(HBĐT) - Là một trong những đơn vị có nhiều thành tích trong các cuộc thi đua và nhiều sáng kiến tiêu biểu được Hội LHPN huyện khen ngợi, Hội LHPN xã Dũng Phong (Cao Phong) luôn phấn đấu để các hội viên vừa làm tốt công tác Hội, vừa chú trọng phát triển kinh tế gia đình. Với nhiều mô hình, sáng kiến hay, đặc biệt là mô hình “Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quỹ Hội”, đời sống của các hội viên nói riêng và các hộ gia đình của xã Dũng Phong nói chung ngày một ổn định hơn.

Phụ nữ xóm Xương Đầu, xã Dũng Phong giúp nhau dọn vườn để triển khai vụ trồng mía mới.

 

Mỗi vụ mía trước đây, gia đình chị Bùi Thị Loan ở xóm Đồng Mới phải bỏ ra nhiều tiền để thuê nhân công làm vườn. Bởi diện tích đất sản xuất khá lớn nên mỗi ngày, vườn nhà chị có gần 20 người làm, có những tháng cao điểm số lao động lên tới trên 50 người mới đáp ứng kịp công việc. Với mức trả công từ 150.000 - 200.000 đồng/người/ ngày tùy từng thời điểm, tính ra mỗi vụ, gia đình chị phải bỏ ra trên 60 triệu đồng để chi trả tiền thuê nhân công. Từ ngày mô hình của Hội được triển khai, chi phí chị Loan thuê người làm giảm đáng kể. Hội đã phân công cụ thể các hội viên luân phiên tới giúp đỡ các công việc làm cỏ, đào luống, bóc lá… với mức 40.000 đồng/người/ngày. Nhờ vậy, ngoài khoản thu từ  bán mía, chị tiết kiệm thêm một khoản để phục vụ cho các công việc khác của gia đình.

 

Cũng như chị Loan, hộ chị Phạm Thị Thúy ở xóm Nam Hồng là hộ làm kinh tế giỏi, có thu nhập khá nhất, nhì vùng. Từ khoản chi phí tiết kiệm được khoảng gần chục triệu đồng mỗi vụ nhờ sự giúp đỡ của hội viên trong Hội, không phải thuê nhân công lao động giá cao, chị Thúy mạnh dạn đầu tư mở cửa hàng cung ứng phân bón và vật tư nông nghiệp để nâng cao thu nhập. Từ đó đến nay, đời sống gia đình chị ngày càng ổn định. 

 

Mô hình “Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quỹ hội” do Hội LHPN xã xây dựng kế hoạch và các chi, tổ hội thực hiện, cụ thể hóa từ năm 2005. Hàng tháng, thành viên của Hội và các chi, tổ hội tới giúp đỡ gia đình hội viên lao động sản xuất tại ruộng, vườn dưới sự phân công của hội trưởng với mức giá cố định 40.000 đồng/người/ngày. Toàn bộ số tiền thù lao hội viên nhận được sẽ sung vào quỹ hoạt động chung của Hội và chi hội các xóm. Đến cuối năm, các chi, tổ hội thống kê tổng số tiền hội viên đóng góp được từ công sức lao động của mình, chi hội nào làm tốt, quỹ đóng góp lớn thì tổ chức cho hội viên đi thăm quan, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm ở các tỉnh khác và ngược lại, nếu quỹ đóng góp của chi hội không nhiều, các chi hội trưởng sẽ phân công cán bộ Hội trích quỹ mua quà tặng nhằm động viên, khuyến khích hội viên tiếp tục phấn đấu thi đua làm tốt công tác Hội cũng như nhiệm vụ ở gia đình.

 

Bà Bùi Thị Thon, Chủ tịch Hội LHPN xã Dũng Phong cho biết: Mô hình này không chỉ góp phần phát triển kinh tế gia đình hội viên mà còn tiết kiệm được một khoản đáng kể đóng góp vào quỹ hội phục vụ cho các hoạt động chung. Từ khi triển khai trên quy mô toàn xã, đến nay, mức sống của gia đình các hội viên được nâng lên, thu nhập được cải thiện đáng kể, có những hộ hội viên thu nhập vài chục triệu, cũng có nhiều hộ lên tới vài trăm triệu mỗi năm, điển hình như hộ hội viên Bùi Thị Loan ở xóm Đồng Mới, Bùi Thị Phương ở xóm Nà Bái, Bùi Thị Thú ở xóm Xương Đầu…

 

Trong thời gian tới, Hội chủ trương duy trì, phát triển mô hình nhằm nâng cao đời sống hội viên nói riêng và đời sống người dân xã Dũng Phong nói chung. Bên cạnh đó, Hội tham mưu với UBND xã phối hợp với các hội, đơn vị nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện một số mô hình mới, có hiệu quả cao góp phần vào phát triển KT-XH chung toàn xã.

 

 

                                                                       Thu Hằng

 

 

Các tin khác


Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Ngày 29/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 29/5, tại Ban Dân tộc tỉnh, đoàn giám sát do đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan, các Ban của HĐND tỉnh.

Đại hội Hội Luật gia tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/5, Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu HLG tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch HLG Việt Nam; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; 120 đại biểu đại diện cho hơn 800 hội viên toàn tỉnh.

Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục