Trong buổi chất vấn sáng nay, nhiều đại biểu đã đặt vấn đề quan tâm đến tình trạng kỷ cương, kỷ luật không nghiêm, một bộ phận cán bộ thoái hóa biến chất, gây lo lắng trong nhân dân. Các đại biểu đặt câu hỏi, Thủ tướng có quyết tâm chấn chỉnh thực trạng đó và biện pháp của Chính phủ như thế nào?

 

Là người đầu tiên nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) bày tỏ sự đồng tình với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm Thủ tướng trong thời gian qua. Tuy vậy, cử tri quan tâm, lo lắng, bất bình trước thực trạng kỷ luật kỷ cương không nghiêm; một bộ phận cán bộ tha hóa, biến chất, trong đó có người ở cương vị lãnh đạo quản lý. Thủ tướng có quyết tâm chấn chỉnh thực trạng trên và có giải pháp nào?

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thái Học, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận tình trạng tiêu cực nhũng nhiễu đang gây thách thức về niềm tin của người dân với công cuộc phát triển đất nước.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ cùng với hệ thống chính trị sẽ xử lý quyết liệt tình trạng không có kỷ cương phép nước, tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp… để tạo niềm tin trong toàn Đảng, toàn dân.

“Cần phải loại bỏ những cán bộ thoái hóa, biến chất ra khỏi bộ máy. Đây là nhu cầu cấp bách. Vì vậy cần có chủ trương, biện pháp cụ thể trong Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị”- Thủ tướng nói.

“Xử lý nghiêm khắc các cá nhân, tập thể vi phạm… Đó là hình thức pháp trị cần thiết trong tình hình hiện nay” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Các biện pháp mà Thủ tướng nêu ra gồm có: giáo dục rèn luyện đạo đức cán bộ, theo lời dạy của Bác Hồ “Cán bộ lấy đức làm gốc”. Thực hiện nghiệm NQ 4 của BCH T.Ư Đảng khóa XII về chống thoái hóa, biến chất trong cán bộ, đảng viên.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng với đó cần phải công khai minh bạch, quyền lực phải được kiểm soát. Cần có cơ chế quản lý hạn chế thấp nhất tình trạng xin-cho, nhất là liên quan tài chính, ngân sách, tài nguyên, đất đai. Đẩy mạnh cải cách tiền lương gắn với tinh giảm biên chế, cùng với việc tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, chống thoái hóa biến chất... Và đây là những giải pháp phải thực hiện liên tục, kiên trì với tinh thần quyết tâm cao.

“Với giải pháp trên cùng với sự quyết tâm của hệ thống chính trị nhất định kỷ luật, kỷ cương, đặc biệt chống thoái hóa biến chất trong cán bộ sẽ giảm đi” - Thủ tướng khẳng định.

Chính phủ nêu cao tinh thần đoàn kết

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) về việc đánh giá năng lực, phẩm chất, trí tuệ của các thành viên Chính phủ trực tiếp qua các phiên trả lời chất vấn vừa qua, Thủ tướng cho biết: Đây là một tập thể đoàn kết thống nhất, trên dưới một lòng, quyết tâm thực hiện tốt những chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước, Quốc hội.

Theo Thủ tướng, Chính phủ nhiệm kỳ mới hoạt động chưa được bảy tháng, và “năm ngón tay có ngón ngắn ngón dài”, nhưng các thành viên Chính phủ cùng hướng về phục vụ, lãnh đạo, chỉ đạo quản lý đất nước tốt nhất theo luật pháp đã quy định.

“Trong 27 thành viên, có nhiều đồng chí xuất sắc và cũng có đồng chí còn mới thì phải phấn đấu hơn. Nhưng tinh thần đoàn kết, thống nhất rất quan trọng, “một cây làm chẳng nên non”. Các thành viên hỗ trợ lẫn nhau trong một tập thể sinh hoạt có quy chế, quy định, công khai minh bạch để quyết tâm thực hiện một Chính phủ kiến tạo, liêm chính như đã được khẳng định. Muốn như vậy, các thành viên Chính phủ cũng phải liêm chính, cũng phải kiến tạo nỗ lực hết mình. Chúng ta biết đối với thể chế pháp luật hiện hành thì vai trò Bộ trưởng, thành viên Chính phủ, tư lệnh ngành phải rất quan trọng".

“Tôi tin tưởng rằng với sự giám sát của Quốc hội và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các thành viên phải cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt trách nhiệm nặng nề được Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó” - Thủ tướng khẳng định.

 

 

                                                         Theo báo Nhân dân

 

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục