quy định trong Dự thảo Luật không phù hợp với các quy định của luật khác, như Luật đất đai, Luật xây dựng, Luật đầu tư…v.v. Đề nghị cần rà soát để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Đề nghị Dự thảo Luật cần làm rõ quyền của chủ sở hữu công trình thủy lợi và người khai thác công trình thủy lợi. Quy định rõ trách nhiệm của chủ sở hữu hay chủ đầu tư trong các trường hợp mà công trình thủy lợi không đáp ứng được yêu cầu, tôi đã tham khảo Luật thủy lợi của một số nước trong khu vực. Đề nghị cần rà soát trách nhiệm của các cơ quan tham gia đầu tư, cơ quan khai thác, thu hồi vốn đầu tư các công trình thủy lợi.

Đề nghị cần làm rõ thêm các công trình lưỡng dụng. Tôi đồng tình với các ý kiến cho rằng tới đây một số công trình thủy điện chuyển sang công trình thủy lợi.

Về vận hành các công trình thủy lợi tại Điều 25, tôi đề nghị cần có phân cấp mạnh hơn; tại Điều 37, Điều 38 đề nghị phân cấp mạnh hơn cho địa phương, tăng quyền lực cho Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc ban hành các chính sách về quản lý các công trình thủy lợi.

Về thành lập các tổ chức quản lý tại Điều 69, đề nghị quy định rõ thẩm quyền quản lý cấp tỉnh là cơ quan nào. Một số quy định không rõ ràng, không gắn trách nhiệm quản lý các công trình thủy lợi với cấp huyện, cấp xã.

 Đề nghị làm rõ thẩm quyền quản lý đất đai đối với công trình thủy lợi tại Điều 49, Điều 51, Điều 52; về hành lang an toàn công trình thủy lợi để nâng cao hiệu quả sử dụng đất của người dân./.

3. ĐBQH Nguyễn Thanh Hải phát biểu

Thứ nhất, Tôi rất băn khoăn với việc chuyển phí thủy lợi sang giá dịch vụ thủy lợi. Tôi đồng tình với ý kiến phát biểu của đại biểu Bình về việc cần có báo cáo đánh giá tác động của quy định chuyển phí sang giá. Tôi thấy việc thu thuế sử dụng đất với việc thu phí sử dụng nước là có mâu thuẫn.

Thứ hai, tôi đại diện nhân dân tỉnh Hòa Bình, rất băn khoăn, lo lắng về tính an toàn của công trình Thủy điện Hòa Bình. Tính ảnh hưởng rất lớn nếu xảy ra mất an toàn đối với công trình này.

Tại Điều 47, chúng tôi băn khoăn với câu “hành lang an toàn xả lũ”. Nếu xả lũ công trình thủy điện Hòa Bình với 3000m­3/s thì tính sao, sẽ gây ngập lụt nhiều khu vực. Do đó, tôi đề nghị cần có một Điều riêng trong Dự thảo Luật thủy lợi quy định về vấn đề này./.

 

                                                              Phan Thanh Nga

                                                                   

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục